Ngăn chặn thịt không rõ nguồn gốc tuồn vào chợ Đông Đô

Cập nhật: 06-07-2019 | 10:46:04

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, thời gian qua hàng loạt vụ vận chuyển, buôn bán thịt heo ôi thối, không rõ nguồn gốc liên tục bị phát hiện tại chợ Đông Đô, thuộc khu phố 1B, phường An Phú, TX.Thuận An. Để ngăn ngừa tình trạng này, rất cần sự vào cuộc xử lý một cách căn cơ, quyết liệt của ngành chức năng.

Lúc 20 giờ 30 phút, ngày 11-6, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thịt heo của ông Bùi Văn Tùng (43 tuổi, quê Thanh Hóa) tại Đông Đô. Tại đây, tổ công tác phát hiện 500kg thịt heo ôi thối

 “Đường đi” của thịt thối đến chợ Đông Đô

Chợ Đông Đô, phường An Phú nằm ngay trong khu dân cư. Theo nghi nhận của P.V thì nơi đây có khá nhiều quầy hàng buôn bán thịt động vật. Điểm kinh doanh này không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; đa số thịt động vật được tiểu thương để trong tủ lạnh, một số ít được bày bán bên ngoài. Qua kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng gần đây cho thấy, một số quầy trữ thịt động vật không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chưa được ngành thú y kiểm dịch.

PV đã đi cùng ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, để ghi nhận việc đối tượng vận chuyển thịt heo không rõ nguồn gốc tuồn vào chợ Đông Đô và đã cảm nhận được khó khăn trong công tác này cũng như quyết tâm của chính quyền địa phương. Ông Võ Huỳnh Long, cho biết: “Lâu nay, chợ Đông Đô được chúng tôi xác định là điểm tập kết thịt heo nhập lậu từ Đồng Nai về Bình Dương. Qua công tác nắm tình hình địa bàn, thời gian qua, lực lượng chức năng của phường phối hợp với cán bộ Trạm Thú y TX.Thuận An đã bắt giữ, xử lý nhiều trường hợp. Qua lời khai của các đối tượng vi phạm thì họ mua những con heo đã chết hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ đem về mổ bán”.

Ông Long cho biết thêm: “Theo trình bày của các đối tượng vi phạm thì họ tập hợp một nhóm người đến Đồng Nai để mua heo, sau đó đem về giết mổ. Hầu hết các điểm giết mổ này không đạt chuẩn quy định, dễ lây dịch bệnh. Nhằm ngăn ngừa thịt heo bẩn tuồn vào địa bàn, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng chức năng của phường An Phú tăng cường tuần tra công khai, mật phục để kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ thịt heo không rõ nguồn gốc, thịt heo chưa qua kiểm dịch. Lúc phát hiện, kiểm tra thì thịt đã chuyển màu bốc mùi hôi thối”.

Liên quan đến việc vận chuyển heo từ Đồng Nai tuồn về Bình Dương, tập kết tại chợ Đông Đô, ông Nguyễn Văn Yêm, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TX.Dĩ An, xác nhận: “Phường Tân Bình có tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi ngang. Về đêm, trên tuyến đường này xuất hiện nhiều đối tượng và phương tiện vận chuyển thịt heo từ Đồng Nai sang Bình Dương tiêu thụ. Để kịp thời ngăn chặn, thời gian qua, lực lượng của địa phương đã tăng cường tuần tra nhằm xử lý các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã bắt, xử lý 2 trường hợp vận chuyển khối lượng lớn thịt heo không rõ nguồn gốc. Qua làm việc, đối tượng vận chuyển thịt khai nhận mua heo bên tỉnh Đồng Nai đem về chợ Đông Đô để bán. Để qua mắt lực lượng chức năng, nhóm người này thường vận chuyển vào lúc rạng sáng”.

Kiên quyết xử lý

Với quyết tâm ngăn chặn việc đưa thịt thối vào chợ Đông Đô sau đó tuồn ra thị trường, thời gian qua, lực lượng chức năng phường An Phú đã chú trọng phối hợp với cán bộ Trạm Thú y TX.Thuận An nhằm phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Đơn cử, lúc 8 giờ 40 phút, ngày 30-5, cán bộ chức năng phường An Phú phối hợp với cán bộ Trạm Thú y TX.Thuận An bất ngờ kiểm tra hành chính điểm kinh doanh của ông Đỗ Như Chiến (43 tuổi, quê Thanh Hóa) tại chợ Đông Đô. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện ông Chiến cất dấu 117kg thịt heo chưa qua kiểm dịch, thịt đã chuyển màu, bốc mùi hôi thối. Tại đây, lực lượng chức năng đã lập biên bản, thu giữ tang vật để đem đi tiêu hủy đúng theo quy định của pháp luật.

Cũng trong sáng cùng ngày, từ nguồn tin tố giác tội phạm của người dân, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra địa điểm kinh doanh của bà Nguyễn Thị Hương (48 tuổi, quê Thanh Hóa) tại chợ Đông Đô và phát hiện bà Hương đang trữ 182kg thịt heo ôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật. Lực lượng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tịch thu tang vật đem đi tiêu hủy.

Trước đó, lúc 8 giờ ngày 3-4, qua công tác nắm tình hình, cán bộ thú y phường An Phú xác định ông Đỗ Văn Trường (22 tuổi, quê Thanh Hóa) đang bày bán, cất dấu 100kg thịt heo ôi thối chưa qua kiểm dịch tại chợ Đông Đô. Đoàn công tác lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ tang vật đem đi tiêu hủy theo đúng quy định. Làm việc bước đầu, ông Trương khai nhận số thịt heo trên được mua từ tỉnh Đồng Nai đem về bán sỉ và lẻ trên địa bàn.

“Theo trình bày của các đối tượng vi phạm thì họ tập hợp một nhóm người đến Đồng Nai để mua heo, sau đó đem về giết mổ. Hầu hết các điểm giết mổ này không đạt chuẩn quy định, dễ lây lan dịch bệnh. Nhằm ngăn ngừa thịt heo bẩn tuồn vào địa bàn, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng chức năng của phường An Phú tăng cường tuần tra công khai, mật phục để kiểm tra, xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý nhiều vụ mua bán, tàng trữ thịt heo không rõ nguồn gốc, thịt heo chưa qua kiểm dịch. Lúc phát hiện thì thịt đã chuyển màu, bốc mùi hôi thối”.
(Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú)

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên