Ngành thuế triển khai nhiều giải pháp duy trì nguồn thu

Cập nhật: 06-07-2020 | 08:05:46

Cục Thuế tỉnh đang nỗ lực vượt khó do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và biến động bất lợi của các điều kiện kinh tế trong và ngoài nước để phấn đấu hoàn thành công tác thu ngân sách theo kế hoạch đề ra.

 

Người nộp thuế làm thủ tục tại phòng kê khai Cục Thuế tỉnh

 Nhiều chỉ tiêu thu giảm

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 ước tính tăng 6,73% so với cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Số liệu thống kê từ Cục Thuế tỉnh tính đến cuối tháng 6-2020 cho thấy, ước thu 21.633 tỷ đồng, đạt 48% dự toán năm Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao, bằng 103% so cùng kỳ. Trong đó, một số nguồn thu lớn và chủ yếu đều sụt giảm ở hầu hết các lĩnh vực so với cùng kỳ như lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương chỉ bằng 60,4% so cùng kỳ; lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước địa phương bằng 67,6% so cùng kỳ; lĩnh vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh bằng 79,3% so cùng kỳ.

Ở lĩnh vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có xu hướng thu khả quan hơn nhưng vẫn chưa bền vững, số thu bằng 102,6% so cùng kỳ. Tuy vậy, theo phân tích, nguồn thu từ lĩnh vực này quý I-2020 đạt cao, sang quý II ảnh hưởng dịch bệnh và thực hiện Nghịđịnh số100/2019/NĐ-CP làm giảm nguồn thu thuế tiêu thụđặc biệt. Về nguồn thuế thu nhập cá nhân ước bằng 105% so cùng kỳ, tốc độ thu ngân sách so cùng kỳ thấp do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, thu tiền sử dụng đất; tiền thuê đất, thuế bảo vệ môi trường có số thu lần lượt bằng 214,3% - 48,1% - 100,3% so cùng kỳ. Theo phân tích của ông Nguyễn Minh Tâm, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, tuy có 4/8 lĩnh vực có số thu vượt vài phần trăm so với năm 2019, nhưng hầu hết các nguồn thu chủ lực đều bị sụt giảm đã kéo theo kết quả chung về thu ngân sách bị giảm theo là điều khó tránh khỏi.

Phấn đấu đạt mục tiêu

Theo Cục Thuế Bình Dương, dự kiến thu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng cuối năm đạt khoảng 17.066 tỷ đồng, ước thu cả năm 2020 là 38.700 tỷ đồng, đạt 85,8% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 89,4% so cùng kỳ. Như vậy, với những khó khăn nội tại lẫn khách quan trong và ngoài nước đang là áp lực cho nguồn thu ngân sách tỉnh và mục tiêu thực hiện dự toán thu ngân sách đạt 45.100 tỷ đồng (tăng trên 4% so với mức thực thu năm 2019). Theo ông Nguyễn Minh Tâm, tuy những khó khăn trên là có thật nhưng cơ quan thuế tỉnh vẫn nỗ lực phấn đấu với mức cao nhất để đạt mục tiêu thu cấp trên giao.

Theo ông Tâm, để đạt mục tiêu ở mức cao nhất, Cục Thuế tỉnh đã họp bàn tìm các giải pháp, phân tích từng nguồn có khả năng thu, thực tế diễn biến các nguồn thu để triển khai biện pháp phù hợp. Theo đó, Cục Thuế tỉnh tiếp tục nâng cấp các ứng dụng phục vụquản lý thuế theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế; tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống dịch vụthuế điện tử; hỗ trợdoanh nghiệp xử lý vướng mắc khi kê khai thuế trên các phần mềm hỗ trợkhai, nộp, hoàn thuế điện tử... trên Etax. Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường tiếp nhận, xử lý nhanh các vướng mắc của người nộp thuế qua email, điện thoại, trực tiếp, đường dây nóng; trả lời qua chuyên mục hỏi đáp trên Etax nhằm giải đáp nhanh tất cả những phản ánh, khó khăn của doanh nghiệp, cá nhân. Đồng thời, ngành thuế triển khai hỗ trợcông tác quyết toán thuế năm 2019 trên các phần mềm, hệ thống công nghệ thông tin cho cán bộ, người nộp thuế, tiếp tục hỗ trợkhai điện tử vềthông tin gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất...

Cơ quan thuế cũng tăng cường rà soát, kiểm tra đưa vào quản lý chặt chẽ, đầy đủ người nộp thuế thuộc diện phải kê khai, nộp thuế vàxem đây làcông tác quản lýđối tượng là một trong những nhiệm vụtrọng tâm của toàn ngành; tăng cường các biện pháp đôn đốc thu hồi nợđọng thuế, cưỡng chế nợthuế, phấn đấu số thuế nợđọng đến cuối năm đạt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Cùng với đó, cơ quan thuế thực hiện rà soát hồ sơ để xóa nợtheo Nghị quyết 94/2019/QH14 của Quốc hội về việc khoanh nợtiền thuế, xóa nợtiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên