Ngân hàng Nhà nước yêu cầu bảo đảm chất lượng ATM dịp tết

Cập nhật: 25-12-2017 | 08:26:48

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa các ra yêu cầu đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ nhằm bảo đảm chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Cụ thể, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình để bảo đảm an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định, đồng thời bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, bảo đảm ATM hoạt động an toàn, hiệu quả; làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và tết.

Cùng với đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này; tăng cường giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện những giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng; phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế sự cố kỹ thuật, đường truyền, bảo đảm giao dịch liên ngân hàng được thông suốt, ổn định. Các tổ chức này phối hợp, trao đổi thông tin với đơn vị liên quan (Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cơ quan công an, cơ quan truyền thông…) trong việc thông tin, tuyên truyền tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM cũng như trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan ATM; đồng thời báo cáo kịp thời NHNN khi phát sinh các vụ việc liên quan đến ATM; tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện các yêu cầu của NHNN tới các chi nhánh, đơn vị trực thuộc.

Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kỹ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để bảo đảm hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp cuối năm và tết; đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý. Công ty cần phối phợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

K.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=482
Quay lên trên