Ngày của mẹ

Cập nhật: 10-05-2013 | 00:00:00

Ngày của mẹ năm nay (12-5), rất gần ngày lễ Phật đản, trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, những đường phố, con hẻm nơi có chùa chiền không khí và không gian ngập tràn ánh đèn, ánh nến chập chờn trong khói, tấp nập phật tử và người dân đến cửa phật chuẩn bị đón mừng ngày Phật sinh. Những người con còn mẹ đến cầu sức khỏe an lành cho mẹ mình, những người con đã mất mẹ tìm về cõi tâm linh, thắp nén hương tưởng nhớ, tạ ơn công sinh thành của mẹ mình trước cả tuần.

Đi trên đường phố thời gian này, từ sáng đến đêm đều văng vẳng tiếng ca êm đềm của ca khúc Bông hồng cài áo của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Lời ca thấm thía cội nguồn sinh thành như nói hộ tiếng mỗi người. “Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền/ Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên/ Là bóng mát trên cao/ Là mắt sáng trăng sao/ Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối...”. Con được cha mẹ tạo thành và sinh ra đời - mẹ dạy con yêu thương, cha dạy con nề nếp. Mẹ cha dưỡng dục sinh thành, truyền nguồn sống và tình yêu nuôi con lớn lên. Bất cứ người con nào khi nói về mẹ mình lòng cũng dâng trào cảm xúc dù mẹ mình còn hay mất.

Những bông hoa hồng tươi rói ngày hôm nay không chỉ làm tươi vui tưng bừng hay đơm sắc tình yêu cuộc sống mà còn là niềm hạnh phúc khi còn có mẹ. “Một bông hồng cho em. Một bông hồng cho anh/ Và một bông hồng cho những ai/ Cho những ai đang còn mẹ...”.

Khi mẹ còn sống, mẹ nói với con: Mẹ không được học cao, mẹ chỉ biết yêu thương và chỉ có yêu thương cho con. Yêu thương ấy ở trong máu và hơi thở của mẹ và mẹ là của con. Nghe mẹ nói tôi hiểu yêu thương rộng lớn mơ hồ rằng tình mẹ mênh mông lắm. Nhưng không thấu, sâu từng lời mẹ nói để hiểu rằng: Bắt đầu từ khi mẹ sinh con ra đời. Mẹ sống cho con và tình yêu thương mẹ cho con là đời sống của mẹ, hơi thở và dòng máu của mẹ đều dành cho con. “Mẹ, người đàn bà đầu tiên - người đàn bà cuối cùng không bao giờ phản bội - ngay cả khi đứa con ngu dại một đời...” (ca khúc Mẹ của NS Phú Quang).

Xa rồi hơi ấm da thịt mẹ. Không còn những ngày bất chợt nhớ nhung, muốn khóc, muốn cười, muốn ăn bữa cơm mẹ nấu, muốn dựa dẫm nũng nịu đòi tiền mừng tuổi ngày tết, hay khoe mẹ món ngon... thì lập tức chạy về bên mẹ là có mẹ hiện hữu, là thấy cuộc đời chẳng có gì đáng sợ hãi và khó khăn vất vả tan biến ngay trong khoảng thời gian chạm ánh mắt mẹ... Mẹ cho con đời sống. Có mẹ là con yên lòng. Có mẹ con chẳng sợ điều gì. Mẹ là nơi con dựa dẫm nghỉ ngơi, đủ cho khát khao yên ấm một đời người.

 ĐÀM VŨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên