Ngân hàng đua tăng lãi suất huy động USD

Cập nhật: 20-03-2010 | 00:00:00

Để đáp ứng nhu cầu vay ngoại tệ của doanh nghiệp đang tăng lên, gần đây nhiều ngân hàng tung ra các biện pháp kích thích huy động vốn bằng USD như tăng lãi suất, thực hiện cơ chế thưởng…

 

Tiền gửi tiết kiện USD cá nhân có chiều hướng gia tăng.

 

Từ đầu tháng 3 đến nay, một số nhà băng liên tục tăng lãi suất huy động USD cá nhân. Đỉnh cao hiện nay thuộc về Ngân hàng thương mại cổ phần HDBank khi ngày 17-3 vừa tăng thêm 0,1-0,45% một năm tùy kỳ hạn, nâng mức lãi suất gửi tiền tiết kiệm bằng đồng đôla cao nhất lên đến 4,8% áp dụng cho các kỳ hạn từ 9 tháng trở lên.

 

Tại Ngân hàng Đông Á, mức cao nhất 4,5% cũng đang được áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng. Còn Ngân hàng Á Châu, từ 12-3, đã niêm yết lãi suất 4,2% cho kỳ hạn 36 tháng.

 

Mặc dù không thông báo tăng lãi suất huy động, nhưng Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) tặng tiền mặt cho khách với tỷ lệ 0,02% mỗi tháng trên số dư hoặc trao ngay một chỉ vàng SJC cho mỗi lần gửi 120.000 USD.

 

Theo lãnh đạo một ngân hàng thương mại, lãi suất thấp khiến nhiều người đến ngân hàng rút USD ra để đầu tư vào những lĩnh vực khác, hoặc bán ra bên ngoài lấy nội tệ gửi tiết kiệm. Vì vậy, nhà băng phải điều chỉnh để hút nguồn vào nhằm phục vụ doanh nghiệp.

 

Bà Nguyễn Đoàn Duy Ái, Phó tổng giám đốc Ngân hàng HDBank cho rằng, việc điều chỉnh lãi suất huy động của HDBank nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng gửi tiết kiệm. Phía nhà băng cũng mong muốn thu hút thêm nguồn vốn để cơ cấu lại đầu ra, ưu tiên mảng tài trợ các đơn vị xuất nhập khẩu trong thời gian tới.

 

"Hiện nay, do chênh lệch lãi suất giữa đồng đôla và tiền đồng khá cao nên một số doanh nghiệp có xu hướng vay USD thay vì vay VND. Vì thế, trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp theo cung cầu vốn trên thị trường tiền tệ", bà Ái nói.

 

Đại diện của một ngân hàng thương mại cổ phần tại TP HCM cũng cho rằng, đầu năm nhu cầu vay vốn bằng ngoại tệ của các doanh nghiệp tăng mạnh có thể do hoạt động xuất nhập khẩu khởi sắc. Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường liên ngân hàng không đủ đáp ứng nhu cầu này, là lý do khiến các nhà băng phải có biện pháp kích thích huy động để đáp ứng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, nguồn ngoại hối huy động được tại DongA Bank đều tăng trung bình 2-3% mỗi tháng. Thời gian tới, tùy theo tính thanh khoản của ngân hàng mà có quyết định điều chỉnh lãi suất huy động mới.

 

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM cho biết, trong hai tháng đầu năm, lượng USD huy động tại các ngân hàng thương mại cũng đã tăng lên 2,7% và đến thời điểm này là 3% so với trước đó.

 

Theo ông Minh, thời gian qua, cung cầu ngoại tệ đã bớt căng thẳng, tính thanh khoản của thị trường có những chuyển biến tích cực, tình trạng găm giữ đã được cải thiện đáng kể. Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá tương đối ổn định, áp dụng các biện pháp can thiệp thích hợp để ổn định thị trường ngoại hối.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên