Ngăn chặn cái xấu trên đường

Cập nhật: 20-02-2020 | 08:47:49

Những ngày qua, thông tin về việc một nhóm thanh thiếu niên vác hung khí đuổi nhau như trong phim ở ngã sáu Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) bị bắt khiến nhiều người quan tâm. Hình ảnh từ một số người dân chia sẻ cho thấy các đối tượng này hết sức hung hăng khi đuổi đánh người khác giữa đường phố. Những hình ảnh trên thực sự gây bức xúc về sự coi thường pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Với sự vào cuộc quyết liệt của công an địa phương, không lâu sau đó các đối tượng liên quan lần lượt bị bắt. Đến lúc này thì những đối tượng kia mới lộ ra là những “anh hùng rơm”.

Được biết nguyên nhân dẫn đến vụ ẩu đả trên là do có sự hiểu lầm trong lời nói, nhưng những “giang hồ nhí” này thích thể hiện mình nên kéo bạn ra đường phố “nói chuyện” bằng bạo lực. Hậu quả là hai người bị trọng thương. Hiện các đối tượng đang bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra hành vi “cố ý gây thương tích”. Cơ quan công an cũng đang tiếp tục khẩn trương truy bắt các đối tượng còn lại.

Thời gian gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển, các thiết bị ghi hình trở nên phổ biến, đặc biệt là hệ thống camera an ninh cũng như camera trên các xe ô tô nên chúng ta thỉnh thoảng được chứng kiến một số hình ảnh thanh thiếu niên đuổi đánh nhau trên đường. Đây là hình ảnh tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương; gây cảm giác bất an cho người dân. Đây là những hành động bộc phát, thích thể hiện của một bộ phận thanh thiếu niên nên khó mà phòng ngừa được. Tuy nhiên sau khi xảy ra các vụ việc, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nên tạo được niềm tin cho người dân.

Còn nhớ vào tháng 11-2019, nhiều trang mạng xã hội đăng tải một đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nhóm các đối tượng chuẩn bị hỗn chiến trên đoạn đường thuộc phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát. Ngay sau đó, lực lượng công an đã tiến hành xác minh thông tin thì xác định clip này được một người dân ghi lại cảnh xảy ra hỗn chiến liên quan đến nhóm của đối tượng tên T., nhóm này sau đó đã bị lực lượng công an vây bắt ngay trong ngày 3-11.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, trong số các vụ án giết người và cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội xảy ra trong năm 2019 thì động cơ, mục đích phạm tội do mâu thuẫn tức thời chiếm tỷ lệ hơn 57%. Từ đó có thể nhận ra rằng khi những mâu thuẫn không được hòa giải ngay từ đầu thì sẽ rất dễ dẫn đến những vụ việc không đáng có. Vậy ngoài vai trò của các cơ quan chức năng thì người có vai trò chính trong vấn đề này không ai khác mà là những người trong cuộc, họ phải biết cách xử lý tình huống, giải quyết vấn đề để tránh những va chạm ảnh hưởng đến người khác, thậm chí là cả tính mạng của mình. Có như thế thì những cái xấu trên đường sẽ không còn nữa!

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên