Ngập úng ở thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát): Nước rút đi, nỗi lo vẫn còn

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00

Sau trận lũ lịch sử năm 2000, đây là lần thứ 2 người dân thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) tiếp tục có một phen hoảng loạn sau cơn mưa lớn chiều ngày 18-10. Mưa lớn, nước tràn về quá nhanh, ngập sâu khiến người dân trở tay không kịp, các vật dụng, đồ đạc sinh hoạt bị nhấn chìm trong nước. Sau vụ ngập bất thường này nếu không có giải pháp kịp thời, rất khó dự lường chuyện gì sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Trở lại vùng ngập

Ngập sâu nhất là khu vực khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước; đường 30-4, đường về xã Long Nguyên và các xã phía Đông huyện Dầu Tiếng bị chia cắt nhiều giờ liền. Sau nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân địa phương, đến sáng 20-10, sinh hoạt của người dân bắt đầu ổn định trở lại, đường 30-4 không còn ngập, giao thông, xe cộ qua lại bình thường.

Người dân dọn dẹp nhà cửa sau khi nước rút hết (Ảnh chụp sáng 20-10) Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 20-10, nước vẫn chưa rút hoàn toàn, một số hộ dân nước còn ngập sâu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tại nhà hàng Ngọc Phúc ở khu phố 1 và các hộ dân xung quanh nước còn ngập gần 0,5m, nhiều diện tích cây trồng vẫn ngập trong nước.

Tại các khu vực lân cận, nước đã hoàn toàn rút, người dân bắt tay ngay vào vệ sinh nhà cửa, giặt giũ đồ đạc đã bị ngập từ 2 hôm trước. Ông Nguyễn Văn Hoàn, người dân ở khu phố 1 cho biết, nước ngập quá nhanh, người dân không kịp trở tay, hầu như đồ đạc nhà ông bị ngập hoàn toàn. Đến đêm 19-10, nước mới rút hoàn toàn, sáng 20-10 gia đình ông mới bắt tay dọn dẹp, hốt lớp bùn đất tràn vào theo nước lũ.

Cũng như ông Hoàn, anh Nguyễn Văn Quyết, ở khu phố 1 đến sáng 20-10 mới có thể vệ sinh nhà cửa. Đồ đạc, vật dụng sinh hoạt vẫn còn ngổn ngang trên bàn ghế. Anh Quyết cho biết: “Hôm mưa lớn gia đình tôi phải dùng bộ salon gỗ kê cao chất hết đồ đạc lên rồi cả nhà sang nhà hàng xóm tá túc qua đêm. Hôm sau (19-10) nước còn ngập sâu, đến sáng nay (20-10) mới trở về. May mà mọi thứ đồ đạc vẫn còn nguyên”.

Phó Trưởng phòng Kinh tế, Thường trực Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện Bến Cát Lê Thành Tâm cho biết, chiều 19-10, công tác vệ sinh khắc phục ngập úng đã được triển khai. Đoàn Thanh niên cùng các cơ quan, đoàn thể huyện ra quân, vệ sinh dọn dẹp, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khánh Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh cho biết, nguyên nhân gây ngập lụt là do mưa lớn kéo dài trong 3 giờ trên diện rộng kết hợp với triều cường dâng cao đã gây ra ngập lụt địa bàn thị trấn Mỹ Phước. Một nguyên nhân nữa là do khu vực thượng nguồn thuộc các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh cũng xuất hiện mưa lớn nên lượng nước đổ về rất lớn khiến các khu vực trũng thấp tại thị trấn Mỹ Phước bị ngập nặng…

Vẫn lo ngập úng

Ông Tâm cho biết, từ năm 2000 đến nay, khu vực khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước lần thứ 2 bị ngập úng. Trận mưa ngày 18- 10 có lưu lượng khá lớn khoảng 81mm, riêng khu vực Bàu Bàng về Chơn Thành (Bình Phước) lượng mưa lên đến 120mm nên đã xảy ra ngập.

Điều đáng nói toàn bộ khu vực xã Lai Hưng, Lai Uyên, Bàu Bàng và một số nơi của Chơn Thành nước đều đổ về khu vực này qua các con suối lớn như suối Đồng Sổ, Bến Tượng, Bến Ván. Toàn bộ hệ thống thoát nước của Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng đều đổ về đập Từ Vân, sau đó nước theo các con suối thoát đổ dồn về đây khiến cho nước lũ dâng lên rất nhanh. Đến khu vực này, gặp sông Thị Tính nước cũng đang dâng cao do mưa lớn không thoát nước kịp khiến cho thị trấn bị ngập sâu.

Như vậy, khu vực này người dân vẫn chưa thể yên tâm, những trận mưa lớn cuối mùa chưa dứt nên ngập úng có thể tiếp tục xảy ra. Theo ông Tâm, trước mắt huyện Bến Cát rất mong sự hỗ trợ điều tiết nước lũ từ Ban Quản lý các hồ Từ Vân 1, Từ Vân 2. Về lâu dài, cần có giải pháp tối ưu khác, nếu không khu vực này như “túi điều nước” bất đắc dĩ, khi gặp triều cường trên sông Thị Tính người dân sẽ tiếp tục chạy lũ như đêm 18-10 vừa qua.

Trong khi chờ các giải pháp căn cơ từ phía ngành chức năng, theo chúng tôi, người dân cần ý thức nhiều hơn, không nên vứt rác bừa bãi xuống các kênh rạch gây cản trở dòng chảy. Trưa 20-10, khi nước rút, tìm hiểu chúng tôi thấy, rác đã bịt gần nửa miệng cống suối Cây É, một con suối nằm ở trung tâm khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước.

Ngay sau khi xảy ra ngập lụt tại thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát), ngày 19-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bến Cát và lãnh đạo Chi cục Thủy lợi. Tiếp đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã đi kiểm tra thực tế tại hiện trường các khu vực ngập úng; kiểm tra 2 cây cầu Bến Mây và Bến Tượng bị hư hỏng phần mố do nước lũ làm sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam yêu cầu huyện Bến Cát khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm an toàn giao thông qua các khu vực, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra; yêu cầu đơn vị chủ quản và cán bộ vận hành tại hồ điều tiết nước Từ Vân 1 và Từ Vân 2 cần thực hiện nghiêm quy trình vận hành các hồ, bảo đảm việc xả tràn điều tiết không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân vùng hạ du.

 

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên