Ngành GTVT Bình Dương 35 năm xây dựng và phát triển: Bộ mặt mới, sức bật mới

Cập nhật: 27-08-2010 | 00:00:00

Sau ngày đất nước thống nhất, ngành giao thông vận tải (GTVT) Bình Dương vừa khẩn trương khôi phục, cải tạo lại hệ thống GTVT đã bị chiến tranh tàn phá vừa giúp đỡ nước bạn Campuchia trong điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Nhưng với quyết tâm của toàn ngành, cùng với những chủ trương sáng suốt của Đảng, ngành GTVT Bình Dương tự hào về thành tích 35 năm xây dựng và phát triển, góp phần xứng đáng vào truyền thống vẻ vang của ngành GTVT Việt Nam.

Khó khăn không ngăn được ý chí

Sau năm 1975 đất nước tập trung vào xây dựng kinh tế mới trong điều kiện hạ tầng giao thông (GT) bị tàn phá nặng nề do chiến tranh. Nhiệm vụ của ngành GTVT Bình Dương là bảo đảm GT thông suốt trong mọi tình huống, nhất là các tuyến đường huyết mạch từ tỉnh đến huyện. Dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng tỉnh, ngành GTVT vẫn tập trung trí tuệ, công sức để làm mới 14 tuyến đường huyết mạch của tỉnh cùng với 25 cầu các loại nhằm bảo đảm cho “mạch máu GT” được tuần hoàn thông suốt.

 Đường Nguyễn Chí Thanh – Công trình trọng điểm của tỉnh, con đường huyết mạch “kích hoạt” huyện Dầu Tiếng và các địa phương liên quan cùng phát triển

Năm 1979 chiến tranh biên giới Tây - Nam nổ ra, ngành GTVT Bình Dương tiếp tục gánh vác thêm nhiệm vụ quan trọng: Vừa khôi phục hệ thống cầu, đường từ Lộc Ninh đến cây số 0 và từ biên giới về thị trấn Krache dài trên 100km phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, vừa cử chuyên gia giúp bạn tổ chức quản lý, xây dựng cầu đường, nổi bật là cầu Hữu Nghị tại thị trấn Krache, đồng thời giúp bạn chuyên chở nạn nhân chiến tranh hồi hương, vận tải lương thực, hàng hóa nhu yếu phẩm.. Tuy phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách, nhưng với ý chí vượt khó, tinh thần cách mạng tiến công đã giúp ngành GTVT vươn lên, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thành tựu từ chủ trương đột phá

Ngày 28-8-1945, Hồ Chủ Tịch ký Sắc lệnh số 41 thành lập Bộ GT Công chính (Bộ GTVT ngày nay) thuộc Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cùng với lời dạy “GT là mạch máu của tổ chức, GT tốt thì mọi việc đều dễ dàng, GT xấu thì các việc đình trệ”.

Thập niên 1980-1990 hệ thống GT xuống cấp nghiêm trọng cùng với phương tiện GT cũ kỹ, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trước thời kỳ đổi mới. Thời kỳ trải chiếu hoa mời gọi đầu tư, đòi hỏi hạ tầng GT phải phát triển trước một bước! Trước yêu cầu đó, ngành đã chủ động đề xuất với tỉnh tổ chức huy động vốn trong các ngành cao su, lâm nghiệp... để tập trung khôi phục, sửa chữa lại một số tuyến đường, cầu trọng yếu, trong đó có đường ĐT741 từ Phú Giáo đi Phước Long dài 80km.

Đường sá xuống cấp, áp lực về GT lớn trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, UBND tỉnh đã có chủ trương cho ngành GTVT tìm đối tác có đủ năng lực về vốn, thiết bị, kỹ thuật để ứng vốn thi công nâng cấp, mở rộng các công trình GT quan trọng, sau đó tỉnh sẽ thanh toán lại trong thời gian 1 - 2 năm, kể cả kêu gọi đầu tư hạ tầng GT theo phương thức BOT. Ngoài ra các huyện, thị còn huy động nguồn vốn từ nhiều doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hệ thống GT. Huyện Thuận An đầu tư khôi phục cầu Bình Nhâm, cải tạo nâng cấp hơn 10km đường bê tông nhựa nóng trên các tuyến đường chính ở thị trấn Lái Thiêu, Dĩ An. Bến Cát, Tân Uyên, TX.TDM đã huy động vốn nâng cấp trên 10km đường bê tông nhựa nóng. Bên cạnh đó với chủ trương mời gọi đầu tư phát triển các khu công nghiệp, chủ đầu tư các khu công nghiệp đã góp phần rất lớn trong đầu tư phát triển mạng lưới GT chuyên dùng trên địa bàn tỉnh. Phong trào GT nông thôn lúc này cũng được chú trọng với khối lượng thực hiện trên 3.877 tỷ đồng và hàng chục ngàn ngày công. Đến cuối năm 2000 tỉnh Bình Dương đã có một mạng lưới GT nông thôn hoàn chỉnh, thông suốt từ tỉnh đến từng xã, bước đầu đáp ứng được nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn đầu công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Chính nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đề ra chủ trương linh hoạt theo từng thời kỳ và ý chí vượt khó vươn lên của tập thể CBCNV ngành GTVT mà thời gian qua có rất nhiều công trình GT đã được triển khai đầu tư xây dựng, giúp Bình Dương “cất cánh” nhanh chóng trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Phát triển bền vững

Thực hiện chủ trương kinh tế nhiều thành phần, kể từ năm 1990 trong vận tải đã xuất hiện nhiều loại phương tiện mới, chất lượng cao. Số đầu xe vận tải không ngừng tăng lên, hình thức vận tải đa dạng. Đặc biệt là mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã và đang phát triển. Loại hình vận tải chuyên dùng cũng đang được các doanh nghiệp đầu tư phát triển. Công tác quản lý từng bước đi vào nề nếp. DN hoạt động đạt hiệu quả ngày một cao hơn. Từ khi thực hiện Nghị định 36, 39/CP của Chính phủ (năm 1995 đến 2000), ngành đã cấp 111.438 giấy phép lái xe các hạng, kết hợp với việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, kiểm tra, giám định phương tiện bảo đảm an toàn GT, hạn chế tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hành lang GT... Tính đến tháng 8-2010 toàn tỉnh đã có 4.314 tuyến đường với tổng chiều dài 7.178km. 126 cầu các loại với tổng chiều dài 4.019m. Tỷ lệ nhựa hóa đường tỉnh đạt 95%; đường huyện đạt 76%; đường đô thị đạt 96%; đường xã đạt 9%. Tất cả các trung tâm huyện, xã đều có đường nhựa. Hệ thống cầu, đường đã bảo đảm tính đồng bộ về tải trọng và chiều rộng, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng, an toàn và phát triển bền vững của một tỉnh dẫn đầu về phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

DUY CHÍ

Qua 35 năm xây dựng và phát triển ngành GTVT Bình Dương vinh dự đón nhận các phần thưởng cao quý: 4 Huân chương Lao động hạng ba; 1 Huân chương Lao động hạng hai;  cờ thi đua bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua của Bộ GTVT; 32 Huy chương Vì sự nghiệp GTVT cùng nhiều bằng khen của UBND tỉnh. Các huyện Bến Cát, Tân Uyên, Dĩ An, Thuận An, Phú Giáo, Dầu Tiếng cũng được Bộ GTVT tặng Cờ Thi đua xuất sắc về thành tích trong phong trào xây dựng GT nông thôn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên