Ngành địa chất khoáng sản: Góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 04-10-2012 | 00:00:00

Khoáng sản (KS) là một trong những nguồn lực quan trọng để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì thế, cùng với sự phát triển chung của ngành địa chất cả nước, ngành địa chất - KS Bình Dương đã có bước phát triển đáng kể, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà...

Đóng góp đáng kể vào tiến trình phát triển, nhưng...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước và KS Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho biết những năm qua, ngành đã trực tiếp cung cấp nguyên liệu để xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương và trong khu vực; giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, đặc biệt là doanh thu hàng năm đạt hàng ngàn tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

 

Hoạt động khai thác KS trên địa bàn tỉnh

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, 30/39 khu vực khai thác mỏ báo cáo kết quả khai thác và làm nghĩa vụ tài chính, thống kê năm 2010, sản lượng đá xây dựng đạt hơn 9,2 triệu m3; sét gạch ngói đạt 1,223 triệu m3; cát xây dựng hơn 59.000m3... đạt doanh thu 1.396,9 tỷ đồng, nộp ngân sách 227,9 tỷ đồng. Đến năm 2011, sản lượng khai thác đạt cao hơn 9,8 triệu m3; doanh thu đạt 3.545,17 tỷ đồng, nộp ngân sách 306,5 tỷ đồng.

Ông Tân còn cho biết, kết quả điều tra địa chất - KS còn đánh giá điều kiện địa chất, tiềm năng KS, góp phần phục vụtốt cho việc lập quy hoạch phát triển kinh tế- xãhội của tỉnh. Không chỉvậy, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên KS cũng góp phần cho việc xây dựng đến xây dựng quy hoạch, quản lý cấp phép, quản lý hoạt động khai thác theo quy định, nên góp phần đưa hoạt động KS đi vào nềnếp. Từ đó, khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm KS, khai thác gắn với bảo vệ môi trường ngày càng được chú ý hơn.

Thế nhưng, công tác quản lý KS ở một số nơi chưa chặt chẽ, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý hoạt động KS chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cấp cơ sở, công tác kiểm tra giám sát tuy đãđược tăng cường nhưng hiệu quảchưa cao dẫn đến một số địa phương còn đểdiễn ra khai thác KS trái phép, một sốđơn vịđược cấp phép khai thác chưa chấp hành nghiêm vàđầy đủcác quy định về KS, đất đai, môi trường đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Những vấn đề đặt ra

Nhằm tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hoạt động KS, đồng thời thực hiện nghiêm Luật KS 2010, Nghịquyết số02/NQ-TW ngày 25-4-2011 của BộChính trịvề định hướng chiến lược KS vàcông nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Chỉ thịsố02/CT-TTg ngày 9-1-2012 của Thủtướng Chính phủvề việc tăng cường công tác quản lýNhànước đối với các hoạt động KS, UBND tỉnh vừa ban hành Chỉthịsố11/2012/CT-UBND, trong đólà quy định khácụthể, chi tiết trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổchức, cánhân trong việc quản lýhoạt động KS của tỉnh, đặc biệt làtrách nhiệm của chính quyền cơ sở. Chỉthị nêu rõ, nếu đểxảy ra khai thác trái phép kéo dài màkhông tựgiải tỏa thì lãnh đạo địa phương đóphải kiểm điểm làm rõtrách nhiệm trước lãnh đạo trực tiếp cấp trên. Vìvậy, chỉthị yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai vàthực hiện tốt Chỉthị11 của UBND tỉnh; đồng thời đề nghịcác cụm mỏnhanh chóng thành lập và đi vào hoạt động các ban quản lýmỏtheo hình thức tựquản, từđósẽgiải quyết được những vấn đề đặt ra đối với ngành địa chất KS của tỉnh nhà.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 718/QĐ-TTg ngày 21-5-2010 lấy ngày 2-10 hàng năm là ngày truyền thống của ngành địa chất - KS Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử với các tên gọi khác nhau nhưng ngành địa chất - KS Việt Nam vẫn luôn đạt được nhiều thành tích nổi bật, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ý nghĩa của việc tổchức ngày này nhằm giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua lao động, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ và đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức, viên chức ngành địa chất - KS Việt Nam. Đồng thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng ngành địa chất - KS Việt Nam.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên