Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ Việt Nam

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

(BDO) Khẳng định những tiến bộ vượt bậc của Việt Nam trong tiến trình đạt được vị trí nước có thu nhập trung bình, Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt một khoản vay trị giá 682 triệu USD để giúp cải cách và tăng trưởng vì người nghèo từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD).

Theo đó, WB đã phê duyệt khoản cho vay đối với dự án giảm nghèo các tỉnh miền múi phía Bắc giai đoạn 2, trị giá 150 triệu USD. Dự án hướng đến các khu vực dân tộc thiểu số nghèo nhất Việt Nam, sẽ giúp cải thiện và đa dạng hóa sinh kế của người nghèo, giúp họ cơ hội tiếp cận tốt hơn thông qua cải thiện hạ tầng sản xuất, các ý tưởng kinh doanh sáng tạo, cải thiện năng suất nông nghiệp và tạo thêm cơ hội việc làm tại chỗ. Cùng với đó, dự án hỗ trợ y tế khu vực Bắc Trung Bộ, trị giá 65 triệu USD cũng đã được WB phê duyệt sẽ tăng diện bao phủ bảo hiểm y tế cho đối tượng cận nghèo, hiện chỉ chiếm 10% . Dự án cũng đầu tư vào nâng cấp năng lực của các bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng, đào tạo cán bộ y tế và nâng cấp các trường cao đẳng y tế.

WB tiếp tục hỗ trợ nông dân nghèo Việt Nam. Ảnh minh họa (Ảnh: SGGP)

Theo bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam, 2 dự án này sẽ xóa khoảng cách trong xoá đói giảm nghèo. Tăng trưởng nhanh cần phải được hỗ trợ bởi các chương trình hỗ trợ mới giúp người dân ở vùng hẻo lánh và có hoàn cảnh khó khăn bắt kịp với mọi người để có cơ hội tăng thu nhập và tiếp cận các dịch vụ cơ bản.

Ngoài ra, WB cũng đã phê duyệt dự án vốn vay chính sách phát triển cải tạo ngành điện giai đoạn 1, trị giá 312 triệu USD để cải cách ngành điện của Việt Nam, phát triển thị trường điện cạnh tranh, giảm sự độc quyền hiện nay, chuyển dịch cơ cấu ngành điện cung cấp cho khách hàng lựa chọn dịch vụ, cải cách giá điện, thu hút các nhà đầu tư mới và nâng cao hiệu suất năng lượng. Cùng với đó, WB cũng đã phê duyệt bổ sung tài chính dự án vệ sinh môi trường thành phố Hồ Chí Minh, trị giá 90 triệu USD; bổ sung tài chính dự án vệ sinh và cấp nước nông thôn đồng bằng sông Hồng, trị giá 65 triệu USD.

Báo cáo của WB viện dẫn, có rất nhiều con số cụ thể chứng minh cho sự tiến bộ của Việt Nam. Dự án giảm nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn 1 giúp tăng gấp đôi thu nhập cho hộ gia đình tham gia từ 4.300.000 đồng trước khi dự án được thực hiện đến 10.600.000 đồng khi dự án kết thúc năm 2007. Trong giai đoạn đầu của dự án này, hơn 350.000 hộ gia đình được hưởng lợi từ các dịch vụ y tế tốt hơn và hơn 118.000 hộ gia đình được tiếp cận nước sạch, cải thiện đáng kể sức khỏe của người dân địa phương.

"Việc phát triển của Việt Nam là cảm hứng cho các nước ngoài khu vực Đông Á. Thách thức hiện nay là bảo đảm chất lượng tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng và con người của WB sẽ hỗ trợ những cải cách quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả, tính bền vững và tăng trưởng sạch hơn trong ngắn hạn đồng thời cũng tạo điều kiện cần thiết cho tăng trưởng lâu dài", ông Jim Adams, Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương nói.THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên