Ngao ngán vì... ruồi!

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Hơn một năm nay, người dân ở xã Minh Hòa không còn gọi ấp Hòa Lộc bằng cái tên quen thuộc đó mà gọi bằng cái tên nghe ra hết sức ô nhiễm là... ấp ruồi! Lý do trong ấp có quá nhiều ruồi. Cử tri ấp Hòa Lộc cũng đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề này, nhưng tình hình đến nay vẫn chưa được cải thiện!

Theo phản ánh của cử tri, chúng tôi đến ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Đây là ấp nằm cạnh lòng hồ Dầu Tiếng, có diện tích khá rộng với trên 2.000 ha, nhưng chỉ có 220 hộ sinh sống. Người dân ấp Hòa Lộc chủ yếu làm nông với việc trồng cây cao su và lập trang trại chăn nuôi. Đây cũng là lý do làm ruồi phát sinh hơn một năm nay và nhà nhà ở ấp Hòa Lộc phải khổ sở vì bị ruồi tấn công! Bắt chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Hữu Tài cho biết: “Tại thời điểm này ruồi ít nhất trong năm, lý do các trại chăn nuôi gà đã phá bầy. Nói ít nhưng chú mà nhìn thấy là ớn ngay”. Như để chứng minh điều mình nói, anh Tài mời chúng tôi vào nhà và bày ra đĩa thịt, chén nước mắm, xị rượu rồi nói: “Chú cứ ngồi chơi tí rồi sẽ biết, chỉ là nước mắm chớ bày mắm tôm là khổ liền!”.

 

Vào thời điểm ít ruồi nhất trong năm nhưng chỉ trong chốc lát, ruồi đã chen chúc bám đen đầu đũa

Nhà anh Tài khá khang trang, sạch. Xung quanh nhà trồng cao su, bao quanh sân có nhiều loại hoa kiểng, bonsai. Cứ ngỡ ngôi nhà sạch đẹp và sân vườn thơ mộng như thế sẽ không có ruồi, nào ngờ chỉ gắp được miếng thứ nhất thì chúng tôi đành chịu và không thể gắp miếng thứ hai, vì đàn ruồi không biết từ đâu đánh hơi bay đến rất nhanh, bám tới tấp vào thức ăn. Ngay cả đầu đũa chúng tôi vừa nhúng nước mắm cũng bị chúng chen lấn đen kịt. Anh Tài giải thích, nhà anh ở cách xa các trại nuôi gà mà còn vậy, những nhà gần trại nuôi gà thì phải giăng mùng để ăn. Anh Tài nói thêm, may là xứ này ít người và chưa xảy ra dịch tiêu chảy, chớ chỉ cần một ổ dịch là coi như cả ấp đều... bệnh!    

Lội một vòng quanh ấp Hòa Lộc, chúng tôi phát hiện nơi đây có rất nhiều trại chăn nuôi gà công nghiệp không bảo đảm vệ sinh chuồng trại. Chính những nơi này đã phát tán đàn ruồi ra môi trường. Cụ thể các hộ ông Cao Thanh Yên, Cao Thanh Trong và Nguyễn Thanh Tuấn... mỗi hộ có 2 trại gà nuôi hở hoàn toàn không bảo đảm vệ sinh. Riêng các ông Cao Văn Lơn và Phan Văn Giang, mỗi hộ có 4 trại gà hoàn toàn nuôi hở. Anh Tài cho biết, mấy ngày chưa phá bầy, nhìn vào những trại gà này là ai cũng bỏ cơm, bởi giòi bọ lêu nghêu, ruồi bám đen trên cây đến nỗi người ta không còn nhận ra đó là cây cao su!

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng ấp Hòa Lộc Nguyễn Hữu Tài, cho biết mặc dù đã nhiều lần kiến nghị cần có giải pháp xử lý các trại gà nói trên, cũng đã có đoàn kiểm tra đến rồi đi, nhưng tình hình vẫn chưa thay đổi!

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên