Ngành tổ chức xây dựng đảng: Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng công tác tham mưu

Cập nhật: 25-01-2021 | 08:32:20

Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng bộ các cấp, ngành tổ chức xây dựng Đảng (TCXDĐ) trong tỉnh đã tích cực tham mưu, xử lý và hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của ngành đã góp phần quan trọng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hoạt động hiệu lực hiệu quả.

Năm 2020, ngành tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp. Trong ảnh: Đại hội Đảng bộ phường Hưng Định (TP.Thuận An) - đại hội điểm cấp cơ sở

Tham mưu tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Năm 2020, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, ngành TCXDĐ đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung tham mưu thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng. Điểm nổi bật nhất của ngành TCXDĐ trong năm 2020 là đã tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 một cách nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm tiến độ đề ra trong toàn Đảng bộ, thực sự trở thành ngày hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đại hội Đảng bộ 3 cấp được chuẩn bị công phu, chu đáo, nghiêm túc và trách nhiệm. Các nội dung liên quan đến công tác nhân sự đại hội được Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức cấp ủy các cấp tham mưu thực hiện chủ động, đi vào chiều sâu, đúng với tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Nhân sự trúng cử bảo đảm theo đúng định hướng; công tác bầu cử và các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện chuyên nghiệp, khoa học, bảo đảm thời gian và quy chế, quy định.

Có thể nói công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội bảo đảm chủ động, sát đúng với diễn biến đại hội. Bên cạnh đó, các phương án dự phòng được chủ động chuẩn bị chu đáo; từng đầu việc được phân công, phân nhiệm cụ thể, các bộ phận liên quan đã xử lý tốt các vấn đề phát sinh tại đại hội, bảo đảm yêu cầu về nội dung, tiến độ. Thành công của đại hội đại biểu Đảng bộ 3 cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị cao và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của toàn Đảng bộ. Đây là tiền đề rất quan trọng, tạo cơ sở, nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đã đề ra trong 5 năm tới.

Song song với công tác tham mưu tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, trong năm 2020, ngành TCXDĐ đã tham mưu cho cấp ủy tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác tổ chức và cán bộ, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và quy định về trách nhiệm nêu gương; Nghị quyết số 18 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ gắn với chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng được chú trọng thực hiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy

Năm 2021, ngành TCXDĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tập trung tham mưu thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021. Trong đó, ngành sẽ tập trung tham mưu cụ thể hóa và góp phần thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về TCXDĐ theo chương trình toàn khóa và chương trình công tác năm 2021 gắn với nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá tại nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục tham mưu về công tác cán bộ sau đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 được ngành TCXDĐ của tỉnh nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết ngành mới đây, đó là việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, khẳng định việc triển khai Đề án 711 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25- 10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương trên địa bàn tỉnh mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn đạt được nhiều thành công nhất định. Tiếp nối thành công đó, trong năm 2021, các ngành liên quan sẽ tổ chức đánh giá việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh để thực hiện.

Theo kế hoạch, dự kiến trong quý II-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chủ trì kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 18 (khóa XII) và Đề án 711- ĐA/TU về “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” tại một số huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc. Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo vị trí việc làm, các ngành liên quan nỗ lực làm tốt công tác tư tưởng, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biến chế.

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2020 cũng như cả nhiệm kỳ 2015-2020, trong năm 2021 ngành TCXDĐ sẽ nỗ lực phấn đấu với quyết tâm chính trị cao nhất, đồng thời đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tích cực tham mưu thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy và các cấp ủy, góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2021.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên