Ngày Môi trường thế giới năm 2012: Kinh tế Xanh - Có vai trò của bạn!

Cập nhật: 31-05-2012 | 00:00:00

Đây là chủ đề nhấn mạnh đến sự cần thiết vừa phát triển kinh tế, vừa giảm thiểu đáng kể các tác động tiêu cực môi trường và mang lại công bằng xã hội. Theo đó, kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6-2012, Bình Dương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động có ích nhằm nâng cao nhận thức người dân và tiến trình phát triển bền vững.

Tham gia thực hiện Kinh tế Xanh vì một đô thị hiện đại, văn minh

Theo Tổ chức Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), Kinh tế xanh là nền kinh tế ít phát thải cacbon, tiết kiệm tài nguyên và tạo ra công bằng xã hội. Kinh tế Xanh không thay thế phát triển bền vững mà là chiến lược kinh tế để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Đối với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, Kinh tế Xanh tuy còn khá mới mẻ song bước đầu đã có sự chuyển hướng đầu tư vào các công nghệ sản xuất sạch hơn, một trong các tiêu chí của nền Kinh tế Xanh. 

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân làm sạch đường phố, bảo vệ môi trường

Ở Bình Dương, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Năm Quốc tế về sự phát triển của Kinh tế Xanh, UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch 865/KH-UBND và chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (BVMT), hướng đến xây dựng thành phố Bình Dương hiện đại, văn minh và thân thiện với môi trường với mục đích tăng cường sự tham gia của các sở, ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong các hoạt động BVMT và tuyên truyền, khuyến khích các hoạt động sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo, ít phát thải cacbon, tiết kiệm năng lượng, áp dụng công nghệ sạch, hệ thống quản lý chất thải tiên tiến... Song song đó, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, của cộng đồng để có những hành động thiết thực trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên...

Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết mít-tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm nay được tổ chức 2 phần lễ và hội. Phần hội vừa được tổ chức vào cuối tuần qua có tên “Ngày hội Bình Dương xanh” đã đem đến niềm tin và sự nhận thức của cộng đồng về BVMT và biến đổi khí hậu. Với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, Ban tổ chức đã tổ chức nhiều cuộc thi, trưng bày gian hàng để cập nhật ý tưởng của các bạn trẻ về BVMT. Nhiều sản phẩm ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng có ý nghĩa vô cùng sinh động với những lời nhắn “Chung tay vì một môi trường xanh - sạch- đẹp”.

Đối với phần lễ mít-tinh Ngày Môi trường thế giới năm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần SetiaBecamex và UBND huyện Bến Cát tổ chức vào chủ nhật 3-6 sắp tới tại Khu đô thị sinh thái Sco Lakes. Theo dự kiến, buổi lễ sẽ có 2.500 người tham gia. Tại đây, sau khi phát động thực hiện hưởng ứng Năm Quốc tế về phát triển của nền Kinh tế Xanh, Ban tổ chức sẽ trao tặng thùng rác cho đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để chuyển giao cho Tổ tự quản BVMT ở các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt khi trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT, cho biết thêm lãnh đạo tỉnh, huyện Bến Cát sẽ trồng cây xanh lưu niệm tại đây nhân Ngày Môi trường thế giới. Điều đáng trân trọng là cứ mỗi năm tổ chức hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp, rất nhiều hình thức hoạt động xã hội hóa tự nguyện tham gia. Ngoài việc hỗ trợ về truyền thông trực quan, nhiều doanh nghiệp còn in 4.000 quạt và 3.000 áo,  nón cho hàng ngàn người tham dự mít-tinh... với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tham gia nền Kinh tế Xanh.

Ngày Môi trường thế giới năm 2012 có rất nhiều ý nghĩa, không chỉ đơn thuần là nâng cao nhận thức về những tác động nghiêm trọng của các hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn hành động nhằm lan tỏa trên phạm vi toàn cầu cùng nhau thực hiện nền Kinh tế Xanh, góp phần bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững. Tất cả đều “có vai trò của bạn!”.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên