Ngành điện đề xuất tăng giá từ ngày 1-2

Cập nhật: 21-01-2010 | 00:00:00

 Sau khi thẩm tra phương án giá điện năm 2010 của Tập đoàn Điện lực VN (EVN), tổ công tác điều hành giá điện cho biết đã chốt lại 3 phương án trình Bộ Công Thương xem xét để trình Thủ tướng phê duyệt. Theo các phương án này, giá điện có thể tăng tối đa 10,58% và tối thiểu 4,98% so với giá điện bình quân năm 2009.

 

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tăng giá điện trong năm nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã khẳng định không để điện, than tăng giá bất hợp lý. Tuy nhiên, mức tăng giá và thời điểm tăng giá đến nay đều chưa được quyết định.

 

Bình luận về việc tăng giá điện, TS Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường là việc phải làm để tạo mặt bằng giá phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Song, vấn đề rất quan trọng là Chính phủ cần cân nhắc mức độ và thời điểm điều chỉnh. Mức độ tăng giá điện còn phụ thuộc vào mức tăng giá than nhưng không nên tăng quá cao, gây sốc cho nền kinh tế. Thời điểm tăng giá nên lùi lại sau tháng 3.

 

Lý do vì điều chỉnh giá điện sẽ tác động ngay đến mặt bằng giá cả, trong khi năm 2010, nguy cơ lạm phát được dự báo là rất cao. Việc điều chỉnh giá điện nằm trong tầm tay nên không phải vội, chờ xem diễn biến giá cả lạm phát để quyết định sẽ phù hợp hơn. Trên cơ sở quan sát dữ liệu đầu vào, diễn biến lạm phát, giá cả, nếu nhận thấy diễn biến theo xu thế bình thường, có thể kiềm chế lạm phát cả năm ở mức một con số thì quyết định mức độ tăng giá điện. Nếu tăng ngay trong tháng 2 sẽ rất nhạy cảm và việc tăng giá này sẽ quyết định xu thế cả năm.

 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên