Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Trật tự, nghiêm túc, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 09-08-2020 | 14:49:32

(BDO) Hôm nay (9-8), cùng với thí sinh cả nước, trên 11.400 thí sinh tỉnh nhà bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay diễn ra khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo của ngành giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) và các ngành, các cấp, thí sinh khá tự tin dự thi với kiến thức được thầy cô trang bị, đồng thời an tâm về điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.

TS tại điểm thi trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.TDM), đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi đo nhiệt độ TS trước khi vào phòng thi

Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tất cả thí sinh (TS) đến điểm thi đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường thi. TS cũng thực hiện quy định đeo khẩu trang khi đến trường thi. Tại điểm thi trường THPT An Mỹ (TP.TDM), tất cả TS, cán bộ coi thi đến trường thi đều được đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Điểm thi này có 627 TS tại 27 phòng thi. Dù đến sớm nhưng do được sinh hoạt trước đó, TS không tụ tập đông, các em cũng đeo khẩu trang 100% khi tiếp xúc với nhau.

Cán bộ coi thi điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.TDM) nhắc TS thực hiện nghiêm túc quy chế thi

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sáng 9-8 cho thấy, tất cả đều diễn ra một cách an toàn, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại điểm thi số 1 ở Trường THPT chuyên Hùng Vương có 558 TS đến từ các trường trên địa bàn thành phố. Từ 6 giờ sáng, các em bắt đầu đến điểm thi để chuẩn bị cho môn thi đầu tiên. Nhiều TS còn tranh thủ xem lại bài trước khi khi vào phòng thi. Tại điểm thi số 04 ở Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu có 490 TS. Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, ngày 8-8, các Hội đồng coi thi đều đã triển khai đến cán bộ coi thi phổ biến cho TS những quy định, quy chế và đề nghị cán bộ coi thi, TS khi đi thi phải mang khẩu trang đầy đủ.

Đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT và Thanh tra tỉnh kiểm tra tại điểm thi trường THPT Bình Phú (TP.TDM)

Thực hiện khuyến cáo của Bộ y tế về phòng chống dịch, bệnh Covid-19, các bậc phụ huynh đưa con em đến đến điểm thi trường THPT Tân Phước Khánh cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ trật tự cũng nhắc nhở phụ huynh không để xe trước cổng và không tụ tập đông người. Điểm thi này có 553 TS của các trường THPT trên địa bàn TX.Tân Uyên và trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) dự thi. Trước khi vào trường thi, các thí sinh được thầy cô động viên, giúp các em thêm bình tĩnh, tự tin dự thi trong mùa dịch bệnh Covid-19.

Nhiều hoạt động hỗ trợ TS

Trong mùa thi năm nay, đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tại các điểm thi hoạt động cũng rất nhiệt tình, trách nhiệm. Ngoài những hoạt động thường thấy như những năm trước, như hỗ trợ, hướng dẫn TS, phát nước, hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự trước điểm thi... các bạn còn rất tích thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định. Tại điểm thi số 04 ở trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Thủ Dầu Một), trước mỗi buổi thi, tất cả TS khi vào bên trong điểm thi đều được TNTN kiểm tra nhiệt độ, xịt nước rửa tay sát khuẩn. Anh Hoàng Quốc Bảo, Phó Bí thư đoàn phường Hiệp An, cho biết đội hình TNTN hỗ trợ tại điểm thi số 04 gồm 26 bạn sinh viên và đoàn viên thanh niên các phường Hiệp An, Tân An, Tương Bình Hiệp. “Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nên trước khi bắt tay vào công việc, các bạn TNTN đã được tập huấn để hỗ trợ thêm công tác kiểm tra sức khỏe cho thí sinh. Với tinh thần tình nguyện, các bạn tham gia hỗ trợ rất nhiệt tình, hầu như bạn nào cũng đến sớm hơn để chuẩn bị đón thí sinh...”, anh Bảo chia sẻ.

 

TNTN phát nước cho TS sau giờ thi

Tại điểm thi số 01 ở Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP. Thủ Dầu Một), 15 bạn sinh viên Đại học Bình Dương và đoàn viên thanh niên phường Hiệp Thành cũng túc trực thường xuyên trước cổng chính để kiểm tra thân nhiệt, xịt nước sát khuẩn cho các bạn TS trước khi vào điểm thi. Anh Lý Ngọc Minh, Bí thư đoàn phường Hiệp Thành cho biết, buổi sáng các bạn TNTN túc trực từ 6 giờ cho đến khi các TS thi xong và ra về hết. Tất cả các bạn đều được tập huấn đầy đủ về cách đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe cho TS. Các bạn còn phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng giao thông và hướng dẫn phụ huynh để xe gọn gàng khi đưa đón và đứng chờ TS trước cổng; hỗ trợ những người khuyết tật, đi lại khó khăn (nếu có) và nếu TS không có người đưa đón, các bạn TNTN cũng sẵn sàng hỗ trợ. Anh Minh chia sẻ: “TNTN chỉ hơn các bạn TS có mấy tuổi, hầu hết các bạn đều đã trải qua kỳ thi này nên rất hiểu tâm lý, cảm giác của TS khi đi thi. Việc hỗ trợ này sẽ tiếp thêm sức mạnh, giúp các bạn TS yên tâm hơn để có một kỳ thi an toàn, đạt kết quả tốt nhất. Với tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, hầu hết TNTN đều rất nhiệt tình, vui vẻ khi tham gia vào hoạt động này..”

Tại điểm thi số 14 trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), đội hình tình nguyện cũng chia nhóm nhỏ hỗ trợ TS với nhiều phần việc khác nhau. Trước đó các TNTN đã được tập huấn thực hiện tiếp sức mùa thi nên mọi công việc, từ thực hiện đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn TS... đều được các bạn thực hiện rất nhanh nhẹn. Đồng hành với các sĩ tử, sáng 9-8 đội hình tình nguyện này còn phát 250 phần cơm cho TS và 1.500 chai nước suối. Chính sự quan tâm của các TNTN, giúp cho TS thêm tự tin vượt qua kỳ thi quan trọng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.  

Cùng con đi thi

Năm nào cùng vậy, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, các bậc phụ huynh luôn đồng hành với TS trong những ngày thi. Trước cổng các điểm thi, dù TS đã vào bên trong điểm thi nhưng nhiều phụ huynh đưa con đi thi vẫn ngồi bên ngoài chờ. “Con đi thi mà mình còn hồi hộp hơn lúc mình đi thi”, một phụ huynh ngồi chờ con trước cổng điểm thi số 01 nói. Chị cho biết, sáng chở con đi thi rồi ở lại chờ đến giờ rước con luôn. Chị bảo, do hồi hộp nên sáng con không ăn sáng được, phải nhịn đói đi thi nên chị rất lo. Chị Trần Nguyễn Thiên Thảo, mẹ một TS đang dự thi tại điểm thi số 04, cho biết chị chở con đến đây lúc 6 giờ 15 phút. “Cả đêm thấy cháu lo lắng, trằn trọc mãi không ngủ được mình cũng động viên cháu bớt lo và đi ngủ để bảo đảm sức khỏe mới làm bài tốt được. Cháu đã vào bên trong lâu rồi nhưng chưa nghe hiệu lệnh đến giờ làm bài nên mình còn đứng đây chờ. Sợ cháu thiếu hay quên cái gì cần, mình ở đây sẽ hỗ trợ cho cháu kịp thời...”, chị Thảo nói.

Kỷ luật trường thi nghiêm ngặt

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hội đồng thi số 44 tỉnh Bình Dương do Sở GD-ĐT chủ trì bảo đảm tính nghiêm túc, công bằng, khách quan cho kỳ thi, công tác tổ chức thi được Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện chu đáo, đặc biệt công tác bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện đúng theo các khuyến cáo của Bộ Y tế. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ GD-ĐT đã cử cán bộ, giảng viên trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh tham gia giám sát thi. Ngoài ra, năm nay thanh tra tỉnh cũng cử 3 cán bộ tham gia cùng với Sở kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm thi trong tỉnh.

Ánh Sáng-Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X