Ngành ngân hàng nỗ lực về đích theo kế hoạch

Cập nhật: 24-11-2020 | 07:45:18

Nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng 14% trong năm 2020, hiện các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao trong năm.

 Hệ thống ngân hàng nỗ lực đạt mức dư nợ 12 - 14% trong năm nay. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại SHB - chi nhánh Bình Dương

 Bức tranh tối - sáng

Trong 10 tháng năm 2020, bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra, ở thời điểm này nhiều ngân hàng đã hoàn thành trên 90% kế hoạch năm, thậm chí có ngân hàng đã vượt kế hoạch. Tại Ngân hàng Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank) - chi nhánh Bình Dương, trong 10 tháng qua, các mục tiêu hoạt động của năm nay đều rất tốt. Bà Lại Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc HDBank Bình Dương, cho biết hiện tổng mức huy động đã đạt 2.755 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2019, dư nợ tín dụng đạt 6.640 tỷ đồng, vượt mức 105% kế hoạch năm 2020.

Ngân hàng Sài Gòn Hà Nội (SHB) - chi nhánh Bình Dương với các chỉ tiêu cơ bản như lợi nhuận trước thuế, huy động, cho vay đã vượt kế hoạch năm. Kết quả trên có được nhờ ngân hàng đẩy mạnh tiếp cận khách hàng cá nhân, kiểm soát doanh thu đồng thời kiểm soát tốt chi phí hoạt động đầu tư cho công nghệ, khâu vận hành, tiết giảm chi phí. Ông Lâm Phúc Hưng, Giám đốc SHB - chi nhánh Bình Dương, cho biết hệ thống SHB đã tăng cường hỗ trợ khách hàng bằng các gói hỗ trợ lãi suất, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, còn có chương trình cho vay khách hàng cá nhân cũng được đẩy mạnh. Ông Hưng dự báo cuối năm nền kinh tế tiếp tục hồi phục, nhu cầu vay kinh doanh, tiêu dùng sẽ tăng mạnh trở lại, khi đó mức tăng doanh số cho vay sẽ tiếp tục vượt kết quả năm 2019.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Dương, nhìn chung hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh có nhiều đơn vị hoàn thành kế hoạch cả năm khi mức tăng trưởng tín dụng đạt trên 90% mục tiêu dự kiến cả năm. Tuy vậy, vẫn có những ngân hàng tăng trưởng chậm, thậm chí đứng ở mức âm so với chỉ tiêu. Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bình Dương, cho biết hiện cơ quan quản lý đang ghi nhận kết quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại có mức tăng, giảm khác nhau. Trên thực tế, năm nay có một số ngân hàng đề ra mục tiêu cả năm với tỷ lệ tăng trưởng khá khiêm tốn so với năm trước, cũng có ngân hàng phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Từ đó, khiến kết quả chung của ngành ngân hàng Bình Dương chưa tăng trưởng như kỳ vọng kế hoạch đề ra.

Vẫn lạc quan

Thực tế cho thấy ngay từ đầu năm 2020, có khá nhiều ngân hàng thận trọng khi đề ra kế hoạch kinh doanh tăng trưởng thấp hoặc chấp nhận tăng trưởng âm, bởi không thể lường hết được những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Nhiều ngân hàng cho biết do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến nguồn thu từ tín dụng tăng yếu, vì vậy ngân hàng đã hướng đến gia tăng nguồn thu từ các hoạt động phi tín dụng và cắt giảm tối đa chi phí hoạt động nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu tăng trưởng.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) - chi nhánh Bình Dương, cho biết hoạt động huy động vốn, tín dụng của ngân hàng trong 10 tháng năm 2010 tăng không đáng kể so với năm 2019. Thậm chí, ngân hàng đã phải điều chỉnh giảm chỉ tiêu trên một số lĩnh vực.

Tuy khó khăn là vậy, nhưng theo các ngân hàng thương mại vẫn có thể nhìn thấy những điểm sáng lạc quan về kết quả kinh doanh của hệ thống ngân hàng năm nay. Bởi thực tế, khi Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp nhiều lĩnh vực đang dần có sự hồi phục tốt hơn, đồng nghĩa tín dụng sẽ khởi sắc. Thêm nữa, thời điểm này, nhiều ngân hàng đang tiếp tục hạ lãi suất huy động để có cơ sở hạ lãi suất cho vay, nhằm kích thích tăng dư nợ tín dụng trong những tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng tiếp tục giám sát tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng, thường xuyên kết nối với doanh nghiệp để có thể đề xuất, hỗ trợ kịp thời khách hàng gặp khó. “Với những giải pháp thiết thực, cụ thể, kỳ vọng nhiều khả năng có thể đạt mức dư nợ 12 - 14% so với năm 2019, hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, góp phần gia tăng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, ông Võ Đình Phong đánh giá.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên