Nga xây dựng nhà máy hạt nhân nổi trên mặt biển

Cập nhật: 01-07-2010 | 00:00:00

*Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran vận hành vào tháng 9

 

Ngày 30-6, Nga chính thức khởi công dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi trên mặt nước đầu tiên trên thế giới, một công trình gây nhiều tranh cãi.

 

Hãng tin Reuters cho biết nhà máy điện hạt nhân mang tên “Viện sĩ Lomonosov” sẽ được đặt trên một sà lan khổng lồ dài 144m và rộng 30m. Reuters dẫn lời lãnh đạo Cơ quan hạt nhân Nga Rosatom là Sergei Kiriyenko khẳng định nhà máy sẽ cực kỳ an toàn và sẽ thu hút sự chú ý của các công ty nước ngoài.

Nhà máy Viện sĩ Lomonosov sẽ có công suất 80mgw. Ông Kiriyenko cho biết chiếc sà lan chở nhà máy hiện đang được đóng tại xưởng đóng tàu Baltiisky tại St. Petersburg, và sẽ đi vào hoạt động từ năm 2012. Nga sẽ trang bị lò phản ứng hạt nhân sử dụng trong các con tàu phá băng cho nhà máy hạt nhân trên mặt nước.

 

“Những lò phản ứng này đã hoạt động một cách hoàn hảo trong các tàu phá băng trong 50 năm qua”, trang web The voice of Russia dẫn lời chuyên gia Alexander Berenzon thuộc Cục Thiết kế cơ khí Afrikantov. Nhà máy điện trên biển sẽ không chỉ sản xuất điện mà cả nước sạch.

 

Ông Kiriyenko tiết lộ trong tương lai, Nga sẽ tung ra hàng loạt nhà máy điện hạt nhân trên biển tại khu vực bờ biển phía bắc nước này. Ông Berenzon cho biết lợi thế của mô hình này là nó có thể di chuyển đến bất cứ nơi nào thiếu điện.

 

Tuy nhiên, nhiều tổ chức môi trường phản đối dự án này và cho rằng nó quá mạo hiểm. Tổ chức Hòa bình xanh Nga cho rằng nếu tai nạn xảy ra, tình trạng ô nhiễm hạt nhân sẽ không chỉ ảnh hưởng đến đất liền mà cả vùng biển.

 

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran vận hành vào tháng 9

 

Ngày 30-6, người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này sẽ được vận hành vào tháng 9 tới.

 

Ông Salehicho biết nhà máy điện Bushehr, đặt tại thành phố cùng tên ở miền Nam Iran, là kết quả của quá trình hợp tác giữa các chuyên gia Iran và Nga. Hiện nay, có khoảng 3.000 chuyên gia Nga đang làm việc tại nhà máy Bushehr và nhà máy này đang trong giai đoạn kiểm tra cuối cùng để có thể hoạt động vào giữa tháng 9.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên