Ngày của mẹ... (Mother’s Day)

Cập nhật: 11-05-2012 | 00:00:00

Hầu như mỗi quốc gia đều có riêng một ngày dành cho mẹ. Ở nước ta, nếu lễ Vu lan được xem là dịp để những người con bày tỏ lòng hiếu thảo, thì ở Mỹ và các nước phương Tây khác, “Ngày của mẹ” (Mother’s Day) sẽ là ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Có khi nào bạn thắc mắc về nguồn gốc Mother’s Day (Ngày của mẹ). Lần đầu tiên Ngày của mẹ được kỷ niệm là ở Philadelphia với sự góp ý của Anna Jarvis, vào năm 1907 (năm 1872, cũng đã có người tên Julia Ward Howe gợi ý điều này). Anna Jarvis lúc đó là một cô gái thông minh và chăm chỉ của một trường học ở Grafton, Virginia. Thương mẹ sống một mình, cô không muốn đi học xa và đã bỏ ngang việc học hành tại một trường cao đẳng quay về dạy học gần nhà. Năm 1905, sau khi mẹ qua đời Anna luôn cảm thấy mình có lỗi vì còn nhiều điều chưa làm được cho bà. Day dứt bởi điều này, đến ngày giỗ mẹ lần thứ hai, Anna tiết lộ cho mọi người biết ý định của mình: Đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của mẹ trên toàn quốc. Mọi người nhiệt tình ủng hộ. Nhưng, không phải Thượng nghị viện Mỹ thông qua quyết định trên ngay. Trong suốt 7 năm liền, Anna viết hàng loạt thư, gửi lên tổng biên tập các báo, các thị trưởng, nghị sĩ và những người mà cô cảm thấy có thể họ sẽ ủng hộ mình. Mãi đến năm 1914, Tổng thống Mỹ Woodrow Wilson mới ký một văn bản công nhận ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5 là Ngày của mẹ. Lòng kiên nhẫn và tấm lòng của cô gái Anna Jarvis với mẹ cuối cùng đã có kết quả.

Mặc dù ở Mỹ Ngày của mẹ được chính thức biết đến vào năm 1907, song trước đó rất lâu, người Hy Lạp cổ đại đã có những ngày kỷ niệm tương tự, chỉ khác là ngày lễ này không dành cho tất cả các bà mẹ mà dành cho thần Rhea, mẹ của các vị thánh thần. Vào năm 1600, người Anh bắt đầu có Ngày chủ nhật của mẹ vào tuần lễ thứ tư của mùa chay. Dịp này, con cái bày tỏ lòng kính yêu cha mẹ bằng hoa, quà và nhiều điều cảm động khác. Các gia nhân giúp việc nhà cũng được chủ nhân cho nghỉ phép để về làm lễ với cha mẹ.

Tuy mỗi quốc gia đều có riêng Ngày của mẹ, nhưng dường như Ngày của mẹ ở Mỹ là được nhiều quốc gia khác hưởng ứng nhất. Người Phần Lan, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Úc... cũng có Ngày của mẹ vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Thời gian gần đây, khi tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp ngoại quốc, chúng ta bắt đầu làm quen với Mother’s Day. Mặc dù đây không phải là ngày lễ truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhưng một số người con có điều kiện vẫn tìm cách bày tỏ tấm lòng của mình với mẹ trong dịp này. Năm nay ngày Mother’s Day rơi vào ngày chủ nhật 13-5.

VŨ CHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên