Ngành giáo dục - đào tạo: Nhiều cuộc thi mang tính trí tuệ

Cập nhật: 05-04-2011 | 00:00:00

Ngành giáo dục -  đào tạo: Nhiều cuộc thi mang tính trí tuệ

Thi giáo viên giỏi, học sinh (HS) giỏi là công việc mang tính thường niên của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nói chung. Nhưng để tránh bị sáo mòn, các cuộc thi do ngành GD-ĐT tỉnh nhà tổ chức trong năm học này đã được nâng tầm, mang tính trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học, nhất là  bậc trung học.

Đầu tiên phải kể đến là cuộc thi văn hay chữ đẹp “giải thưởng Sao Khuê” dành cho HS cấp tiểu học. Những năm học trước, ở cấp học này ngành GD-ĐT tổ chức 2 cuộc thi riêng, đó là thi kể chuyện sách đạo đức và thi viết chữ đẹp. Năm học này, 2 cuộc thi đã được nhập một. Bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Văn là người và nét chữ cũng là nết người”. Trong xã hội hiện nay, bên cạnh bài viết đẹp, nội dung bài viết hay, HS còn cần trau dồi khả năng giao tiếp lưu loát để có thể phát triển toàn diện. Vì những lý do đó, năm nay ngành tổ chức cuộc thi mang tính chất toàn diện hơn với tên gọi văn hay chữ đẹp “giải thưởng Sao Khuê”. Tham gia cuộc thi này, mỗi HS phải thể hiện được năng khiếu kể chuyện hay, viết chữ đẹp. Cuộc thi không đơn thuần là để rèn chữ, luyện văn, mà có ý nghĩa cao hơn giúp HS yêu tiếng Việt, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong giai đoạn hội nhập hiện nay.

 

HS dự thi phần tiếp sức, cuộc thi Olympic toán học giải thưởng Lương Thế Vinh

Cuộc thi Olympic toán học, giải thưởng Lương Thế Vinh được tổ chức lần thứ II mới đây là một “sân chơi” dành cho những em yêu thích toán học. Cuộc thi đã thu hút được 543 HS ở 3 cấp học dự thi. Điểm mới ở cuộc thi năm nay là HS thêm phần thi tiếp sức và được tổ chức công khai tại sân trường THPT An Mỹ (TX.TDM), đã thu hút được nhiều HS đến theo dõi, cổ động. Phần thi này vừa giúp HS phát huy được năng khiếu học toán, vừa xây dựng tinh thần làm việc tập thể. HS Nguyễn Huỳnh Thủy Tiên, trường THCS Phước Hòa (Phú Giáo) cho biết “đi thi dù đoạt giải hay không em vẫn vui, quan trọng là học hỏi được kinh nghiệm học tập từ các bạn, giúp em học giỏi hơn ở môn toán”.  

Những năm học trước, một vài trung tâm Anh ngữ trong tỉnh tự đứng ra tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Anh, thì năm nay lần đầu tiên ngành GD-ĐT tổ chức cuộc thi quy mô cấp tỉnh, dành cho HS THCS và THPT, quy tụ 236 HS từ các trường trong tỉnh. Từ cuộc thi này giúp HS rèn luyện kỹ năng nghe nói, ứng xử và nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh trong trường phổ thông.

 Ngay cả tên gọi của mỗi cuộc thi do ngành đưa ra cũng có ý nghĩa giáo dục HS. Lấy tên Lương Thế Vinh đặt cho cuộc thi toán cũng là nhằm kêu gọi HS noi gương học tập ở ông, một nhà toán học người Việt, tuy nhà nghèo nhưng Lương Thế Vinh thông minh, học giỏi và đỗ Trạng nguyên dưới triều Lê Thánh Tông.

Từ những cuộc thi trên, ngành lựa chọn ra những HS giỏi, tiếp tục bồi dưỡng các em tham gia ở những kỳ thi cấp khu vực, quốc gia. Nhưng ý nghĩa hơn là khơi dậy phong trào thi đua học tập trong HS ở các trường trong tỉnh. Tâm lý chung, đi thi phải có giải, nên thầy trò các trường ra sức ôn luyện nhằm đoạt giải cao, đồng thời thêm khẳng định thương hiệu, chất lượng đào tạo của các trường. Tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh, cả 3 HS trường THCS Chu Văn An đi thi đều đoạt giải. Cô Phan Thu Mai, giáo viên trường THCS Chu Văn An (TX.TDM) khiêm tốn: “Năng lực HS là chủ yếu, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, giúp các em phát huy khả năng”. Cô rất vui khi những em được chọn đi thi đã nỗ lực đem vinh dự, uy tín về cho trường.

Ngoài ý nghĩa trên, các cuộc thi còn giúp HS các trường có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm học tập lẫn nhau. HS Đình Tuân, trường THCS Dĩ An vui vẻ nói: “Trong khi chờ đợi thi, em đã làm quen được một số bạn ở các trường khác, tụi em tranh thủ chia sẻ những bí quyết để học tiếng Anh tốt hơn”.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, các cuộc thi do sở tổ chức đã quy tụ được nhiều HS tham gia, tạo không khí thi đua học tập trong HS. Qua những cuộc thi trên, sở đánh giá được chất lượng giảng dạy ở các trường, từ đó có hướng chỉ đạo, chấn chỉnh hoạt động giảng dạy ở các đơn vị trường học. Những năm tới, tùy điều kiện, ngành sẽ duy trì các cuộc thi theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X