Ngành giáo dục - đào tạo TX.Dĩ An: Nâng chất nhờ sự quyết tâm, đồng thuận

Cập nhật: 14-04-2015 | 06:50:14

Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đang được khẳng định với nhiều điểm sáng; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên rõ rệt. TX.Dĩ An cũng là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục (PCGD). Để có được kết quả trên là cả một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ và sự quyết tâm, đồng thuận cao của toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn.

 

 Cô và trò trường THPT Dĩ An trong niềm vui ngày khai giảng năm học 2014-2015. Ảnh: N THANH

 Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất

Dù là địa bàn có lượng người lao động ngoại tỉnh cao nhưng những năm gần đây, cơ sở vật chất, trường lớp ở Dĩ An được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp khá nhanh. Toàn thị xã hiện có 38 trường từ bậc mầm non đến bậc THPT với tổng số 46.642 học sinh (HS). Hầu hết, các trường đã được xây dựng mới, đầu tư trang thiết bị theo hướng đạt chuẩn. Trong đó, có 31/38 (82%) trường được lầu hóa, 80,65% trường đạt chuẩn quốc gia.

Năm học 2014-2015, ngành GD-ĐT TX.Dĩ An tiếp tục đưa vào sử dụng thêm 3 trường học mới. Trường lớp mới được xây dựng khang trang, hiện đại tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT. Theo ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, đến nay thị xã có 25/38 (tỷ lệ 80,65%) trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và là 1 trong 2 địa bàn có số trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất trong tỉnh. Xây dựng trường chuẩn quốc gia không chỉ là mục tiêu mà còn là giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT. Nhận thức được mục tiêu đó, những năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được ngành giáo dục TX.Dĩ An đặc biệt chú trọng, quan tâm. Đơn cử như công trình xây dựng trường THPT Nguyễn An Ninh được hoàn thành khang trang và chính thức đưa vào sử dụng trong năm học 2014-2015 với tổng vốn đầu tư xây dựng trên 63 tỷ đồng, gồm 21 phòng học và 7 phòng chức năng. Nhìn những dãy phòng học khang trang, bà Phan Thị Trung, Hiệu trưởng nhà trường vui mừng cho biết: “Trường được khoác trên mình chiếc áo mới, tập thể cán bộ, giáo viên trường càng có trách nhiệm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục”.

Niềm vui được học tập trong những ngôi trường khang trang không chỉ của riêng thầy và trò, mà còn là niềm hân hoan chung của người dân trên toàn địa bàn TX.Dĩ An. Hầu hết phụ huynh, HS ở các trường được đầu tư xây mới, nâng cấp đều có chung tâm trạng vui mừng, phấn khởi. Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, một phụ huynh HS trường THCS Bình Thắng cho biết: “Trường THCS Bình Thắng được công nhận đạt chuẩn quốc gia khiến tất cả phụ huynh chúng tôi hết sức vui mừng. Vậy là trên địa bàn phường có 4/4 trường đều đạt chuẩn quốc gia. Từ nay, các cháu HS được toàn tâm, toàn ý để học tập vì có được môi trường học tập thật tốt”.

Điển hình về giáo dục toàn diện

Quy mô giáo dục của TX.Dĩ An cũng liên tục được mở rộng, nâng chất, trình độ dân trí ngày càng nâng cao, các điều kiện bảo đảm giáo dục được tăng cường. Đặc biệt, công tác xã hội hóa giáo dục ngày càng phát triển, góp phần thực hiện tốt mục tiêu và chương trình GD-ĐT, tạo sự công bằng trong GD-ĐT, tạo điều kiện cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, cả thị xã là một xã hội học tập. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của toàn dân và đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong những năm qua, ngành GD-ĐT TX.Dĩ An đã thực sự góp phần vào những thắng lợi trong công tác PCGD ở tất cả các bậc học. Đến nay, tại TX.Dĩ An có 100% phường đạt chuẩn phổ cập bậc THPT.

Ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, khẳng định: “Để có được kết quả cao trong công tác PCGD, hàng năm TX.Dĩ An đều tổ chức hội nghị tổng kết để đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch và khen thưởng những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ để động viên và phát triển phong trào, đánh giá hoạt động và rút kinh nghiệm sự phối hợp thực hiện công tác PCGD của từng ngành; đồng thời đề ra phương hướng công tác PCGD THPT cho năm tiếp theo”.

Cũng theo ông Trần Đăng Nam, thành tựu lớn nhất trong GD- ĐT mà thị xã đạt được là đáp ứng được yêu cầu PCGD, nhất là ở một địa phương luôn có biến động lớn về dân số. Được sự quan tâm của Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An và sự đồng tâm hiệp lực của các thầy cô giáo, cũng như sự đồng tình ủng hộ của nhân dân tại địa phương, thị xã đã trở thành một trong những điển hình về phong trào giáo dục toàn diện. Trong suốt những năm qua, TX.Dĩ An luôn đạt danh hiệu lá cờ đầu về giáo dục ở Bình Dương. Việc đầu tư xây dựng trường học, đặc biệt là trường chuẩn quốc gia luôn được quan tâm một cách triệt để. Từ xuất phát điểm ban đầu với cơ sở vật chất rất nghèo nàn, đến nay thị xã đã có một hệ thống trường lớp hoàn chỉnh, tiếp cận nền giáo dục hiện đại, đáp ứng được mong mỏi bao lâu nay của nhân dân trên toàn thị xã.

 

 Theo ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, thực hiện chương trình hành động của Thị ủy Dĩ An về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn 2020, trong thời gian qua, công tác GD-ĐT của địa phương tiếp tục có bước phát triển mạnh về quy mô trường lớp. Chất lượng các bậc học được duy trì và nhiều tiến bộ. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo và 6 tuổi vào lớp 1 hàng năm đạt 100%. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đạt 99,8%, tiêu biểu có 82,8% giáo viên đạt trên chuẩn. Tỷ lệ tốt nghiệp các cấp học và trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học năm sau luôn cao hơn năm trước. Hàng năm, ngành cũng thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Cơ sở vật chất các trường bảo đảm cho nhu cầu dạy và học, trang thiết bị phục vụ cho sự nghiệp giáo dục theo hướng chuẩn hóa; hệ thống thông tin về giáo dục trong xã hội được mở rộng, thực hiện tốt xã hội hóa giáo dục, chăm lo cho thế hệ trẻ, phát triển giáo dục theo mô hình nhà trường - gia đình - xã hội.

 

 

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên