Ngành Tư pháp tỉnh: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân

Cập nhật: 31-01-2015 | 08:15:32

Năm 2014, Sở Tư pháp Bình Dương cùng 2 đơn vị trực thuộc được Bộ Tư pháp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác. Đó là sự ghi nhận những cố gắng của ngành tư pháp tỉnh trong thời gian qua. Năm 2015, ngành tư pháp Bình Duơng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về công tác tư pháp.

Ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho ông Bùi Duy Hiền và bà Nguyễn Anh Hoa

Thời gian qua, ngành tư pháp tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là đầu mối tổ chức triển khai Hiến pháp năm 2013; tổ chức “Ngày pháp luật”, triển khai kế hoạch phát động cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Nhìn chung, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện tốt việc trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp tại khu hành chính mở; Công tác văn bản được triển khai thực hiện tốt, ngày càng nâng cao chất lượng, triển khai kịp thời kế hoạch kiểm tra văn bản theo chuyên đề; Công tác thanh tra, kiểm tra nhằm thực hiện tốt đề án xã hội hóa công chứng, thừa phát lại; Công tác hành chính tư pháp ngày càng hiệu quả, rút ngắn thời gian…

Tại hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho hoạt động của ngành. Dịp này, Bộ Tư pháp đã trao bằng khen cho 3 tập thể, gồm: Sở Tư pháp tỉnh, Phòng Tư pháp TX.Bến Cát và Phòng Tư pháp TP.TDM. Hai cá nhân được khen thuởng là bà Nguyễn Thu Trang, Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp tỉnh và ông Võ Văn Út, cán bộ tư pháp, hộ tịch xã An Điền. Bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành tư pháp cấp Bộ và ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. 

 

Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thì trong năm 2014, được sự quan tâm của lãnh đạo, sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Bộ Tư pháp, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể và sự tích cực của đội ngũ, công chức, viên chức, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện đã xây dựng, trình UBND cùng cấp quyết định phê duyệt kịp thời chương trình công tác trọng tâm của ngành tại địa phương cũng như các chương trình, kế hoạch chuyên đề trong năm. Năm qua, các nhiệm vụ được triển khai đồng bộ, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương và được đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể là việc thông tin lý lịch tư pháp còn tồn đọng rất lớn cần xử lý; chất lượng báo cáo thống kê còn hạn chế, năng lực đội ngũ tư pháp cơ sở chưa cao… Vấn đề này đã được nhiều luật gia thẳng thắn trình bày tại hội nghị tổng kết ngành tư pháp của tỉnh được tổ chức vào ngày 28-1. Bà Nguyễn Anh Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Để khắc phục những mặt hạn chế trong thời gian tới, ngành tư pháp tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, có tính khả thi cao, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải tiến lề lối làm việc; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc; đẩy mạnh kiện toàn bộ máy, nhân lực, tập trung nâng cao năng lực cho công tác cán bộ, công chức, viên chức của ngành;… Ngoài ra, ngành tư pháp tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành sát hơn với tình hình thực tế; quyết liệt bám sát kế hoạch; có kế hoạch kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, công khai, khách quan”.

Một trong những nội dung được ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành tư pháp tỉnh trong năm 2015 là phải tiếp tục đẩy mạnh việc kiện toàn bộ máy, nhân lực, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về công tác tư pháp.

• TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên