BÀ NGUYỄN ANH HOA, GIÁM ĐỐC SỞ TƯ PHÁP TỈNH:

“Ngày hội công nhân với pháp luật”, điểm nhấn của Ngày Pháp luật năm 2016

Cập nhật: 09-11-2016 | 07:40:42

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp về ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam.

- Để nhiều người dân biết và hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11, Sở Tư pháp đã có sự tuyên truyền như thế nào thưa bà?

- Đã 3 năm tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam, nên cơ bản đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân đã biết và hưởng ứng. Năm 2016, để định hướng, hướng dẫn triển khai Ngày Pháp luật đạt hiệu quả, Sở Tư pháp sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch chuyên đề, văn bản hướng dẫn, cung cấp tài liệu… về Ngày Pháp luật; các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, địa phương cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện phù hợp, thiết thực ở từng tổ chức, địa phương mình.

 

 Tại ngày hội, công nhân được tư vấn pháp luật miễn phí

Tỉnh tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở, tuyên truyền cổ động trực quan, băng rôn, khẩu hiệu, thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí... Điểm nhấn năm nay là tỉnh tổ chức sự kiện “Ngày hội công nhân với pháp luật” diễn ra vào ngày 6-11 tại Nhà hát Mỹ Phước, Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát, hướng đến các doanh nghiệp và người lao động, với nhiều nội dung hấp dẫn, gần gũi. Đặc biệt là có đội ngũ đông đảo các luật sư, chuyên gia sẽ tư vấn pháp luật miễn phí ở tất cả các lĩnh vực. Ngày hội đã thu hút khoảng 3.000 cán bộ, công nhân lao động ở hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực.

“Ngày hội công nhân với pháp luật” đã được Sở Tư pháp, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp các ngành, các cấp có liên quan đã tiến hành cơ bản, tinh thần là tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động có một sân chơi thật bổ ích, ý nghĩa.

- Chủ đề của Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay là gì, Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11 năm nay có đặc điểm gì mới thưa bà?

- Chủ đề Ngày Pháp luật năm 2016 là: “Nâng cao năng lực xây dựng, thực thi pháp luật; giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật; tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh; phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”.

Từ năm 2013, ngày 9-11 đã được Thủ tướng Chính phủ công bố chính thức là Ngày Pháp luật hàng năm của nước CHXHCN Việt Nam. Trên cơ sở quy định tại Điều 8 của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Lý do chọn ngày 9-11 là Ngày Pháp luật, bởi đó là ngày Hiến pháp đầu tiên của Nhà nước ta được thông qua (ngày 9-11-1946). Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Nhìn chung, các ngành, các cấp trong tỉnh có rất nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng sự kiện Ngày Pháp luật Việt Nam, bám sát chủ đề đề ra, có sự đổi mới đa dạng về hình thức, cách thức, lồng ghép, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc thù mỗi đơn vị. Một số điểm nổi bật là: Các hoạt động được xác định cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng đi vào chiều sâu. Quan tâm nhiều đến đối tượng người lao động.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư, người lao động đến sinh sống, làm việc, vì vậy tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền và có các hoạt động thiết thực hướng đến người lao động. Có thể nói “Ngày hội công nhân với pháp luật” là một trong những họat động cụ thể. Thông điệp thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư, người lao động.

Với kết quả, sự lan tỏa của Ngày Pháp luật Việt Nam, mong rằng không chỉ Ngày Pháp luật 9-11, đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật mà ngày nào cũng là “Ngày Pháp luật”. Tinh thần “Ngày Pháp luật” sẽ lan tỏa, thấm sâu trong ý thức, hành vi của mỗi cá nhân, để pháp luật thật sự đi vào cuộc sống, mỗi người đều hiểu biết pháp luật, từ đó sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

- Xin cảm ơn bà!

TÂM TRANG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên