Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Phối hợp tốt trong cho vay phát triển kinh tế

Cập nhật: 11-08-2011 | 00:00:00

Phát huy những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, trong những tháng còn lại của năm 2011, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị liên quan nhận ủy thác, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi tập trung phát triển kinh tế, kiến thiết cơ sở hạ tầng phúc lợi phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân.

Người dân hài lòng

Để tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận vốn dễ dàng, cán bộ của NHCSXH đã tận tình hướng dẫn bà con cách hoàn tất thủ tục và giải ngân vốn kịp thời.

 Giải ngân cho bà con ở phường Phú Mỹ, thị xã Thủ Dầu Một

Bà Nguyễn Thị Mười, ấp 3, phường Phú Mỹ, TX.TDM, phấn khởi cho biết, với thủ tục rất đơn giản, phù hợp với nhu cầu hộ nghèo, không phải đi xa, không cần thế chấp, hộ nghèo được nhận vốn nhanh, thuận tiện để bắt tay vào sản xuất, chăn nuôi. Như trường hợp của bà, được vay vốn giải quyết việc làm năm 2007, đáo hạn 25-7-2011 kết thúc món vay cũ với thời hạn vay 3 năm, nhưng chỉ sau 2 ngày (29-7) bà tiếp tục được giải ngân vay trở lại để mở rộng chăn nuôi. Bà tâm sự, năm 2007 lúc khó khăn nhất bà đã được chính quyền địa phương giúp đỡ các thủ tục cần thiết để vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm của Nhà nước. Với nguồn vốn ban đầu là 15 triệu đồng, bà đầu tư nuôi một con bò, còn lại chăn nuôi thêm gà, vịt. Sản xuất ổn định, gia đình đã từng bước vượt qua đói nghèo.

Không chỉ hộ bà Mười, có rất nhiều hộ gia đình khó khăn như hộ bà Nguyễn Thị Tâm, Phan Thị Cúc tại phường Phú Mỹ, TX.TDM sau khi đáo hạn, tất cả đều được tiếp cận nguồn vốn rất kịp thời, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH tỉnh qua sự giúp đỡ của các tổ chức chính trị nhận ủy thác của NHCSXH nhờ đó có cơ hội để từng bước vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Tạo thuận lợi nhất cho người vay

Hiện nay, mặt bằng cho vay bình quân của hệ thống NHCSXH trên toàn quốc đối với các chương trình trung bình từ 3-7 triệu đồng, khu vực miền Đông Nam bộ cũng chỉ khoảng 10 triệu  đồng. Nhưng với đặc thù của tỉnh (hộ nghèo còn ít), kinh tế đang trên đường phát triển nên nhu cầu tín dụng cũng đã được NHCSXH tỉnh xét duyệt nâng lên, hiện nay mức vay của các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên đáng kể gấp đôi so với khu vực từ 10-15 triệu đồng/hộ. Ngoài ra còn có nhiều hộ có nhu cầu vay đến 30 triệu đồng, nhìn chung đã cơ bản đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng vốn của nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, mặc dù tình hình có nhiều biến động, dưới sự chỉ đạo của NHCSXH Trung ương, NHCSXH tỉnh đã triển khai 9 chương trình tín dụng và đã giải ngân rất nhanh. Tổng dư nợ đạt trên 768 tỷ đồng với 52.884 lượt hộ vay, đạt 95% kế hoạch ngân hàng Trung ương giao. Nguồn vốn nói trên đã triển khai tập trung vào các chương trình cho vay học sinh - sinh viên, hộ nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn và cho vay giải quyết việc làm và một số chương trình khác... Trong đó, cho vay giải quyết việc làm trên 9,8 tỷ đồng, cho vay HSSV 20,250 tỷ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường 35,643 tỷ đồng, hỗ  trợ thay thế xe 3-4 bánh bị đình chỉ lưu thông 16,798 tỷ đồng... Với những nỗ lực và sự linh động, các chương trình tín dụng lớn, hầu hết đã được giải ngân đến tận nơi và bảo đảm đầy đủ vốn cho các hộ vay.

Ngoài nhiệm vụ quan trọng là để ngày càng nhiều người được sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, NHCSXH tỉnh cũng cố gắng rút ngắn thời gian xem xét hồ sơ vay, sắp xếp thời gian giải ngân sớm nhất cho người dân. Trung bình từ khi nhận được hồ sơ phê duyệt hợp lệ của UBND xã, phường đến khi giải ngân chỉ mất khoảng 3-5 ngày. Trong 6 tháng đầu năm 2011, cho vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt trên 749 tỷ đồng, với 52.606 hộ vay, chiếm 97,5%/tổng dư nợ.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa chi nhánh NHCSXH tỉnh, các ban đại diện, đơn vị ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn đã góp phần xóa đói giảm nghèo, chính sự hướng dẫn cụ thể tới từng hộ gia đình khó khăn có nhu cầu khác nhau đã giúp việc tiếp cận nguồn vốn của người dân được dễ dàng hơn, đồng thời cũng tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm thủ tục vay vốn.

THANH HỒNG

 

Giám đốc NHCSXH Bình Dương Nguyễn Quang Hưng: Cần bảo đảm bình xét cho vay đúng đối tượng

Để nguồn vốn ưu đãi tới tay nhân dân thuận tiện, nhanh chóng trong thời gian qua, đó là nhờ sự góp sức của các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TTK & VV) ở cơ sở. Công việc được triển khai theo thứ tự liên hoàn đơn giản, ví dụ như, trước khi hết hạn vay một tháng, ngân hàng bắt đầu thông báo đến các TTK & VV bình xét, lập danh sách hộ vay đã thoát nghèo, ai cần vốn, bao nhiêu... bản thân các TTK & VV đôn đốc các tổ, chi hội ở cơ sở đẩy nhanh tiến độ bình xét để gửi về NHCSXH tỉnh lập kế hoạch giải ngân.

Trong những năm qua, công tác phối hợp với các hội, đoàn thể trong cho vay tương đối tốt. Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn rà soát lại số hộ vay vốn và củng cố lại tổ nhóm bảo đảm việc quản lý thuận lợi và đơn giản hóa các thủ tục vay vốn đến mức thấp nhất. Phân tích và soát lại số hộ vay vốn bảo đảm đúng mục đích, nhờ vậy, số hộ vay rất an toàn, hiệu quả, nợ quá hạn cho vay ủy thác qua các tổ chức hội, đoàn thể chỉ chiếm 0,24%./tổng dư nợ. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại khâu bình xét chưa chuẩn xác, còn một vài trường hợp chưa bảo đảm tiêu chí mà chương trình tín dụng chính sách đã đề ra. Do đó, rất cần chính quyền địa phương và các TTK & VV bảo đảm trong việc bình xét cho vay đúng đối tượng, đúng người được thụ hưởng thì chương trình mục tiêu quốc gia mới đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên