Thông tin phản hồi sau loạt bài phóng sự điều tra: “Núp bóng giáo dục để trục lợi?”

Ngành chức năng đã vào cuộc

Cập nhật: 26-01-2015 | 08:56:14

Báo Bình Dương ngày 23, 24 và 25-6-2014 đăng loạt bài phóng sự điều tra: “Núp bóng giáo dục để trục lợi?”. Ngày 25-12-2014, UBND tỉnh có Công văn số 4546/UBND-VX về việc tổ chức đoàn liên ngành đến làm việc tại Công ty Cổ phần Tư vấn giáo dục và Đào tạo kỹ năng K. (gọi tắt là công ty). UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Cục Thuế và UBND TX.Thuận An tổ chức đoàn liên ngành đến kiểm tra tình hình hoạt động của công ty nhằm xác minh, làm rõ những nội dung hoạt động mà báo đã phản ánh; trên cơ sở đó đối chiếu quy định để tham mưu, đề xuất để UBND tỉnh xem xét, quyết định.

 Đoàn Liên ngành làm việc tại công ty

Ngày 15-1-2015, đoàn liên ngành theo Quyết định số 07/ QĐ-SLĐTBXH ngày 7-1-2015 của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tiến hành làm việc với ban giám đốc công ty tại trụ sở chính của công ty để nắm tình hình thực hiện pháp luật.

Công ty thông báo với đoàn đã liên kết với Viện Nghiên cứu và phát triển vừa và nhỏ (Viện) để đào tạo, bồi dưỡng. Đại diện Viện cũng trình bày nội dung liên kết đào tạo, bồi dưỡng với công ty. Công ty liên kết, hợp đồng với Viện từ tháng 8-2014, hiện tại đang đào tạo 3 lớp với 87 học viên (chưa cấp chứng chỉ, chứng nhận). Tài liệu chương trình, giáo trình đào tạo do Viện cung cấp. Đối với bộ tài liệu do giáo viên công ty tự biên soạn chưa trích dẫn được nguồn sử dụng nên Viện đề nghị hủy và cho phát hành tài liệu mới.

Sau khi Đoàn làm việc lại với công ty, nếu như công ty vi phạm không tiếp tục được đào tạo, viện sẽ tập hợp học viên để trực tiếp đào tạo và không thu thêm học phí. Sau 2 ngày làm việc với công ty, đoàn liên ngành đã xem xét những vấn đề liên quan đến giấy phép hoạt động, thuế, phòng cháy chữa cháy… Đoàn liên ngành đã chỉ ra những thiếu sót của công ty. Cụ thể, bà Phạm Thị Thu Yến, Phó phòng LĐ-TB&XH TX.Thuận An cho rằng, công ty cung cấp chưa đầy đủ hồ sơ về quyền sở hữu nhà (hoặc kios) và Giấy chứng nhận kinh doanh khi thuê làm nơi làm việc. Theo Sở LĐ-TB&XH, báo cáo của công ty, tổ chức bộ máy và nhân sự là 26 người. Tuy nhiên, qua kiểm tra, công ty chỉ mới cung cấp được 21/26 hợp đồng lao động có thời hạn xác định thời hạn 1 năm. Công ty không cung cấp được các chứng từ tham gia BHXH cho người lao động.

 Đoàn kiểm tra liên ngành xem xét bảng thông báo chiêu sinh tại công ty  

Ông Lý Tấn Trung, chuyên viên Phòng Kế hoạch Văn xã, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết, tới thời điểm kiểm tra, công ty chưa báo cáo tài chính hàng năm cho sở; chưa họp cổ đông để góp vốn như đã đăng ký; chương trình giảng dạy chưa có cơ quan, ban ngành nào cấp phép. Ngoài ra, công ty không công bố nội dung thay đổi thông tin nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đối với lĩnh vực phụ trách của Công an tỉnh, qua kiểm tra, công ty còn thiếu sót một số quy định như chưa bảo đảm đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy; chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; thiếu mẫu chữ ký của lãnh đạo. Công ty chưa cung cấp đủ thông tin liên quan đến cán bộ nhân viên công ty; thông tin học viên tham gia học tập thiếu địa chỉ, số điện thoại liên lạc.

Cũng tại buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Kiệt, cán bộ Phòng Nghiệp vụ 3, Thanh tra tỉnh cho rằng, về hồ sơ pháp lý, công ty được Sở KH&ĐT cấp phép ngày 6-10-2014, có đăng ký mẫu dấu. Tuy nhiên, về địa điểm kinh doanh, công ty không có hợp đồng thuê nhà...

Đoàn cũng đã kiểm tra cơ sở vật chất giảng dạy, kết quả chưa đạt yêu cầu về an toàn, vệ sinh. Công ty lấy nhà ở làm phòng học, lối đi nhỏ, không có lối thoát hiểm, thiếu ánh sáng. Công tác quản lý học viên, tổ chức lớp chưa khoa học. Danh sách chưa thể hiện được đầy đủ thông tin học viên như thông tin liên lạc, thời gian đào tạo, khóa học. Ngoài ra, chưa có chương trình đào tạo, lịch trình đào tạo, báo cáo số liệu học viên (danh sách) không trùng khớp với hóa đơn giá trị gia tăng. Công ty đã thông báo đăng ký các dịch vụ, như nhận dạy kèm tại nhà từ lớp 1 đến lớp 12, dạy ngoại ngữ, luyện thi đại học... là sai quy định. Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Đại học, Sở Giáo dục - Đào tạo đề nghị công ty chỉnh sửa lại nội dung trong thông báo chiêu sinh. Công ty đã hoạt động chiêu sinh, đào tạo từ ngày 5-7-2013 đến thời điểm ngày 1-8-2014 mới bắt đầu ký kết hợp đồng đào tạo với Viện là sai quy định trong công tác phối hợp đào tạo.

Qua 2 buổi làm việc với công ty, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng đoàn liên ngành nhận xét, công ty chưa thực hiện đầy đủ hợp đồng lao động đối với số lao động làm việc tại công ty (21/23 lao động); nội dung hợp đồng không đầy đủ (thiếu nội dung tham gia BHXH, BHYT, BHTN). Từ khi thành lập đến nay, công ty chỉ giải quyết việc làm cho 3 học viên sau khi học viên học xong. Thế nhưng, công ty thông báo sẽ giải quyết việc làm cho học viên sau khi học xong. Theo hợp đồng liên kết đào tạo giữa công ty và Viện thì Viện sẽ cấp chứng chỉ nhưng công ty chưa đưa ra chứng chỉ, chỉ có mẫu phôi, giấy chứng nhận do công ty ký.

Về hoạt động liên kết giữa công ty với Viện, đoàn sẽ xác minh chức năng, nhiệm vụ của Viện. Về ý kiến của công ty trong việc đăng ký hoạt động đào tạo, theo công ty hiện nay chưa có ngành nào tiếp nhận việc đăng ký nên công ty không đăng ký. Việc này đoàn ghi nhận và sẽ trao đổi với các ngành chức năng để trả lời công ty.

 

 NHÓM P.V VHXH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên