Nga: Thủ tướng Putin từ chối thái tử Charles và Joe Biden dự lễ duyệt binh

Cập nhật: 08-05-2010 | 00:00:00

 

Ông Putin đặt vòng hoa tại quảng trường Những vị anh hùng ở thành phố Novorossiisk.

Nước Nga tiến hành cuộc diễu binh quy mô lớn kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít trong ngày mai, nhưng Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã từ chối thẳng thừng một số lãnh đạo cấp cao từ Mỹ và Anh.

 

Guardian đưa tin nhà lãnh đạo cứng rắn của Nga đã từ chối thái tử Charles và Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khi không cho phép họ dự buổi duyệt binh ở quảng trường Đỏ.

 

Trước đó, nước Nga đã mời Thủ tướng Gordon Brown và một loạt lãnh đạo cấp cao khác tới dự buổi lễ ngày 9-5, được coi là buổi duyệt binh lớn nhất trong lịch sử hiện đại. Do bận với cuộc tổng tuyển cử, Bộ Ngoại giao Anh đã đề nghị để thái tử Charles dự buổi lễ.

 

Việc ông Putin không muốn thái tử Charles có mặt được cho có liên quan đến việc Nga không hài lòng vụ Anh từ chối dẫn độ trùm tài phiệt Boris Bezerovsky, một nhân vật thường xuyên chỉ trích Kremlin. Thủ tướng Putin cũng từ chối Biden vì ông là nhân vật gần gũi Mikheil Saakashvili, tổng thống Gruzia.

 

Đây là lần đầu tiên quân đội từ Anh, Pháp và Mỹ - các nước đồng minh cũ - tham gia trong lễ diễu hành cùng với 10.500 lính Nga. Hơn 25 nhà lãnh đạo quốc tế trong đó có Tổng thống Pháp Sarkozy, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tham dự. Cả Anh và Mỹ đều chỉ có đại sứ tại Nga dự khán lễ diễu binh.

 

Nhà Trắng đã rất tức giận trước sự chối từ này. Tổng thống Obama đã thông báo với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ông không thể tham dự mà đề nghị Biden thay thế. Giới ngoại giao ở Matxcơva trong suốt tuần qua cũng ồn ào vì quyết định này của ông Putin.

 

Chuyên gia quốc phòng Pavel Felgenhaur nói chính ông Putin đã quyết định bỏ thái tử Charles ra khỏi danh sách. Ông Felgenhaur nói Kremlin đang ở tư thế tự tin hơn nhiều sau một loạt thành công ngoại giao gần đây, trong đó có việc cải thiện quan hệ với Ukraine sau chiến thắng của ông Yanukovych cùng cuộc cách mạng ở Kyrgyzstan dẫn tới việc thành lập một chính phủ thân Nga hơn.

 

Theo Guardian, dù quan hệ Anh - Nga đã cải thiện từ năm 2006 nhưng ông Putin vẫn không tha thứ cho điều ông coi là phản bội khi Tony Blair không báo vụ Berezovsky được trao quy chế tị nạn năm 2003.

 

Kể từ đó, Putin đã từ chối gặp lãnh đạo cấp cao của Anh và đã không có cuộc gặp chính thức nào với Gordon Brown trong suốt 3 năm qua.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên