Ngành điện cùng doanh nghiệp vượt khó

Cập nhật: 28-05-2020 | 08:04:00

 Đại dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng, tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân cũng như kế hoạch sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Chính sách hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện của Bộ Công thương ban hành đã góp phần hỗ trợ DN dần khôi phục, ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh.

 Công ty Điện lực Bình Dương trao thông báo về việc giảm giá điện cho siêu thị Aeon Mall Bình Dương

 Những ngày này, đến Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương sẽ thấy không khí mua sắm bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Anh Nguyễn Thanh Tuấn, người đi mua sắm tại Trung tâm Aeon Bình Dương, cho biết gia đình vẫn lựa chọn nơi đây để mua sắm lương thực, đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt gia đình. “Chúng tôi thấy nhịp sống đã dần trở lại bình thường, người đi mua sắm ngày càng đông đúc hơn. Điều vui mừng là nhiều mặt hàng thiết yếu được giảm giá, góp phần để cuộc sống người dân ổn định như trước, giảm bớt những gánh nặng, các khoản chi phí trong sinh hoạt. Ngoài ra, chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện cũng góp phần đáng kể để đưa cuộc sống của người dân cũng như DN trở lại bình thường”, anh Tuấn nói.

Ông Võ Văn Lớt, Giám đốc Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương, phấn khởi cho biết trong suốt thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lượng khách hàng đến trung tâm rất ít, kéo theo doanh số kinh doanh giảm đã gây khó khăn cho hoạt động của DN. Chính sách giảm giá điện của ngành điện đã giúp cho DN nói chung và Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương giảm bớt chi phí, DN có điều kiện khôi phục, ổn định lại sản xuất, kinh doanh. “Hiện lượng khách trở lại siêu thị Aeon Bình Dương đạt 60%. Chúng tôi cho rằng đời sống kinh tế của người dân, đặc biệt là công nhân lao động vẫn còn những khó khăn nhất định. Vì vậy, Aeon Bình Dương đã có chính sách giảm giá đến 50% cho các mặt hàng thiết yếu để góp phần bình ổn, kích cầu thị trường để dần khôi phục lại hoạt động kinh doanh như trước”, ông Lớt chia sẻ.

Trong khi đó ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc khối điều hành các nhà máy thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cho biết dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trong đó Tân Hiệp Phát cũng chịu ảnh hưởng lớn, thị trường tiêu dùng giảm mạnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh thu hẹp so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Việc thực hiện giãn cách xã hội buộc DN giảm số lượng công nhân làm việc trong một ca sản xuất bằng cách tăng ca khiến chi phí tăng cao. “Việc thực hiện chính sách giảm giá điện của Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là rất kịp thời, góp phần chia sẻ khó khăn để DN có thêm điều kiện duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, việc giảm 10% giá điện trong kỳ 3 của tháng 4 vừa qua, Tân Hiệp Phát được giảm hơn 1,5 tỷ đồng đã góp phần giảm chi phí cho DN. Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội. việc bảo đảm cung cấp điện liên tục cũng giúp DN ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ước tính việc giảm giá điện trong 3 tháng sẽ giúp Tân Hiệp Phát giảm được khoảng 4,5 tỷ đồng. Tương tự, chính sách giảm giá điện nói trên cũng giúp cho siêu thị Aeon Mall Bình Dương trong 3 tháng giảm được khoảng 1,4 tỷ đồng.

Đại diện Công ty Điện lực Bình Dương cho biết thực hiện việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tính đến 18-5- 2020, công ty đã thực hiện giảm giá điện, tiền điện cho 394.021 khách hàng với tổng số tiền hơn 159 tỷ đồng. Trong đó hỗ trợ 363.206 khách hàng sinh hoạt với số tiền 25,4 tỷ đồng; 30.571 khách hàng sản xuất kinh doanh với số tiền 132,4 tỷ đồng; 241 khách hàng lưu trú du lịch với số tiền 1,2 tỷ đồng; 2 cơ sở dùng để cách ly tập trung với số tiền 27 triệu đồng và 1 cơ sở y tế cách ly điều trị người bệnh, người nghi nhiễm với số tiền gần 10 triệu đồng.

Chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng của toàn ngành hiện đang phát huy tác dụng tích cực, góp phần chia sẻ khó khăn để DN khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ đó góp phần tạo việc làm cho lao động, cũng như tác động tích cực giảm chi phí sản xuất đầu ra sản phẩm, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để bình ổn thị trường, ổn định đời sống của người dân.

 Theo tính toán của Công ty Điện lực Bình Dương, dự kiến trong thời gian 3 tháng thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện theo chính sách của Chính phủ, công ty sẽ thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khoảng 491.414 khách hàng với tổng số tiền trên 650 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ 462.272 khách hàng sinh hoạt với số tiền khoảng 84 tỷ đồng; 28.418 khách hàng sản xuất kinh doanh với số tiền khoảng 565 tỷ đồng; 709 khách hàng lưu trú du lịch với số tiền khoản 4 tỷ đồng; 6 cơ sở dùng để cách ly tập trung; 8 cơ sở y tế cách ly điều trị người bệnh, người nghi nhiễm; 1 khách sạn dùng để cách ly tập trung.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên