Ngày 7-4-1975: Thường vụ Trung ương Cục và Quân ủy Miền thông qua kế hoạch tiến công quân sự trên mặt trận Sài Gòn

Cập nhật: 07-04-2015 | 08:57:33

Trước sự phát triển nhanh chóng của tình hình, ngày 7-4- 1975, Thường vụ Trung ương Cục và Quân ủy Miền thông qua kế hoạch tiến công quân sự trên mặt trận Sài Gòn.

Hội nghị đã thảo luận nhất trí cao với tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị trong phiên họp ngày 31-3, một mặt cơ động lực lượng nhanh chóng thần tốc; mặt khác sử dụng ngay lực lượng hiện có để kịp thời hành động. Hội nghị đề ra chủ trương trước mắt là: “Trong khi khẩn trương chuẩn bị cho phương án chiến dịch quy mô lớn, để tranh thủ thời gian, tạo ra và lợi dụng được những đột biến mới, tạo ra những thời cơ mới, lực lượng B2 (Nam bộ và cực Nam Trung bộ) mở một chiến dịch nhằm chia cắt chiến lược, triệt để bao vây cô lập Sài Gòn…”.

Ngay trong ngày 7-4, nhận được điện báo quyết tâm trên đây của Bộ Tư lệnh chiến dịch, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã gửi điện nêu rõ: “Để bảo đảm cuộc tiến công lớn khi đã bắt đầu giành được thắng lợi thật giòn giã và có đủ sức mạnh, đủ lực lượng dự bị phát triển tiến công liên tục cho đến toàn thắng, cần chuẩn bị thêm vài ngày nữa cho đến khi nắm thêm ít nhất 2 sư đoàn chủ lực, rồi mới bắt đầu làm ăn lớn”. Bộ Chính trị nhấn mạnh: “Vấn đề trên đây đã được cân nhắc kỹ”. Theo tinh thần chỉ đạo trên đây, một mặt, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đôn đốc các đơn vị “hành quân cấp tốc hơn nữa vào mặt trận”; mặt khác, chỉ thị cho quân và dân chiến trường Nam bộ và cực Nam Trung bộ “hoạt động mạnh và táo bạo hơn”, “đặc biệt đẩy thật mạnh nhịp độ tiến công ở hướng tây Sài Gòn, nhanh chóng cắt đường 4 (từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Tây Nam bộ); đồng thời cho lực lượng biệt động thâm nhập, gây rối trong nội thành, pháo kích sân bay..., đẩy mạnh mọi hoạt động làm cho địch bị động hơn, rối loạn hơn, phải phân tán đối phó hơn.

Ngày 7-4-1975, sau khi để lại Sư đoàn 324 bảo vệ Huế, Đà Nẵng và làm lực lượng dự bị, cánh quân Duyên Hải gồm đại bộ phận lực lượng Quân đoàn 2, được tăng cường Sư đoàn 3 bộ binh, Tiểu đoàn 3 thiết giáp Quân khu 5 bắt đầu hành quân theo đường số 1 tiến về phía nam. Nhân dân các vùng mới giải phóng vô cùng phấn khởi, tin tưởng khi được tận mắt chứng kiến sự hùng mạnh của quân đội ta, tinh thần chiến đấu, dũng cảm và phẩm chất cách mạng của cán bộ, chiến sĩ ta.

Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy Miền, tỉnh Thủ Dầu Một điều động lực lượng huyện đội, xã đội của các huyện Lái Thiêu, Châu Thành, Bến Cát gồm 120 cán bộ, chiến sĩ do đồng chí Huỳnh Tư, Tỉnh đội phó trực tiếp phụ trách, làm nhiệm vụ dẫn đường cho các đơn vị của Quân đoàn 1 đánh chiếm các mục tiêu và tiến vào Sài Gòn.

Với tinh thần “một ngày bằng hai mươi năm”, tất cả các ngành, cơ quan, đơn vị và các huyện, khẩn trương tiến hành các mặt công tác chuẩn bị. Hàng trăm cán bộ, đảng viên cốt cán các ban ngành của tỉnh được tổ chức thành 11 đoàn công tác chuẩn bị vào nội ô thị xã, cùng cấp ủy các địa phương vận động quần chúng sẵn sàng nổi dậy phối hợp với tiến công quân sự.

Lực lượng vũ trang tỉnh tích cực chuẩn bị phương án hợp đồng chiến đấu, tổ chức lực lượng dẫn đường cho các binh đoàn chủ lực đánh chiếm các mục tiêu. Nhiều đội tuyên truyền xung phong có vũ trang được thành lập. Các đoàn thể nhân dân, cơ sở mật đẩy mạnh công tác binh vận, chuẩn bị lương thực, bí mật in truyền đơn, may cờ, viết khẩu hiệu… sẵn sàng nổi dậy khi có lệnh.

Tại các huyện Châu Thành, Bến Cát, Dầu Tiếng, cấp ủy tập trung củng cố lại đội ngũ, rút thêm tân binh bổ sung vào du kích và bộ đội địa phương. Các huyện vùng trung tuyến Phú Giáo, Tân Uyên chuẩn bị thành lập chính quyền cách mạng. Các huyện vùng ven Lái Thiêu, Dĩ An, thị xã Thủ Dầu Một tăng cường xây dựng củng cố các cơ sở Đảng, các tổ chức đấu tranh chính trị, binh vận.

Trong những ngày này, Tỉnh ủy và Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh phân công cán bộ xuống các đơn vị tập trung của tỉnh, huyện, trực tiếp giao nhiệm vụ chiến dịch cho cơ quan, đơn vị, đồng thời phối hợp các ngành kiểm tra công tác chuẩn bị mọi mặt của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chiến dịch đề ra. (Còn tiếp)

HÀ THĂNG

(Nguyên Trưởng phòng Lịch sử Đảng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Ngày 7-4-1975:

Ðại tướng Võ Nguyên Giáp ra lệnh: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa…”

9 giờ 30 phút sáng 7-4-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng gửi điện số 157-HĐKTK cho các đơn vị mệnh lệnh: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền nam. Quyết chiến và toàn thắng!”.

V.H (tổng hợp)

Bức điện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngày 7-4-1975. Ảnh: T.LIỆU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên