Ngành thuế Dĩ An: “Tăng tốc” để hoàn thành nhiệm vụ

Cập nhật: 03-04-2013 | 00:00:00

   Dây chuyền sản xuất mì ăn liền của Công ty UNI PRESIDENT (TX.Dĩ An)

Ông Ngô Văn Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX.Dĩ An, cho biết kết quả thu ngân sách năm 2012 ở Dĩ An chỉ đạt 68,75% kế hoạch pháp lệnh. Bên cạnh các khó khăn khách quan, ngành thuế TX.Dĩ An còn gặp nhiều khó khăn do chủ quan như chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra DN; quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế một cách quyết liệt; công tác điều chỉnh thuế, nắm hộ phát sinh chưa sát; sự phối hợp hỗ trợ quản lý thuế ở một số địa bàn chưa chặt chẽ… nên nguồn thu, số thu không tăng nhiều, dẫn đến kết quả không hoàn thành được nhiệm vụ đề ra. So kế hoạch, tất cả 5/5 đội thuế thuộc Chi cục Thuế TX.Dĩ An đều không đạt số thu theo phân bổ của chi cục!

Rút kinh nghiệm của năm 2012, ngay từ đầu năm nay, chi cục đã quán triệt nhiệm vụ, tổ chức quản lý và khai thác chống thất thu ngân sách Nhà nước, nhất là lĩnh vực ngoài quốc doanh, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý nợ thuế và thu hồi cưỡng chế nợ thuế, phối hợp với công an, quản lý thị trường, phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013. Trả lời câu hỏi trước tình hình DN vẫn còn nhiều khó khăn, đội ngũ làm công tác thu thuế vẫn chưa được tăng cường, liệu ngành thuế TX.Dĩ An có hoàn thành được nhiệm vụ thu khi số thu ngoài quốc doanh được giao tăng gần 40% trong năm 2013, ông Ngô Văn Tuấn cho biết, tuy có lo lắng, nhưng trên đã giao thì Chi cục Thuế TX.Dĩ An cũng phải cố gắng hoàn thành.

“Để hoàn thành nhiệm vụ thu thuế năm nay, công việc thường xuyên của ngành thuế chúng tôi là quản lý sát sao số DN đang hoạt động, quản lý nợ cũng như giám sát và nắm bắt kịp thời số DN tạm nghỉ kinh doanh, ngừng hoạt động; kiểm tra chặt chẽ nguồn thu ngân sách, tập trung rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đặc biệt, đối với các DN có số thu lớn, ngành yêu cầu họ kê khai sát số phát sinh”.

(Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX.Dĩ An Ngô Văn Tuấn)

Để hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao, ngành thuế TX.Dĩ An đã đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế và DN một cách kịp thời, đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh tiến trình cải cách hiện đại hóa và tuyên truyền hỗ trợ ứng dụng các chương trình tin học quản lý thuế, kê khai thuế qua mạng, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, kịp thời triển khai các chính sách thuế sửa đổi bổ sung, trọng tâm là Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế bảo vệ môi trường, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, quy định mới về chế độ quản lý sử dụng hóa đơn. Ngay từ đầu năm, trên cơ sở dự toán thu ngân sách năm 2013 của UBND tỉnh, HĐND thị xã, Cục Thuế giao, Chi cục Thuế đã phân bổ dự toán thu cho các đội thuế và chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch chống thất thu ngân sách năm 2013 cho các đội thuế xã, phường. Song song đó, chi cục cũng kêu gọi lãnh đạo các phường và ban ngành trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp cùng ngành thuế tổ chức tốt việc thực hiện thu thuế trên địa bàn. Trước mắt là việc thu nộp dứt điểm 100% sắc thuế môn bài, kế đó là đôn đốc thu đầy đủ thuế giá trị gia tăng đã hết thời gian gia hạn và các khoản thuế chuyển tiếp từ năm 2012 sang.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chi cục còn tiến hành thực hiện các biện pháp nhắc nhở, chế tài đối với các đối tượng nợ thuế, như: Thực hiện công bố thông tin đối với DN nợ thuế, ban hành thông báo số tiền nợ thuế và phạt chậm nộp. Đặc biệt, đội thuế và cán bộ thuế nào không hoàn thành nhiệm vụ được giao phải chịu trách nhiệm trước chi cục. Mặt khác, chi cục cũng thường xuyên phối hợp với công an, quản lý thị trường thực hiện thanh kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh và DN, đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản thuế truy thu, phạt qua thanh kiểm tra. Đối với những đơn vị nghi ngờ trốn thuế lớn, phức tạp, liên quan đến tình hình an ninh trật tự địa phương thì chuyển sang công an giải quyết.

Khó khăn tuy còn nhiều nhưng chúng tôi tin với cách làm quyết liệt mà ngành thuế TX.Dĩ An đã đề ra, với tinh thần vượt khó, vươn lên và bài học kinh nghiệm quý báu rút ra từ năm 2012, ngành thuế TX.Dĩ An sẽ hoàn thành được nhiệm vụ thu thuế trong năm nay.

BẢO ANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên