Ngành ngân hàng: Nỗ lực cung ứng vốn cho nền kinh tế

Cập nhật: 08-02-2020 | 10:33:45

Để chủ động nguồn vốn phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nhu cầu vốn vay của doanh nghiệp, người dân, những năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Bình Dương đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ. Nhờ đó nguồn vốn tín dụng đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế tỉnh nhà.

 Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) chi nhánh Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Triển khai hiệu quả các giải pháp

Chỉ tính trong năm qua, ngành ngân hàng đã tập trung mọi nguồn lực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, sản phẩm cho vay ưu đãi phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cho các lĩnh vực ưu tiên, đối tượng chính sách. Nguồn vốn cho vay được các ngân hàng tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, ứng dụng công nghệ cao...; các lĩnh vực tỉnh có lợi thế đang đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Ngoài việc đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng thương mại, các ngân hàng còn tích cực xây dựng, triển khai gói sản phẩm cho vay tiêu dùng phục vụ đời sống của người dân nhằm hạn chế nạn tín dụng đen, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo. Trong số này, dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn chiếm 31,42% tổng dư nợ của các ngân hàng.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Bình Dương, cho biết trong năm 2019 đơn vị đã hỗ trợ cho hàng ngàn lượt doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, 5 lĩnh vực khuyến khích cũng được ngân hàng hỗ trợ rất tốt với doanh số 800 tỷ đồng; lĩnh vực phục vụ phát triển nông thôn đạt 50 tỷ đồng; các nhóm khách hàng khác tăng trưởng doanh số cho vay gần 3.000 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng còn giảm lãi, giảm phí nhằm thúc đẩy các thành phần kinh tế khác tiếp tục cùng BIDV phát triển. Chính vì vậy, năm qua chi nhánh đã đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 17.500 tỷ đồng theo mục tiêu đề ra.

Ghi nhận cho thấy trong năm qua các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, nhờ đó các chỉ số hoạt động của ngành ngân hàng tăng trưởng tốt. Đến ngày 31-12- 2019, tổng nguồn vốn huy động của các ngân hàng đạt 203.040 tỷ đồng, tăng 14,85% so với đầu năm. Từ nguồn vốn huy động này, NHNN chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp như tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng; tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; đưa ra sản phẩm tín dụng phù hợp hơn với nhu cầu doanh nghiệp...

Cùng với chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Chính phủ, các chương trình hành động của ngành ngân hàng trong việc góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ cũng đã có tác động nhất định vào tăng trưởng tín dụng.

Tiếp tục tập trung vào lĩnh vực ưu tiên

Từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, tăng chất lượng tín dụng gắn liền với giảm nợ xấu, đẩy mạnh triển khai các chương trình chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực ưu tiên.

Theo ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Bình Dương, ngoài việc hiện đại hóa công nghệ, nâng cao năng lực cạnh trạnh, thái độ phục vụ, sản phẩm đa dạng… ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung mục tiêu hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm nay chi nhánh đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng 10 - 12% so với năm 2019. Ông Quang cho biết tín dụng tiếp tục được đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên. Chi nhánh tiếp tục đổi mới, đơn giản hóa thủ tục cho vay để tăng khả năng tiếp cận vốn đối với doanh nghiệp; phối hợp với địa phương, các hiệp hội doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý những kiến nghị của doanh nghiệp...

Ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương, cho biết trong năm 2020 chi nhánh tiếp tục chỉ đạo, điều hành các tổ chức tín dụng trên địa bàn chủ động cân đối nguồn vốn, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương thực hiện tốt các chương trình cho vay nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án, phương án có hiệu quả… bảo đảm cung ứng vốn kịp thời phục vụ sản xuất, kinh doanh. Cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách về tiền tệ, tín dụng, ngành ngân hàng bám sát mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương, mở rộng tín dụng có hiệu quả, trong đó ưu tiên vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh...

Theo ông Võ Đình Phong, Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương, đơn vị đang tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; bảo đảm mặt bằng lãi suất ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng. Chi nhánh cũng chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực phối hợp với các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Chính phủ và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, của UBND tỉnh về cho vay phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên