Ngành y tế chủ động phòng, chống

Cập nhật: 19-02-2020 | 08:12:53

Cũng như các địa phương khác, lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của TP.Dĩ An đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, ngành y tế đóng vai trò chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

 Nhờ tăng cường tuyên truyền, người dân đến khám bệnh tại trạm y tế có ý thức rửa tay phòng, chống bệnh

 Ngay từ những ngày đầu nhận được chỉ thị từ UBND tỉnh, nhận thông tin cụ thể từ Sở Y tế thông báo tình hình dịch bệnh, ngành y tế TP.Dĩ An đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời chỉ đạo các phòng khám, bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn sẵn sàng phối hợp, cách ly, thu dung điều trị và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, cho biết ngành y tế có vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu các biện pháp ứng phó kịp thời theo diễn biến của dịch bệnh. Theo đó, Phòng Y tế thành phố đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường kiểm tra 117 cơ sở kinh doanh buôn bán khẩu trang y tế (KTYT), nhắc nhở các cơ sở không được bán KTYT với giá cao. Về phía bệnh viện của trung tâm y tế, luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, trung tâm y tế đã tiếp nhận, xử lý 30 cuộc gọi từ đường dây nóng có nội dung phản ánh liên quan đến người Trung Quốc, có yếu tố dịch tễ đến TP.Dĩ An sinh sống và làm việc. Từ đó, các thành viên Ban Chỉ đạo đã phối hợp với trung tâm y tế tuyến phường cùng các ban ngành liên quan giám sát 4 trường hợp có nghi ngờ về yếu tố dịch tễ.

TP.Dĩ An cũng thành lập 3 đội cơ động phản ứng nhanh tại đơn vị, phát tài liệu truyền thông tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đến các khoa phòng của bệnh viện và trạm y tế các phường, phối hợp tốt cùng ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Trung tâm y tế cũng đã tiếp nhận 25 bộ đồ bảo hộ, 1.000 KTYT từ Trung tâm Phòng chống dịch bệnh của tỉnh; tổ chức các buổi tập huấn kiến thức và kỹ thuật mặc áo, trang phục bảo hộ cho nhân viên y tế. Ngoài ra, ngành y tế TP.Dĩ An cũng đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục - Đào tạo phát 85 kg hóa chất khử độc Cloramin B cho 130 trường trên địa bàn để tiêu độc khử trùng, vệ sinh trường lớp trong thời gian học sinh tạm thời nghỉ học. Về công tác điều trị, TP.Dĩ An đã cho xây dựng kế hoạch, phương án thu dung, quy trình tiếp nhận và cách ly điều trị bệnh nhân nếu mắc bệnh, thành lập khu điều trị cách ly với 40 giường cho nhóm bệnh nhân nghi bệnh và nhóm bệnh nhân mắc bệnh. Tại khu cách ly này đã khám cho các bệnh nhân nghi ngờ và có yếu tố dịch tễ trong thời gian qua.

Để chủ động về nhân lực và vật lực, Trung tâm Y tế Dĩ An đã sắp xếp, bố trí nhân lực phù hợp, chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất, dịch truyền, các phương tiện y tế nhằm bảo đảm xử lý kịp thời các trường hợp mắc hoặc khi người nhiễm vi rút Covid- 19; mua sắm bổ sung trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, in ấn tài liệu tuyên truyền… nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Ở tuyến cơ sở, các trạm y tế cũng chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh. Tại Trạm Y tế phường Dĩ An, theo bác sĩ Trần Thanh Liêm, Trưởng trạm, từ ngày 1-2 trạm đã xây dựng cụ thể kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài thường xuyên phát loa thông tin phòng chống dịch, trạm còn dán nhiều áp phích về cách phòng, chống bệnh ở nhiều nơi trong khuôn viên trạm y tế. “Chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó ngay khi chưa có trường bệnh mắc bệnh Covid-19, từ quy trình tiếp nhận bệnh, nếu có nghi ngờ đưa xuống phòng cách ly chăm sóc, sau đó báo cáo về trung tâm y tế... ”, bác sĩ Liêm cho biết.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 là thật sự quan trọng và ưu tiêu hàng đầu bởi TP.Dĩ An có đông dân cư từ nơi khác đến sinh sống, học tập và làm việc. Đây cũng là địa phương có nhiều doanh nghiệp nước ngoài, nhiều chuyên gia nước ngoài sinh sống nên cần cẩn trọng hơn nữa để người dân yên tâm trước thông tin tình hình dịch bệnh hiện nay.

 Quy mô y tế của bệnh viện Trung tâm Y tế TP.Dĩ An hiện có hơn 135 giường bệnh, trong đóđiều trịnội trú tại trung tâm làhơn 100 giường và tại 7 Trạm Y tếphường trên địa bàn là 35 giường. Ngoài ra, trên địa bàn TP.DĩAn còn cóBệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo; 9 phòng khám đa khoa tư nhân vànhiều phòng khám chuyên khoa, nhàthuốc tư nhân khác phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây là những cơ sở sẽ góp phần tích cực trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19 gây ra.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên