Ngân hàng kích cầu vay vốn dịp đầu năm

Cập nhật: 20-02-2016 | 09:19:13

Thường lệ, dịp đầu năm mới là “mùa thấp điểm” của các tổ chức tín dụng. Tuy vậy, với sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và nguồn vốn dồi dào của ngân hàng, người vay sẽ dễ dàng có được nguồn vốn cho kế hoạch làm ăn trong cả năm Bính Thân 2016 này.

 Khách hàng giao dịch đầu năm tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: T.HỒNG

Thủ tục vay cần đơn giản

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa xong, chị Nguyễn Thị Huỳnh Nga, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một dự định đến ngân hàng làm thủ tục vay vốn phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, điều mà chị Nga e ngại nhất chính là những vấn đề liên quan đến thủ tục và thời gian giải quyết yêu cầu vay vốn. Chị Nga cho biết, chị luôn mong nhu cầu vay của mình được ngân hàng giải quyết nhanh, gọn để có thời gian lo cho việc mua bán của mình.

Còn theo ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc tỉnh, hiện lãi suất cho vay của các ngân hàng đang duy trì ở mức dưới 10%/năm là hợp lý. Tuy nhiên, điều mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa quan tâm hiện nay chính là việc bảo lãnh cho doanh nghiệp vay. Trên thực tế, khi ngân hàng đầu tư bảo lãnh cho doanh nghiệp vay nhưng khi tới vay vốn tại ngân hàng thương mại, doanh nghiệp vẫn bị thẩm định lại hồ sơ khiến mất nhiều thời gian, chi phí mà nhiều khi còn không được việc, do không thống nhất giữa các ngân hàng.

Tăng tốc cho vay từ đầu năm

Nắm bắt được yêu cầu nói trên, trước thềm năm mới Bính Thân này, nhiều đơn vị tín dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các gói tín dụng, dịch vụ rất đơn giản để tạo điều kiện cho các đơn vị, hộ sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ dễ tiếp cận. Cụ thể như tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Chi nhánh Bình Dương, ngoài các gói dịch vụ thông thường, ngân hàng đã cho ra mắt chương trình “SCB đồng hành cùng tiểu thương” để đáp ứng ngay nhu cầu về vốn của các đối tượng khách hàng nhỏ, lẻ. Đại diện ngân hàng này cho biết, khách hàng chỉ cần có một trong các tài sản bảo đảm như giấy tờ có giá, bất động sản, điểm kinh doanh, các đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh đã có thể tiếp cận các khoản vay một cách dễ dàng, lên đến 4 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu bổ sung vốn lưu động của mình. Đại diện SCB cũng cho hay, ngân hàng hướng đến tạo thuận lợi tối đa nhất cho khách hàng với thời gian vay lên đến 60 tháng, lãi vay chỉ từ 5,98%/năm. Trong quá trình thẩm định, sau khoảng 6 ngày, khách hàng có thể nhận ngay tiền vay.

Tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (VCB) - Chi nhánh Bình Dương, trong năm 2016, ngân hàng dành một khoản vốn lớn và tăng tốc cho vay ngay từ đầu năm. Tính đến cuối tháng 1-2016, đơn vị này đã giải ngân số tiền trên 200 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc VCB-Chi nhánh Bình Dương cho rằng, sự khởi sắc của nền kinh tế thời gian gần đây đòi hỏi đơn vị phải có sự chuẩn bị tốt, bảo đảm không để cộng đồng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân thiếu vốn khi có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi. Chính vì vậy, việc cắt giảm thủ tục vay vốn xuống khoảng 50% thời gian so với trước là sự nỗ lực rất lớn của ngân hàng. Ông Quang cho biết thêm, quá trình thẩm định hồ sơ đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng chỉ còn khoảng 2 ngày, với doanh nghiệp khoảng 6 ngày khi khách hàng đáp ứng đầy đủ thủ tục hồ sơ vay vốn theo quy định của ngân hàng. Đây là điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương, khi nền kinh tế khởi sắc, nhu cầu vốn của cộng đồng doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh hoàn toàn có thể được các tổ chức tín dụng đáp ứng tốt. Với sự chuẩn bị tích cực của các đơn vị tín dụng, tin rằng hoạt động thương mại- dịch vụ, sản xuất, kinh doanh năm nay sẽ tiếp tục gặp nhiều thuận lợi.

THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên