Ngành y tế: Sẵn sàng mọi tình huống phòng, chống dịch bệnh nCoV

Cập nhật: 08-02-2020 | 10:53:05

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Sở Y tế đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra. Song song với việc phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai các hoạt động, Sở Y tế đã triển khai các nội dung chỉ đạo đến các cơ sở y tế trên địa bàn, đề nghị toàn ngành tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV gây ra.


Tập huấn cho các đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh, tuyến huyện nhằm sẵn sàng trong công tác phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra  

Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch

Trước tình hình dịch bệnh nCoV hiện nay, vừa qua Sở Y tế tiếp tục có văn bản chỉ đạo đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Theo đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện những nội dung liên quan. Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tổ chức trực cấp cứu, phòng chống dịch 24/24; củng cố các đội phòng chống dịch và thành lập ít nhất 2 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh nCoV theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, BVĐK tỉnh nhanh chóng xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại đơn vị; triển khai khu vực cách ly, bảo đảm tiếp nhận, thu dung, điều trị các bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp (sốt, ho, sổ mũi...) kèm theo các yếu tố dịch tễ, như: Có đi - đến Trung Quốc, các vùng có dịch trong vòng 14 ngày gần đây; có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV; làm việc tại công ty, xí nghiệp có người Trung Quốc hay có người mắc bệnh....

Cùng với BVĐK tỉnh, Sở Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch đáp ứng phòng, chống dịch bệnh do nCoV gây ra của ngành y tế; tổ chức phòng chống dịch 24/24; tập huấn cho cán bộ y tế các đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch, nhân viên y tế tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh; tổ chức, hướng dẫn hoạt động tuyên truyền, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan, đơn vị và người dân.

Đối với các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện, nhanh chóng tham mưu lãnh đạo địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch đáp ứng phòng chống dịch bệnh; ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV tại địa phương. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế lưu ý đối với những trường hợp viêm đường hô hấp kèm theo yếu tố dịch tễ, tổ chức cách ly tạm thời, đồng thời thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện giám sát, tư vấn, lẫy mẫu bệnh phẩm cho bệnh nhân và chuyển về BVĐK tỉnh để cách ly điều trị theo quy định.

Ngoài BVĐK tỉnh, TTYT tuyến huyện, để chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, Sở Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4, BVĐK Cao su Dầu Tiếng và các cơ sở y tế ngoài công lập lưu ý tổ chức trực cấp cứu 24/24, thực hiện phòng hộ cho người lao động, đặc biệt là những cán bộ y tế tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với người nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh; bố trí khu vực riêng để khám bệnh cho những bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp.

Chủ động đáp ứng mọi tình huống xảy ra

Theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, ngành y tế luôn nêu cao tính chủ động, sẵn sàng trong tổ chức triển khai các hoạt động đối với các đơn vị y tế trên địa bàn. Theo chỉ đạo của Sở Y tế, BVĐK tỉnh và các TTYT tuyến huyện, cho biết đến nay đều đã thành lập các đội phản ứng nhanh tại đơn vị, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống xảy ra. Các đơn vị cũng đã bố trí khu vực riêng để khám cho những bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp; chuẩn bị sẵn sàng và dự trù bổ sung các loại thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

Dịp này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các đội phản ứng nhanh tuyến tỉnh, tuyến huyện. Ngoài những kiến thức, kỹ năng được cung cấp, trang bị nhằm sẵn sàng ứng phó trong công tác phòng, chống dịch bệnh, các thành viên đội phản ứng nhanh còn được hướng dẫn thực hành các quy trình thao tác kỹ thuật liên quan, như: Điều tra thông tin ca bệnh và ca tiếp xúc; pha chế, phun hóa chất xử lý môi trường; lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm; mặc trang phục bảo hộ...

Đến thời điểm này, Bình Dương chưa ghi nhận ca bệnh do nCoV. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh luôn được nêu cao và thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, đó là chủ động, quyết liệt, sẵn sàng và luôn đi trước một bước.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên