Ngành nông nghiệp: Chủ động ứng phó với thời tiết nắng nóng

Cập nhật: 24-04-2019 | 07:23:41

Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân trong tỉnh. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp đã tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp để khuyến cáo, hướng dẫn người nông dân thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng, vật nuôi nhằm giảm thiệt hại do thời tiết gây ra.

 Kịp thời ứng phó với hạn, xâm nhập mặn

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết từ tháng 3-2019, chi cục đã có văn bản yêu cầu Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2019; khẩn trương triển khai đến nông dân các nội dung nói trên nhằm phòng chống hạn, xâm nhập mặn hiệu quả. Chi cục cũng yêu cầu các trạm phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên thông báo, tuyên truyền cho nông dân địa phương nắm bắt kịp thời để chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm tưới nước phục vụ sản xuất trong mùa khô.

 Sản xuất tại Công ty TNHH Rau sạch Gia Đình. Ảnh: TIỂU MY

Cụ thể, đối với cây lúa, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện, thị, thành phố cần phối hợp với địa phương cơ sở lập kế hoạch, phương án phòng chống hạn và xâm nhập mặn cho từng vùng, tăng cường bổ sung nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Cùng với đó, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước tưới tiết kiệm trong mùa khô; thường xuyên thông báo cho người dân về tình hình hạn, mặn để chủ động các phương tiện bơm tưới phục vụ cho sản xuất trong mùa khô.

Theo ông Nguyễn Khánh Trường, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, thời điểm này tình hình các hồ chứa trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm đủ nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2019. Chi cục luôn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, khí hậu, mực nước trong mùa khô; thường xuyên rà soát, kiểm tra các công trình thủy lợi để chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn, bảo vệ sản xuất. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện tốt các biện pháp quản lý công trình thủy lợi theo phân cấp; quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát nước để cung cấp, phân phối nước hợp lý, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị các địa phương khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, theo dõi diễn biến thời tiết và bổ sung nguồn nước tưới kịp thời (tưới đủ nước cho 3 lần bón phân và thời kỳ lúa đang làm đòng, trổ); chú ý diễn biến xâm nhập mặn ở những vùng ven sông Sài Gòn và sông Đồng Nai để có giải pháp ứng phó kịp thời. Chi cục cũng đề nghị đơn vị liên quan vận hành điều tiết nước hợp lý để vừa bảo đảm phòng, chống xâm nhập mặn, vừa bảo đảm nước tưới phục vụ cho sản xuất…

Đối với rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đề nghị cơ quan chức năng, địa phương trong tỉnh cần áp dụng phủ bạt để hạn chế cỏ dại, giảm thất thoát phân bón và nước, hạn chế sâu bệnh; đề nghị các gia đình nông dân bón phân cân đối NPK, đồng thời bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt, tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ sinh học, các chế phẩm sinh học... Khi sử dụng thuốc để phòng trừ sâu bệnh hại, các gia đình nông dân cần ưu tiên sử dụng thuốc sinh học, thảo mộc, thuốc được phép sử dụng trên rau. Đối với vườn cây ăn trái, cao su, người dân cần tăng cường các biện pháp tưới tiết kiệm nước (phun sương, nhỏ giọt…) kết hợp tủ gốc, giữ ẩm cho cây; đặc biệt, đối với cây cao su phải thường xuyên thăm vườn để kịp thời phòng, chống cháy có thể xảy ra.

Chủ động tưới nước, phòng chống dịch bệnh

Ông Cường cho biết, mùa nắng nóng dễ xảy ra dịch bệnh đường hô hấp, sốc nhiệt trên gia cầm và đàn heo, đặc biệt là tại các trại hở. Ông khuyến cáo người chăn nuôi cần tăng cường vệ sinh chuồng trại, bổ sung quạt gió để chuồng trại được thông thoáng; cho gà và heo uống đủ nước, bổ sung vitamin C, chất điện giải.

Ghi nhận tại các trại lạnh trên địa bàn tỉnh cho thấy, tình hình dịch bệnh đang được các cơ sở này kiểm soát tốt. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần chăn nuôi CP (TX.Bến Cát), công ty nuôi gia cầm và heo trong hệ thống trại lạnh, công ty thường xuyên kiểm tra, nâng cao chất lượng hệ thống dàn lạnh để đáp ứng nhu cầu chăn nuôi trong mùa nắng nóng.

Anh Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), cho hay đang cao điểm mùa nắng nóng, các thành viên trong hợp tác xã đang tích cực tưới nước, che chắn cho bưởi để bảo đảm sản lượng và chất lượng vườn bưởi. Vào cao điểm nắng nóng, bên cạnh việc tưới nước, kỹ thuật canh tác, anh Lê Quốc Hải, Giám đốc Công ty Rau sạch Gia Đình (TP. Thủ Dầu Một), cho hay anh còn rất chú ý đến sức khỏe người lao động. Anh đã tổ chức cho người lao động tranh thủ làm việc vào sáng sớm và chiều muộn, lúc thời tiết mát mẻ để mọi người tránh được nắng nóng, bảo đảm sức khỏe.

 Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết năm 2019 có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, lượng mưa thiếu hụt lớn so với cùng kỳ những năm trước. Tại khu vực Đông Nam bộ, xuất hiện nhiều ngày nắng nóng trong nửa cuối tháng 3 và tháng 4-2019; nhiệt độ trung bình từ tháng 4 đến tháng 8-2019 phổ biến ở mức cao hơn cùng thời kỳ các năm trước từ 0,5 - 10C.

Tổng lượng mưa khu vực Nam bộ từ nửa cuối tháng 3 đến tháng 5-2019 phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Năm nay, thời điểm bắt đầu mùa mưa ở Nam bộ có khả năng muộn hơn so với mọi năm.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên