Ngành y tế: Nhiều hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa

Cập nhật: 26-02-2014 | 00:00:00
Ngoài hoạt động chuyên môn, ngành y tế tỉnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Từ giúp đỡ, chia sẻ với bệnh nhân nghèo, đến những chuyến khám, phát thuốc từ thiện ngoại viện đều chứa đựng một nghĩa cử cao đẹp của người thầy thuốc… Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế tỉnh, cho biết với nghề nghiệp đặc thù của ngành nên các công tác từ thiện xã hội của các đơn vị cũng chủ yếu tập trung vào hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị còn vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quà để tặng cho người nghèo trong những chuyến khám từ thiện; cung cấp suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. “Trong nhiều năm qua, nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27- 2, công đoàn ngành đều phát động và vận động cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ một ngày lương cho Quỹ vì người nghèo của ngành để có thêm kinh phí tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa. Những hoạt động này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển hơn trong thời gian tới…”, ông Hùng nói.   Hoạt động khám, phát thuốc, tặng quà cho người khuyết tật của các y, bác sĩ BV ĐD-PHCN

Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng (BV ĐD-PHCN) tỉnh là đơn vị tổ chức nhiều đợt khám, tặng quà, phát thuốc miễn phí. Có dịp cùng đoàn đến khám, phát thuốc, tặng quà từ thiện tại một số địa phương, chúng tôi thấy được tinh thần làm việc hết sức trách nhiệm của các y bác sĩ BV ĐD-PHCN. Những ngày nghỉ cuối tuần, đáng lẽ họ sẽ được nghỉ ngơi bên gia đình sau một tuần làm việc, nhưng với tinh thần vì cộng đồng họ đã tình nguyện tham gia cùng chương trình mà không so đo, tính toán thiệt hơn.

Trong năm qua, các cấp công đoàn ngành y tế tỉnh đã phối hợp chính quyền, các nhà hảo tâm hỗ trợ suất ăn miễn phí cho 38.000 lượt người với số tiền 350 triệu đồng; khám chữa bệnh miễn phí, giảm viện phí cho 2.565 lượt người nghèo, vùng xa, gia đình chính sách với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Ngoài những hoạt động trên, công đoàn ngành y tế còn vận động CNVCLĐ (trích từ nguồn Quỹ vì người nghèo của ngành) ủng hộ Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh 50 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Vì đồng đội Thủ Biên” 10 triệu đồng; ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa” 30 triệu đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh 50 triệu đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai, lũ lụt 100 triệu đồng, trong đó hỗ trợ nhân viên y tế vùng lũ lụt 20 triệu đồng; hỗ trợ cán bộ y tế hưu mắc bệnh hiểm nghèo 20 triệu đồng...

Ngoài chương trình khám, phân loại người khuyết tật vận động tại 14 xã, phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2013, BV ĐD-PHCN tỉnh còn tổ chức đợt khám từ thiện ngoại viện ở xã Minh Thạnh (Dầu Tiếng) cho 114 lượt người. Đầu năm 2014, tổ chức khám, phát thuốc, tặng quà tại xã Lạc An và Hiếu Liêm (Tân Uyên) cho 225 lượt người. Bác sĩ Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV ĐD-PHCN tỉnh, cho biết ngoài hoạt động chuyên môn, BV thấy còn phải có trách nhiệm với những người ngoài cộng đồng đang cần giúp đỡ, như người già neo đơn, khuyết tật vận động, người nghèo... Qua những hoạt động này nhằm động viên họ về mặt tinh thần, đồng thời phát hiện và tư vấn cho người mắc bệnh nên đến BV để điều trị kịp thời.

Trong nhiều năm qua, BV Đa khoa tỉnh đã thành lập được Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Theo đó, những bệnh nhân nghèo khi nhập viện sẽ được xem xét miễn giảm một phần viện phí. Một phần kinh phí của quỹ sẽ hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện phục vụ bệnh nhân nghèo tại BV. Đặc biệt, BV Đa khoa tỉnh đã vận động và thành lập được một bếp ăn từ thiện, mỗi ngày bếp ăn phục vụ cho khoảng 1.000 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Một trong những hoạt động từ thiện xã hội lớn là BV đã phối hợp với Hội sứt môi, hở hàm ếch Hàn Quốc tổ chức khám, phẫu thuật cho 37 bệnh nhân có dị tật bẫm sinh trên địa bàn tỉnh.

Những hoạt động ý nghĩa trên đã góp phần chia sẻ một phần khó khăn với những hoàn cảnh không may, bệnh tật trong xã hội. Hy vọng, những hoạt động này sẽ tiếp tục được thực hiện với sự tham gia của đông đảo thầy thuốc, nhiều nhà hảo tâm để tình thương tiếp tục được chia sẻ và lan tỏa trong cuộc sống.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên