Ngất ngây gỏi cuốn Nam bộ

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Múc tương ra cho thêm đồ chua, đậu phộng và chút ớt băm lên mặt, vậy là đủ để chấm. Ngon nhất là vừa cuốn vừa ăn, xong cuốn nào ăn ngay cuốn đó chứ gỏi cuốn sẵn thì không ngon bằng...

Ở Sài Gòn, món gỏi cuốn có mặt khắp nơi, từ nhà hàng sang trọng cho đến gánh hàng rong. Gỏi cuốn bình dân, thân thuộc đến nỗi khi nó lọt vào danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn, nhiều người mới vỡ lẽ: à, ra là mình được ăn một trong những món ngon nhất thế giới mà nào hay!

 Món gỏi cuốn dù xuất hiện ở nơi cao sang hay bình dị đều không mất đi nét đặc trưng vốn có: cuốn bánh tráng mỏng, bên trong là rau thơm, bún, tôm, thịt. Món gỏi này đòi hỏi khéo tay khi cuốn, cuốn chắc tay, gọn ghẽ; có vài cọng hẹ sống xanh ló ra ngoài...

Gỏi cuốn ngon, trước hết phải có nguyên liệu tươi, nhưng phần nước chấm lại là yếu tố quyết định. Khó có thể thống kê được ở Việt Nam có bao nhiêu món cuốn và mỗi món dùng loại nước chấm nào. Nhưng món gỏi cuốn tôm thịt có xuất xứ từ miền Nam được vinh dự có mặt trong bảng xếp hạng thường được chấm với tương.

Pha chế tương chấm gỏi cuốn là cả một nghệ thuật. Tương làm bằng đậu nành nguyên hột có màu nâu sẫm được xay nhuyễn, pha thêm với tỏi, ớt và nêm lại cho vừa ăn. Ở miền Tây, tương chấm gỏi cuốn thỉnh thoảng có thêm nước cốt dừa để tạo độ béo nhưng một số người không quen với vị này.

Bà Hương, bán gỏi cuốn tại khu vực quận 11 tiết lộ bí quyết pha tương: “Lấy nước hầm xương pha vào tương sẽ thơm ngọt đậm đà hơn”. Có người còn cho chút cháo nếp pha chung với tương để có độ sánh hơn. Múc tương ra cho thêm đồ chua, đậu phộng và chút ớt băm lên mặt, vậy là đủ để chấm.

Gỏi cuốn cung cấp chất đạm từ tôm, thịt; vitamin và chất xơ từ rau, tinh bột từ bún… Đây là món ăn gọn nhẹ, mang đầy đủ hương vị trong một cuốn. Ngon nhất là vừa cuốn vừa ăn, xong cuốn nào ăn ngay cuốn đó chứ gỏi cuốn sẵn thì không ngon bằng...

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên