Ngăn ngừa bùng phát bệnh tay - chân - miệng

Cập nhật: 10-05-2011 | 00:00:00

Trong những tuần qua, dịch bệnh tay - chân - miệng vào mùa bùng phát trở lại khiến không ít trẻ em mắc phải. Riêng trong tháng 4-2011 liên tiếp có 3 trẻ tử vong do dịch bệnh trên, nâng tổng số ca tử vong từ đầu năm đến nay lên 6 ca. Ghi nhận ngày 9-5 cho thấy dịch bệnh tay - chân - miệng đang có xu hướng lây lan mạnh.Nằm mê man trên giường bệnh với chằng chịt dây trợ thở, đo huyết áp, tim mạch.., bé B.T.B.Phượng (7 tháng tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) trông khá tiều tụy, khắp cánh tay và bàn tay nổi lấm tấm mụn nước bóng đỏ.

Mẹ bé kể: “Mấy hôm trước thấy cháu sốt, nổi lấm tấm đỏ ở tay, ngực, cứ tưởng nắng nóng nổi sẩy. Ai ngờ vô bệnh viện mới biết mắc dịch bệnh”. Nhập BV Nhi đồng 1 TPHCM đã 2 ngày nay, bé Phượng rơi vào trạng thái sốc nặng, có dấu hiệu trụy tim mạch và thường xuyên lên cơn co giật, một trong những dấu hiệu biến chứng thần kinh lên não.

Trẻ mắc bệnh tay - chân - miệng được cấp cứu tại BV Nhi đồng 1 chiều 9-5.

Hôm qua, phòng Hồi sức - Cấp cứu của khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1 cũng tiếp nhận cả chục bé bị dịch bệnh tay - chân - miệng tương tự. Ghi nhận cho thấy, trong ngày 9-5, có tới hơn 100 trẻ đang được điều trị do mắc dịch bệnh tại BV Nhi đồng 1. Hầu hết các cháu rơi vào độ tuổi từ 3 tháng đến 4 tuổi.

Theo điều dưỡng trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, trong số nhập viện có tới gần 15% có dấu hiệu biến chứng, nguy kịch do người nhà phát hiện và nhập viện muộn… Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở khoa Nhiễm BV Nhi đồng 2 TPHCM, khi từ đầu tháng 4 đến nay, mỗi ngày nơi đây cũng tiếp nhận 5-10 trẻ mắc dịch bệnh tay - chân - miệng.Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM, cho biết, thời điểm dịch bệnh tay - chân - miệng bắt đầu vào mùa thường từ tháng 3 - tháng 5 và từ tháng 9 – tháng 11 hàng năm. Bác sĩ Thọ cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 6 trẻ ở TPHCM tử vong do dịch bệnh trên. Chỉ riêng trong tháng 4-2011 vừa qua liên tiếp có 3 ca tử vong.

Theo bác sĩ Thọ, từ đầu năm đến nay, toàn TP có hơn 1.200 ca mắc tay - chân - miệng, tăng gần 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện TP có 225/322 xã - phường thuộc 24 quận - huyện có trẻ mắc tay - chân - miệng, trong đó các quận Tân Bình, Bình Thạnh, Tân Phú, Gò Vấp có số trẻ mắc bệnh cao nhất.Hiện nay là thời điểm phát triển mạnh của bệnh tay - chân - miệng do thời tiết nắng nóng bất thường, vệ sinh không đảm bảo. Đây là nguyên nhân khiến cho bệnh tăng lên nhanh chóng. Với đà tăng của dịch tay - chân - miệng như hiện nay, đỉnh dịch không dừng lại theo đúng chu kỳ như hàng năm mà kéo dài sang cả tháng 6 - 7.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng 1, từ tháng 3 đến nay, số trẻ mắc tay - chân - miệng nhập viện ngày một tăng do dịch bệnh vào mùa. Không chỉ trẻ ở TPHCM mà hơn một nửa số trẻ bệnh được chuyển đến từ các tỉnh lân cận. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bệnh biến chứng nặng phải thở máy, rất nguy kịch.

Tay - chân - miệng là bệnh dễ lây qua đường hô hấp và tiêu hóa. Bệnh lây từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi, miệng, phân hay bọt nước của trẻ bệnh. Khi trẻ lành tiếp xúc trực tiếp với trẻ bệnh như nuốt phải nước bọt của trẻ bệnh bắn ra trong lúc ho, hắt hơi, cầm đồ chơi... của trẻ mắc bệnh, bệnh sẽ nhanh chóng lây lan sang trẻ khác.Để đề phòng xác định bệnh, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết biểu hiện của bệnh là trẻ nổi các bóng nước có kích thước từ 2-10mm, màu xám, hình ô van, thường xuất hiện ở vùng mông, gối, lòng bàn tay, lòng bàn chân và thường ấn không đau. Bóng nước còn xuất hiện trong miệng và khi vỡ ra gây những vết loét trong miệng.

Trước tình hình bùng phát dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM yêu cầu các nhà trẻ, trường mầm non, nhóm trẻ gia đình chú ý vệ sinh cho trẻ, vệ sinh khu vực vui chơi. Nếu phát hiện trẻ nào mắc bệnh cần cho nghỉ học và báo cáo Trung tâm Y tế dự phòng địa phương để dập dịch.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên