Ngành y tế Bình Dương nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 27-02-2012 | 00:00:00

 Nhằm tạo một cú huých mạnh mẽ để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, điều đáng nói là trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, áp lực quá tải bệnh nhân tăng cao... song trong năm qua, ngành y tế Bình Dương vẫn nỗ lực chăm lo sức khỏe nhân dân. Nhân kỷ niệm 57 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), chúng tôi đã ghi nhận một số thành tựu của ngành y tế tỉnh nhà.  Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú cho cán bộ ngành y tế Bình Dương

Phòng chống dịch bệnh

Ngay từ đầu năm, ngành y tế đã tích cực phối hợp với các ngành, các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, chỉ đạo tất cả các đơn vị y tế trong tỉnh tổ chức tốt công tác giám sát dịch tễ. Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp trong cả nước, ngành đã chủ động tập huấn về cấp cứu, điều trị và phổ biến các biện pháp phòng chống các bệnh này cho đội ngũ bác sĩ trong tỉnh. Bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, trung tâm xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, cấp phát Cloramin B cho các trung tâm y tế huyện, thị để tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường trong trường học và cơ sở y tế, đẩy mạnh công tác truyền thông hướng dẫn nhân dân biện pháp chủ động phòng ngừa bệnh... Nhờ vậy, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định.

Mặt khác, ngành y tế chủ động giám sát dịch tễ tại địa phương, đánh giá nguy cơ có thể xảy ra dịch bệnh, xây dựng kế hoạch ứng phó hiệu quả, dự phòng thuốc, vật tư, hóa chất để chủ động trong công tác phòng chống dịch, không để dịch lớn xảy ra, khống chế đẩy lùi các dịch mới phát sinh, giảm tỷ lệ mắc và chết do bệnh dịch gây ra. Theo bác sĩ Từ Tấn Thứ, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế) nhận xét: “Năm vừa qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các trung tâm y tế huyện, thị đã có rất nhiều nỗ lực, đã giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn, triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tích cực xử lý ổ bệnh, ổ dịch... nên đã khống chế không để bệnh truyền nhiễm lan rộng thành dịch”.

Ứng dụng công nghệ cao, cải thiện chất lượng điều trị

Không chỉ có phòng chống dịch bệnh, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong năm 2011, công tác khám, chữa bệnh của các đơn vị y tế cũng gặt hái nhiều thành công với việc áp dụng nhiều kỹ thuật cao, hiện đại vào để điều trị cho nhiều bệnh nhân như: phẫu thuật nội soi các loại, phẫu thuật lồng ngực... Trước đây, số bệnh nhân khám tại các đơn vị y tế tuyến tỉnh thường đông hơn tuyến huyện thì nay ngược lại. Nhờ trình độ, năng lực, kỹ thuật của y tế tuyến cơ sở được nâng lên mà số bệnh nhân khám ở tuyến này ngày càng nhiều.

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh cũng không ngừng nỗ lực để phát triển các kỹ thuật điều trị, từ việc đầu tư máy MRI, DSA và các thiết bị tiên tiến khác đã giúp bệnh viện điều trị có hiệu quả hơn một số căn bệnh ung thư, tim mạch... Bác sĩ Ngô Dũng Nghĩa, Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: “Với sự đầu tư về kỹ thuật cao cùng với tay nghề của đội ngũ y bác sĩ ngày càng tiến bộ, tỷ lệ bệnh nhân kéo dài sự sống và khỏe mạnh được tăng lên. Nhiều kỹ thuật cao trong các lĩnh vực lâm sàng, cận lâm sàng được đưa vào điều trị; từng bước triển khai các kỹ thuật cấp cứu tim mạch, tim mạch can thiệp và phẫu thuật lồng ngực; phát triển các kỹ thuật mới về chấn thương chỉnh hình, về nội soi (bụng, niệu khoa, tai mũi họng, lồng ngực, khớp, sản khoa); thu dung và điều trị bằng thuốc cho một số bệnh ung thư”.

Ngoài ra, bệnh viện tiếp tục tăng cường phát triển và ứng dụng các kỹ thuật về MRI, DSA, CT Scanner, X.quang kỹ thuật số, ECG gắng sức và các máy móc thăm dò chức năng khác trong chẩn đoán bệnh. Bổ sung trang thiết bị cho các labo sinh hóa, huyết học truyền máu, vi sinh... đáp ứng nhu cầu phục vụ bệnh nhân; các labo xét nghiệm triển khai thêm các kỹ thuật mới về xét nghiệm, bảo đảm kết quả chính xác, nhanh chóng; tổ chức tốt các ngân hàng máu tại bệnh viện, thực hiện truyền máu an toàn, tăng cường sử dụng chế phẩm máu trong điều trị.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn được sự giúp đỡ về đào tạo, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sự giúp đỡ về vật chất, máy móc, trang thiết bị của các tổ chức nước ngoài như: Đoàn phẫu thuật từ thiện thẩm mỹ hàm mặt Hàn Quốc, Hội Chấn thương hải ngoại Hoa Kỳ, tổ chức Project Việt Nam... và nhận được sự hỗ trợ tích cực của các bệnh viện Trung ương và các bệnh viện hạng 1 tại TP.HCM theo Đề án 1816 của Bộ Y tế... nên chất lượng khám chữa bệnh của BVĐK tỉnh đang từng bước được nâng cao, giảm bớt tỷ lệ chuyển viện so với các năm trước.

Những nỗ lực của ngành y tế Bình Dương trong năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Những nỗ lực đó sẽ là nền tảng vững chắc để các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu y tế trong giai đoạn 2011-2015 mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị: Quan tâm nâng cao y đức và trình độ chuyên môn để phục vụ tốt bệnh nhân

Từ những kết quả đạt được trong năm 2011, tiếp tục củng cố và tăng cường mở rộng mạng lưới y tế cơ sở, xây dựng hoàn thiện hệ thống trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thị xã, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh theo hướng sử dụng kỹ thuật hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức triển khai công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động ngay tại các cơ sở sản xuất. Trong thời gian tới, ngành y tế cần phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp bách nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân như: Tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các cơ sở y tế, tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa y tế. Đặc biệt cần tiến hành đổi mới về công tác đầu tư và phân bổ ngân sách theo hướng ưu tiên cho cơ sở, y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu quốc gia. Bảo đảm công bằng hơn nữa trong khám chữa bệnh để mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế. Các cán bộ, y bác sĩ trong toàn ngành y tế phải không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, qua việc nâng cao tinh thần thái độ, y đức và trình độ chuyên môn để phục vụ người bệnh được tốt hơn.

 

T.Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên