Ngành Công thương: Nỗ lực bảo đảm nguồn cung, bình ổn giá hàng hóa tết

Cập nhật: 18-01-2020 | 15:24:14

Nhờ sự vào cuộc kịp thời, sự chung tay của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp nên những ngày cuối năm âm lịch này tình hình sản xuất thuận lợi, nguồn cung hàng hóa dồi dào. Bên cạnh đó, chương trình bình ổn thị trường được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện nên giá hàng hóa không có biến động lớn.

 Các siêu thị tăng cường khuyến mãi những mặt hàng thiết yếu dịp tết. Ảnh: TIỂU MY

Không lo thiếu hàng, sốt giá

Theo Sở Công thương, hiện nay các đơn vị, doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa thiết yếu và cam kết giữ ổn định giá dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trước đó, sở đã liên tục chủ trì làm việc với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan để thống nhất phương án, kế hoạch triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, sở chủ động làm việc với các doanh nghiệp lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống để có kế hoạch dự trữ hàng hóa từ sớm, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết ở những địa phương xa trung tâm tỉnh, có nguy cơ thiếu hụt hàng hóa.

Hiện tại các địa phương trong tỉnh, hầu hết các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết như gạo, nếp, đường, sữa, dầu ăn, thịt gia súc, gia cầm… rất dồi dào, phong phú, giá cả ổn định. Lượng hàng hóa bình ổn phục vụ thị trường cuối năm và Tết Canh Tý 2020 chiếm 30 - 40% nhu cầu thị trường, sẽ tăng dần vào thời điểm giáp tết. Giá trị hàng hóa bình ổn của tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán năm nay khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ghi nhận cho thấy, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, nguồn hàng hóa phục vụ tết tăng 45 - 50% so với tháng thường, trong đó lượng hàng hóa thiết yếu của các đơn vị, doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường tết tăng 20 - 25% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với đó, hiện các doanh nghiệp đã tổ chức chuyến hàng về vùng xa, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng hóa phục vụ tết.

Sở Công thương cũng đã làm việc với các huyện, thị, thành phố về thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Dự kiến, sức mua hàng hóa vào dịp tết năm nay tăng 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước. Đến thời điểm này, tại các điểm bán hàng bình ổn, giá cả được niêm yết rõ ràng; doanh nghiệp cam kết bán theo đúng giá niêm yết, giữ ổn định trong dịp tết.

Trong khi đó, hầu hết các hệ thống phân phối cam kết cung cấp hàng hóa chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; hàng Việt chiếm 100% trong danh mục hàng bình ổn thị trường của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn. Nhờ nguồn hàng đã được các doanh nghiệp chủ động từ sớm cùng với các chương trình phục vụ tết khá chu đáo nên sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, giá hàng hóa sẽ không có biến động lớn.

Năm nay, tại huyện vùng xa như Dầu Tiếng, ngoài hệthống các chợxã, thịtrấn, cửa hàng tạp hóa, đại lýbán lẻ, tại thị trấn Dầu Tiếng cóSiêu thịHome Mark Minh Anh, Siêu thị mini Dầu Tiếng, Cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Bảo đảm bình ổn giá thịt heo

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết đến thời điểm này các đơn vị đã dự trữ đầy đủ lượng hàng hóa cần thiết phục vụ tết. Tuy vậy, sở vẫn tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả trên thị trường, nhất là giá thịt heo trong thời gian tới.

Theo bà Vũ Thanh Trúc, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Chợ Đình (TP.Thủ Dầu Một), dịp Tết Canh Tý 2020 siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng tăng 15 - 40% so cùng kỳ năm ngoái. Đối với nguồn cung thịt heo, hệ thống Siêu thị Co.opmart toàn quốc đã chuẩn bị khoảng 3.500 tấn thịt. Vì vậy sẽ không có tình trạng thiếu hàng trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo dự báo của các địa phương, tại các chợ dân sinh, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhất là thịt heo sẽ có biến động tăng trong những ngày cận tết do nhu cầu tăng mạnh, chi phí lưu thông tăng... Tuy nhiên, do có đối trọng từ các điểm bán hàng bình ổn, siêu thị, trung tâm thương mại giữ giá ổn định nên sẽ góp phần kiềm chế mức tăng giá chung.

Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã và đang phối hợp tích cực triển khai công tác chống đầu cơ, tích trữ, ngăn chặn việc chuyên chở heo bệnh, heo lậu, đưa heo sang các nước láng giềng qua đường tiểu ngạch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán heo bệnh, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm...

Dự báo, cung cầu hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2020 sẽ ổn định, dồi dào, không có tăng giá đột biến và không thiếu hàng. Sở Công thương đang theo dõi sát giá cả, biến động cung cầu, tập trung nguồn lực nhằm bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo; chỉ đạo các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường có kế hoạch bảo đảm nguồn cung và giữ giá mặt hàng thịt heo ổn định dịp trước, trong và sau tết. Công tác phòng chống cháy nổ, sắp xếp trật tự, gian hàng chợ cũng được sở quan tâm triển khai đồng bộ tại các địa phương.

Bên cạnh chuẩn bị đầy đủ nguồn cung, trong những ngày giáp tết các địa phương trong tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, các địa phương tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ người dân mua sắm tết.

 Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, đánh giá các doanh nghiệp rất nỗ lực chuẩn bị kỹ lưỡng hàng hóa, có tinh thần trách nhiệm trong việc bảo đảm nguồn cung cho thị trường tết. Đặc biệt, thịt heo là mặt hàng chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân nên các địa phương bằng mọi giá bảo đảm cung cầu mặt hàng này, không để thiếu hàng sốt giá ảnh hưởng đến đời sống người dân.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên