Ngân hàng đẩy mạnh cho vay

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

  Nhiều ngân hàng đang tăng cường triển khai cho vay với nhiều ưu đãi, khuyến mãiTừ cuối tháng 6 đến nay, nhiều ngân hàng (NH) giảm thêm lãi suất huy động (LSHĐ) để hướng tới hạ lãi suất (LS) cho vay nhằm đẩy mạnh nguồn vốn ra thị trường. Sở dĩ tăng cường cho vay là do tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng trong hai quý đầu năm nay khá chậm mà nguyên nhân chủ yếu do LS khá cao khiến nhu cầu vay cũng chưa mặn mà.

Tăng cho vay

Đáp ứng cho mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng của hệ thống cho năm nay, nhiều NH đã bắt đầu tái triển khai cho vay tín chấp. Theo HDBank, hiện NH cho vay tín chấp xuất khẩu với LS thỏa thuận ở mức 12%/năm. NH sẽ căn cứ vào hợp đồng ngoại và các hình thức thanh toán sẽ có mức tài trợ khác nhau lên đến 90% giá trị L/C cho hình thức thanh toán L/C và 80% giá trị hợp đồng đối với thanh toán khác L/C (D/P, D/A, CAD). Đồng thời, HDBank chiết khấu bộ chứng từ hàng xuất đối với L/C trả ngay, mức chiết khấu lên đến 95% giá trị bộ chứng từ.

ACB vừa đưa ra chương trình “Tài trợ xuất khẩu LS siêu ưu đãi” dành cho các DN xuất khẩu có L/C (trả ngay, trả chậm = 90 ngày) hoặc chứng từ ứng trước bao thanh toán xuất khẩu với quy mô lên đến 50 triệu USD. Các DN xuất khẩu tham gia chương trình sẽ được tài trợ vốn thu mua nguyên vật liệu làm hàng xuất khẩu với LS siêu ưu đãi, đồng thời được cấp hạn mức tài trợ xuất khẩu trước và sau khi giao hàng để có thể sử dụng một cách chủ động, thuận tiện với tỷ lệ tài trợ cao. Bên cạnh đó, ACB cũng đã triển khai cho vay tín chấp với hạng mức vốn cấp lên đến 300 triệu đồng, nhưng không cần tài sản bảo đảm và bảo lãnh của cơ quan.

NH Đông Nam Á (SeAbank) cũng triển khai sản phẩm “Vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm - SeAMore” dành cho cá nhân có nhu cầu vay tiền tiêu dùng phục vụ cùng lúc nhiều mục đích khác nhau như sửa nhà, mua xe, sắm đồ nội thất... Số tiền cho vay từ 10 triệu đồng đến 5 tỷ đồng, thời hạn vay đến 10 năm. Ngoài ra, một số NH như DaiAbank, Sacombank, Agribank, Vietcombank... cũng đẩy mạnh cho vay tín chấp, thế chấp với cá nhân, hộ gia đình, DN vừa và nhỏ từ đầu tháng 7 này.

Hướng tới mục tiêu hạ LSHĐ

Thông tin chung từ các NH, hầu hết đang tiếp tục hạ LSHĐ trong những ngày tới đây để tạo cơ sở  giảm LS cho vay VND. Hiện một số NH đã áp dụng mức LSHĐ mới như LS tiết kiệm của Eximbank ở kỳ hạn 1 - 3 tháng giảm xuống còn 10,85 - 11%/năm;  3 - 6 tháng còn 11,2%/năm, giảm 0,4%/năm so với trước. Tương tự, DaiA Bank cũng giảm LSHĐ VND ở một số kỳ hạn trên toàn hệ thống. Theo đó, LSHĐ được NH này giảm 0,35 - 0,5%/năm ở kỳ hạn 1 - 13 tháng; trong đó, giảm mạnh nhất là kỳ hạn 12 và 13 tháng, từ 11,7%/năm xuống còn 11,2%/năm. Ngoài ra, Vietcombank giảm LSHĐ VND cao nhất còn 11,2%/năm các kỳ hạn từ 3 - 12 tháng. Kỳ hạn 1 - 2 tháng, LS lần lượt là 11%/năm và 11,1%/năm. Vietinbank giảm LSHĐ xuống mức 11,2%/năm... Nhìn chung, hầu hết các NH đang hướng đến mức LSHĐ là 10%/năm như Chính phủ đề ra. Dự kiến trong tháng tới đây, LSHĐ sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm xuống 10,5%/năm; đến tháng 9-2010, mức LSHĐ sẽ còn 10%/năm.Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, 6 tháng đầu năm 2010, LSHĐ VND tại các NH giảm 0,7%; trong khi đó LS cho vay VND giảm 1%. Hiện LSHĐ bình quân VND trên tất cả các kỳ hạn của NHTM đạt 11%/năm, LS cho vay bình quân VND là 13,4%/năm. Theo NHNN, hiện thanh khoản của hệ thống NH tương đối tốt, tốc độ tăng vốn huy động cho đến cuối tháng 6-2010 tiếp tục cao hơn tăng trưởng dư nợ, LS trái phiếu Chính phủ đang trong xu thế giảm (LS kỳ hạn 3 năm giảm xuống dưới 10%), lạm phát được kiềm chế... là những yếu tố thuận lợi để hỗ trợ cho NHTM thực hiện lộ trình giảm LS, kích thích dư nợ.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên