Ngành hải quan nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp, bảo đảm nguồn thu

Cập nhật: 04-07-2020 | 04:30:12

 Đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã thực hiện trong nhiều năm qua. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi DN vừa trải qua khó khăn lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền các cấp, ngành trong đó có hải quan, là điểm tựa vững chắc cho DN sớm phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Hải quan Bình Dương đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục theo hướng điện tử hóa để phục vụ tốt nhu cầu của doanh nghiệp

 To thun li ti đa

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch bệnh Covid-19 nên số DN thành lập mới giảm so với cùng kỳ, số DN tạm ngừng hoạt động tăng lên. Tính đến 15-6-2020, tỉnh đã thu hút 25.686 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (giảm 6% so với cùng kỳ). Đầu tư nước ngoài thu hút 853 triệu đô la Mỹ (bằng 65% so với cùng kỳ). Dịch bệnh Covid-19 cũng đang ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và các nước, theo đó hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề.

Ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã nhanh chóng lên nhiều kịch bản, phương án để đồng hành, hỗ trợ DN vượt khó. Nhiều chính sách hỗ trợ trước mắt đã được áp dụng, giúp các DN vơi bớt khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cục HQBD cũng đã vào cuộc quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm, có nhiều giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn.

Theo ông Lê Văn Danh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của Cục HQBD đến ngày 15-6-2020 là 5.437 tỷ đồng, giảm 9,06% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38,08% so với kế hoạch của Bộ Tài chính và HĐND giao. Cục HQBD nhận thấy hoạt động XNK đang chịu những ảnh hưởng từ tác động của dịch bệnh, dự báo trong thời gian tới hoạt động XNK của một số DN sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu hoặc có nguồn gốc từ các nước bị dịch bệnh Covid-19 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục nắm chắc thông tin tình hình XNK của DN để có kế hoạch hỗ trợ, đặc biệt ưu tiên các DN có số thu lớn, tạo thuận lợi tối đa cho các DN nhằm bảo đảm nguồn thu năm 2020.

Ông Ngô Tuấn Oánh, Chi hội trưởng Chi hội thương gia Đài Loan tại Bình Dương, cho biết Cục HQBD là đối tác lớn nhất đã luôn đồng hành cùng DN Đài Loan trong suốt thời gian qua. Sự hỗ trợ nhiệt tình của Cục HQBD đã góp phần quan trọng giúp các DN Đài Loan đang hoạt động trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn và ổn định sản xuất.

Nhiu gii pháp h tr

Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách năm 2020, Cục HQBD đang nỗ lực thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục, tìm cách tiếp cận, hỗ trợ, đồng hành gỡ khó cho DN. Chỉ riêng trong tháng 6, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục tổ chức gần 10 hội nghị đối thoại với DN.

 Ðể đạt những mục tiêu đề ra trong năm 2020, Cục HQBD sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hải quan theo hướng điện tử hóa, hướng tới hải quan điện tử, phù hợp với chuẩn mực quốc tế; lấy DN, người dân làm trung tâm, loại bỏ các chi phí không chính thức, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất, tạo thuận lợi cho hoạt động của DN trên địa bàn.

Qua các hội nghị đối thoại, Cục HQBD mong muốn được lắng nghe về tình hình hoạt động, vướng mắc, khó khăn; tiếp thu góp ý về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, công chức Cục Hải quan tỉnh và các ý kiến xây dựng chính sách, quy định pháp luật nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Tất cả các nội dung kiến nghị, đề xuất của các DN đều được lãnh đạo cục HQBD trực tiếp giải đáp thấu đáo. HQBD tiếp tục khẳng định cam kết sẽ đồng hành, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ mọi khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Sóng Thần cho biết, thời gian qua, Chi cục HQ KCN Sóng Thần luôn xác định phương châm “Hải quan luôn đồng hành cùng DN”. Trong hoạt động hợp tác, đối tác với DN, Chi cục luôn tạo thuận lợi, giúp đỡ DN ổn định, mở rộng, phát triển sản xuất và kinh doanh, bảo đảm các DN XNK ngày càng tuân thủ pháp luật về hải quan và thuế XNK. Do đó, các vướng mắc được giải quyết thỏa đáng, tạo sự thống nhất cao giữa hải quan và DN trong quá trình làm thủ tục XNK.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng cục HQBD, cho biết thời gian qua các DN trong tỉnh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, sự tạo điều kiện, hướng dẫn, trợ giúp của nhiều sở, ban, ngành. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, sự hỗ trợ, đồng hành, trợ giúp của tỉnh càng được thể hiện rõ. DN ngày càng tin tưởng hơn, an tâm hơn khi đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương. Cục HQBD đặc biệt chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - DN và luôn đồng hành cùng DN.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên