“Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”: Hoạt động y tế có ý nghĩa thiết thực

Cập nhật: 10-09-2016 | 09:16:03

Sau khi tham gia tọa đàm “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” do Ban Dân vận Thị ủy phối hợp Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An vừa tổ chức, hầu hết những người dân được hỏi đều cho rằng, ngành y tế nên tổ chức nhiều hơn những cuộc đối thoại như thế này để giữa người dân với ngành y tế có sự “thấu hiểu” lẫn nhau nhiều hơn. Từ đó, ngành sẽ có sự điều chỉnh, khắc phục kịp thời những mặt còn tồn tại, hạn chế và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ…


“Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” là nơi người bệnh và người dân có dịp phản ánh thẳng thắn ý kiến của mình đối với ngành y tế. 
Ảnh: H.THUẬN

Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Sở Y tế và Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc triển khai các mục tiêu trong chương trình phối hợp, TTYT TX.Thuận An là đơn vị được ngành y tế chọn để triển khai điểm hoạt động “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”. Ngay từ đầu năm 2016, Ban Dân vận Thị ủy Thuận An đã xây dựng kế hoạch phối hợp với TTYT TX.Thuận An giai đoạn 2015-2020.

Mục tiêu mà hoạt động “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” hướng tới là: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân theo hướng gần dân, tôn trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân, có trách nhiệm với dân, không gây phiền hà cho dân, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin trong nhân dân, góp phần định hướng dư luận xã hội đối với hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của các y, bác sĩ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành y tế. Ông Trương Văn Kiệt, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, cho biết việc tổ chức hoạt động trên nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế và vận động nhân dân cùng chung tay vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Qua đó, góp phần định hướng dư luận, tạo niềm tin, sự đồng thuận của xã hội đối với hoạt động của ngành y tế địa phương; đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác dân vận và quy chế dân chủ trong hệ thống ngành y tế, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ngành y tế trên địa bàn thị xã có y đức, trách nhiệm phục vụ, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn...”.

Để tổ chức được chương trình này, trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, với tư cách là đơn vị chủ trì, Ban Dân vận Thị ủy Thuận An đã tiến hành khảo sát sự hài lòng về ngành y tế, ý kiến đóng góp cho ngành y tế tại 10 xã, phường trên địa bàn từ cán bộ, công chức, viên chức tới người dân, người bệnh, người nhà bệnh nhân đang điều trị tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực các xã, phường tại TTYT thị xã thông qua phiếu khảo sát ý kiến. Tổng số người được khảo sát là 400 người. Kết quả khảo sát thu được xoay quanh 5 nội dung: khả năng tiếp cận khi đến với TTYT của người dân đa số đều hài lòng, đạt 86,5%; thông tin và thủ tục khám bệnh, điều trị với mức độ hài lòng tương đối cao, trong đó quy trình khám bệnh, lãnh thuốc đạt 90%, thời gian chờ đợi đạt 79,5%, giải thích tư vấn về tình trạng bệnh đạt 75%, tư vấn giải thích khi làm các xét nghiệm, thăm dò kỹ thuật cao đạt 85% và thủ tục nhập viện đạt 83,5%; cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ người bệnh chưa tạo được sự hài lòng cao, trong đó: buồng bệnh nằm điều trị khang trang, sạch sẽ, nhà vệ sinh thuận tiện đạt 64%, an ninh trật tự đạt 72,5% và căn tin phục vụ đạt 59,5%; về thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế cũng được ghi nhận với kết quả tương đối khá, trong đó bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ đạt 78,5%, nhân viên phục vụ đạt 72,5% và hướng dẫn người bệnh đạt 77%. Về kết quả cung cấp dịch vụ qua khảo sát sự hài lòng cũng cho kết quả tương đối, trong đó: cấp phát, hướng dẫn sử dụng thuốc đạt 72,5%, trang thiết bị y tế đạt 56%, kết quả điều trị đạt 73,5% và chương trình tiêm chủng tại các xã, phường đạt 88%. Thông qua việc lấy ý kiến của Ban Dân vận cũng đã tổng hợp được trên 150 ý kiến đóng góp cho ngành y tế Thuận An. Trong đó, có 76 ý kiến hài lòng và có sự khen ngợi. Còn lại là các ý kiến chưa thật sự hài lòng về ngành y tế Thuận An.

Ngoài những ý kiến thu được từ phiếu khảo sát, tại buổi tọa đàm đối thoại trực tiếp “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” giữa lãnh đạo địa phương, Ban Dân vận Thị ủy, Phòng Y tế và TTYT TX.Thuận An với đông đảo người bệnh, thân nhân người bệnh và nhân dân trên địa bàn cũng có nhiều ý kiến đóng góp. Ngoài những ý kiến đánh giá cao về chất lượng khám chữa bệnh, cơ sở của TTYT ngày càng khang trang, các ý kiến đóng góp về những mặt còn hạn chế, tồn tại đã được ngành y tế địa phương ghi nhận và hứa sẽ xem xét, chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn, đáp ứng sự tín nhiệm, lựa chọn của người dân trên địa bàn.

 Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc TTYT TX.Thuận An, cho biết: “Việc tổ chức tọa đàm “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân” có ý nghĩa hết sức thiết thực trong tình hình hiện nay. Qua hoạt động này, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Những ý kiến khen ngợi chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng và phát huy. Những ý kiến đóng góp về những điều còn tồn tại, hạn chế chúng tôi đều ghi nhận và sẽ có sự chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới. Hoạt động này cần được tổ chức hàng năm và nhân rộng ra các cơ sở y tế khác để ngành y tế và người bệnh, người dân có dịp cùng nhau thảo luận, trao đổi góp ý xây dựng bệnh viện ngày càng tốt hơn, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh…”.

 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên