Ngăn chặn “đường đi” của pháo!

Cập nhật: 15-01-2020 | 09:44:21

Mặc dù quy định không được đốt pháo đã có hiệu lực từ lâu, người dân đã quen với việc này nhưng một số người vẫn mong muốn ngày tết có... tiếng pháo cho có “không khí”, mà không biết rằng hành vi đốt pháo của mình là vi phạm pháp luật. Có cầu ắt có cung, một số đối tượng bèn nghĩ ra nhiều cách buôn pháo. Với sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng, những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công an một số địa phương đã phát hiện, bắt giữ hàng loạt đối tượng.


Pháo nổ được vận chuyển trái phép qua địa bàn TX.Dĩ An bị công an địa phương phát hiện, bắt giữ

Đầu tiên có thể kể đến việc hai thiếu niên có hành vi vận chuyển trái phép 8,2kg pháo nổ để lấy tiền công 800.000 đồng. Theo điều tra ban đầu, ngày 31- 12-2019, Công an phường An Bình (TX.Dĩ An) tuần tra trên đường thuộc KP.Bình Đường 2, phường An Bình thì phát hiện Nguyễn Quang T. (SN 2004) và Nguyễn Văn V. (SN 2003, cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy có dấu hiệu khả nghi nên đã tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện hai đối tượng này đang vận chuyển trái phép 8,2kg pháo nổ. Bước đầu T. và V. khai nhận chở thuê số pháo trên cho một người tên Thảo (không rõ lai lịch) đến giao cho khách ở phường An Bình, TX.Dĩ An và thu hộ số tiền 12 triệu đồng. Nếu vận chuyển trót lọt, sẽ được trả công 800.000 đồng.

Mới đây, qua công tác tuần tra, Đội Cảnh sát kinh tế và ma túy Công an huyện Dầu Tiếng phối hợp với Công an xã An Lập đã phát hiện và bắt giữ Võ Vương L. (SN 1998, quê Phú Yên) đang vận chuyển pháo nổ trái phép. Tang vật thu được là 15kg pháo nổ các loại. Theo lời khai của L., số pháo trên anh ta mua qua thông qua mạng xã hội Facebook với mục đích vận chuyển đến huyện Dầu Tiếng bán kiếm lời.

Hành vi của các đối tượng trên sẽ được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Vấn đề ở đây là khi người bán, vận chuyển pháo nổ bị bắt và có thể bị xử lý hình sự thì người mua pháo, đốt pháo cũng có thể bị xử lý chứ không thể vô can. Một số người cho rằng ngày Tết Nguyên đán có nhiều cách để đón mừng năm mới, vừa vui, an toàn mà không vi phạm pháp luật, hà cớ gì cứ phải đốt pháo vừa nguy hiểm cho chính bản thân mình, mọi người xung quanh, vừa vi phạm pháp luật và không được hưởng một cái tết trọn vẹn.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu gian lận thương mại quốc gia, hiện nay tình hình buôn bán, vận chuyển các mặt hàng như pháo nổ qua biên giới rất phức tạp. Trong năm 2019 tại Lạng Sơn, lực lượng bộ đội biên phòng chủ trì và phát hiện, bắt giữ gần 13 tấn pháo nổ vận chuyển trái phép qua biên giới để vào nội địa tiêu thụ. Trong khi đó tại Bình Dương, “đường đi” của pháo nổ thường qua các địa bàn giáp ranh như huyện Dầu Tiếng, TX.Dĩ An, vì vậy các cơ quan chức năng ở những địa phương này cần tăng cường công tác tuần tra, vận động người dân tố giác tội phạm để kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép như thời gian qua.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên