Ngày hội tôn vinh giá trị gia đình Việt

Cập nhật: 09-07-2013 | 00:00:00

Khi mà “khung giá trị tình cảm” trong gia đình (GĐ) có lúc bị… xuống cấp trầm trọng với những vụ án vợ giết chồng, con giết cha thì đạo lý tốt đẹp của GĐ càng cần được tôn vinh hơn nữa. Đó cũng là điều mà 18 GĐ ở cụm miền Đông Nam bộ đã thể hiện thật xuất sắc qua các phần thi được tổ chức vào cuối tháng 6-2013 tại Bình Phước…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương Nguyễn Khoa Hải (bìa phải) tặng bằng khen và chúc mừng các GĐ đoạt giải tại Bình Phước 

Chiếc nôi yêu thương

Cùng các GĐ tiêu biểu nhất các tỉnh tham gia Ngày hội GĐ lần thứ 4 được tổ chức tại Khu du lịch Thác Mơ (TX. Phước Long, Bình Phước) mới thấy hết được nét rạng rỡ hạnh phúc trên từng gương mặt của các thành viên. Ba chăm sóc con, mẹ làm đẹp cho con gái, vợ chồng hỏi han nhau coi mọi chuyện “đã đâu vào đó cả chưa” trước khi bước vào các phần thi... Chuẩn bị kỹ càng thế nhưng khi thi kiến thức có người vẫn “khớp” trước các đội bạn nên trả lời không ăn ý và bị mất điểm. Nhưng, vui là chính và cơ bản vẫn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên để có một phần thi thật hấp dẫn.

Gia đình cô giáo Trần Thị Mộng Thường (Đồng Nai) tham gia ngày hội

GĐ chị Trần Thị Mộng Thường (Đồng Nai) luôn gắn bó với nhau như thế. Chị cho biết cả hai anh chị đều là giáo viên nên rất hiểu và thông cảm với nhau. Với anh chị, GĐ phải là chiếc nôi của yêu thương, đùm bọc và biết tôn trọng nhau. Anh chị luôn cố gắng “làm bạn” với con và chưa bao giờ bắt ép con học thêm, nhồi nhét con học cho bằng bạn bằng bè.

Một GĐ hạnh phúc nữa là anh Chu Tiến Thiệu (P.Phú Mỹ, TP.TDM), một trong 3 GĐ đại diện cho Bình Dương. Lâu ngày gặp lại cô bé sao Đồ Rê Mí - Chu Lê Anh Thư (giải nhất năm 2009) thấy em lớn hẳn lên. Trong suốt thời gian diễn ra liên hoan, ai nấy không khỏi khen cô bé xinh đẹp, ngoan, hát hay. Em cũng là niềm tự hào của GĐ. Cùng với chị, cô em gái của Anh Thư là những “viên ngọc quý”, giúp kết nối 4 thành viên trong GĐ ngày càng gắn bó hơn.

Cơ hội học tập giữa các GĐ

Trong những ngày diễn ra Ngày hội GĐ cụm miền Đông Nam bộ, có 2 cổ động viên dễ thương và nhiệt tình nhất là vợ chồng anh Mỹ - chị Phượng (phường Phú Thọ, TP.TDM). Năm ngoái, GĐ anh chị đã chiến thắng xuất sắc ở nhiều phần thi và được giải “Gia đình toàn năng”. Năm nay, con trai quá tuổi dự thi nhưng anh chị vẫn đi từ Bình Dương lên Bình Phước vừa cổ động cho đội Bình Dương vừa “sống lại” những kỷ niệm vui tươi, hồi hộp và cũng tràn đầy hạnh phúc của ngày hội GĐ.

Anh Lê Hữu Thọ (P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An) là một huấn luyện viên bơi lội, làm việc tại Khu du lịch Phương Nam. Tham gia ngày hội với tinh thần “vui là chính” nhưng anh chị cũng cho biết họ học hỏi được thật nhiều điều, nhất là về kiến thức GĐ, bí quyết “giữ ngọn lửa yêu thương” của các cặp vợ chồng ở tỉnh bạn. Rất nhanh chóng, các cặp đôi làm quen với nhau và như một gia đình lớn, họ cùng vui chơi, chuyện trò thật thú vị. Anh Thọ cho biết: “Hai vợ chồng suốt ngày đi làm, con cái đi học nên đây là dịp quây quần bên nhau thật ý nghĩa. Ít đi đâu và giao lưu với ai nên những lúc như thế này thật quý giá vô cùng”.

Cặp đôi “ca sĩ” nổi tiếng nhất ngày hội là vợ chồng anh chị Lý Minh Trí (Bà Rịa - Vũng Tàu). Mỗi lần anh chị lên sân khấu là nhận được tràng pháo tay ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Đây cũng là GĐ nhận danh hiệu “Gia đình toàn năng” của hội thi với rất nhiều giải nhất của các nội dung thể thao, văn nghệ. Hỏi anh Trí có bí quyết gì không để đoạt giải đặc biệt này, anh cười cho biết cả nhà luyện tập thật nhiều. Không chỉ đi thi mới tập, hàng ngày cả nhà luôn nhắc nhau tập thể dục, giữ gìn sức khỏe và “hát với nhau” thường xuyên. Theo anh, đây là kỳ nghỉ hè thú vị nhất mà GĐ anh từng trải qua. Bởi, không chỉ có GĐ mình mà đến 18 GĐ cùng vui chơi, thi thố tài năng. Đây còn là dịp giúp cho con học được rất nhiều kỹ năng sống mà ở trường, ở nhà khó có thể dạy cho con được…

Vợ chồng anh Lý Minh Trí (Bà Rịa – Vũng Tàu) rất ăn ý trong một tiết mục văn nghệ

Các phần thi trắc nghiệm, thuyết trình về kỹ năng gia đình; nấu ăn và thể thao, nhà nào cũng cố gắng thể hiện tài năng của các thành viên trong GĐ mình. Tất cả đã góp phần làm nên những ngày hội thực sự vui tươi, hữu ích, là dịp để những người thân trong GĐ gần gũi, chia sẻ nhau, để các GĐ giao lưu, học hỏi với nhau về xây dựng GĐ hạnh phúc, nuôi con khỏe, xây dựng nếp sống mới qua việc thuyết trình về những tình huống, những kinh nghiệm từ GĐ mình. Riêng phần thi nấu ăn trong những ngày hội thực sự là một dịp “sum họp” thật ý nghĩa. Bàn ăn cho 10 người với món đặc sản của các tỉnh được nấu rất ngon, bày biện rất đẹp. Sau khi ban giám khảo chấm giải, mọi người vừa cùng nhau thưởng thức vừa… xuýt xoa khen ngon!

Lưu luyến khi chia tay, mọi người hẹn gặp nhau ở Ngày hội lần thứ 5 do Tây Ninh đăng cai tổ chức. Nuối tiếc hơn cả là những GĐ không còn đủ điều kiện dự thi bởi con cái lớn hơn độ tuổi quy định. Và niềm vui, hạnh phúc chắc chắn sẽ đọng lại trong lòng những ai luôn trân quý tình cảm GĐ…

Năm 2013 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chọn là Năm GĐ Việt Nam. Việc chọn năm 2013 là Năm GĐ Việt Nam nhằm mục đích tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của GĐ Việt Nam, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng GĐ văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của GĐ Việt Nam. Năm GĐ cũng sẽ góp phần tuyên truyền, vận động trực quan về Ngày GĐ Việt Nam 28-6, ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ 25-11.

 

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên