Ngành công thương: Đẩy mạnh chống gian lận thương mại

Cập nhật: 21-11-2019 | 07:50:27

Theo Sở Công thương, gian lận xuất xứ hàng hóa là hình thức bất hợp pháp và gây tổn hại đến sản xuất, kinh doanh, uy tín thương hiệu của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Do đó, cần sự chung tay của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất để ngăn chặn vấn nạn này.

 Ngành công thương tăng cường phối hợp kiểm tra hàng hóa. Ảnh: TIỂU MY

 Doanh nghiệp đối mặt nhiều rủi ro

Tại Việt Nam hiện có 2 hình thức gian lận xuất xứ hàng hóa: Gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam để xuất đi nước ngoài hưởng ưu đãi thuế quan hoặc lẩn tránh thuế; hàng hóa nhập khẩu dán nhãn “Made in Vietnam”. Ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Bình Dương, cho biết khi Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, ngành da giày và túi xách được hưởng lợi nhiều do kim ngạch xuất khẩu của ngành vào EU chiếm thị phần lớn. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có thị trường trong nước phải đối mặt với hàng nhái, hàng giả. Các ngành chức năng cần tăng cường công tác chống hàng nhái, hàng giả để doanh nghiệp Việt không thua ngay trên sân nhà.

Theo ông Huỳnh Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long (TX.Thuận An), xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ thường tăng mạnh vào cuối năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang, thị trường Mỹ sẽ tăng nhập khẩu gỗ từ Việt Nam và các quốc gia khác để bù đắp vào phần thiếu hụt hàng hóa do thuế tăng cao từ thị trường Trung Quốc. Sự dịch chuyển đơn hàng giúp ngành gỗ Việt Nam thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có Bình Dương.

Tuy vậy, ngành gỗ đang đối diện với những rủi ro về gian lận thương mại, lẩn tránh thuế, biến Việt Nam thành quốc gia trung chuyển nhằm tránh thuế từ Mỹ. Hơn nữa, rất có thể, ngành gỗ trong nước sẽ phải chịu các cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, kéo theo đó là mức thuế nhập khẩu cao và rủi ro hàng hóa bị kiểm soát chặt chẽ khi nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian tới. Nếu điều này xảy ra khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị các nước điều tra, áp thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ, thuế trợ cấp ở mức rất cao, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất, doanh nghiệp...

Cần sự chung tay

Theo Cục Hải quan Bình Dương, trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường nghiệp vụ để kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại. Hiện đơn vị đang tập trung phân tích các ngành hàng, mặt hàng có kim ngạch tăng đột biến để so sánh với quy mô, khả năng sản xuất trong nước nhằm loại bỏ những mặt hàng từ nước ngoài chuyển vào Việt Nam lấy xuất xứ để xuất khẩu sang nước thứ ba, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà sản xuất trong nước.

Đại diện Sở Công thương cho biết, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần thường xuyên theo dõi, phát hiện các mặt hàng giả, hàng nhái và việc lợi dụng giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa (C/O) của Việt Nam để chuyển hàng hóa, báo cáo ngành chức năng để xử lý kịp thời, qua đó bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Các đơn vị sản xuất trong nước cần giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng nhái nhãn mác của mình, ảnh hưởng uy tín của nhà sản xuất.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, nói: Thời gian qua, sở tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các chương trình, lớp tập huấn về hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề lưu ý khi tham gia các hiệp định thương mại tự do... Đối với thị trường tiêu thụ nội địa, sở thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra trong lĩnh vực ngành công thương. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật, hạn chếmua lầm hàng giả, hàng kém chất lượng, tiếp cận tốt các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Trong thời gian tới, sở tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường năng lực hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của tỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, gian lận thương mại. Đồng thời, sở tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh…

 Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, cho biết nhằm góp phần ổn định thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân, thời gian qua đơn vị đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường triển khai nhiều kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Nhờ đó đã kéo giảm tình trạng buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa trái phép, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc và tình trạng gian lận thương mại... trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay một vấn đề khó của ngành quản lý thị trường trong công tác chống gian lận thương mại là các doanh nghiệp không thực hiện tố giác vì sợ làm ảnh hưởng đến thương hiệu. Điều này khiến các ngành không đủ căn cứ để kiểm tra và xử phạt những trường hợp vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng nhái…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên