Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học 22-5: “Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên”

Cập nhật: 19-05-2011 | 00:00:00

Hưởng ứng Ngày Quốc tế về đa dạng sinh học năm 2011 (22-5), Bình Dương sẽ phối hợp tuyên truyền hai nội dung, đó là bảo tồn đa dạng sinh học và kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 với chủ đề “Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên”.

  Rừng phòng hộ Dầu Tiếng (ảnh minh họa)Thông tin Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, cho biết hệ sinh thái rừng có tính đa dạng sinh học cao. Khoảng 2/3 của các loài trên cạn sinh sống trong rừng hay phụ thuộc vào rừng. Hơn 1,6 tỷ người phụ thuộc sinh kế rừng; 80% người ở quốc gia đang phát triển dựa vào thuốc Đông y. Đa dạng sinh học rừng là đầu vào của hơn 5.000 sản phẩm thương mại; 3/4 nước sạch của thế giới xuất phát từ các nguồn nước trong rừng. Tuy nhiên, do khai thác gỗ và hoạt động nông nghiệp, hơn 40 triệu ha rừng nguyên thủy đã bị mất từ năm 2000. Phá rừng và suy thoái rừng chủ yếu diễn ra ở các khu rừng nhiệt đới với tốc độ đáng lo ngại, khoảng 6 triệu ha/năm; phát thải từ phá rừng và suy thoái rừng đóng góp hơn 15% lượng khí phát thải nhà kính toàn cầu... Những thiệt hại do phá rừng và suy thoái rừng là những thách thức làm ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Để góp phần bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học rừng, hơn lúc nào hết, từng thành viên trong xã hội cùng chia sẻ trách nhiệm đối với tài sản sống còn trái đất; tăng cường học tập nghiên cứu về các loài, rừng và hệ sinh thái xung quanh, mối liên hệ giữa môi trường tự nhiên với mình; đồng thời, tránh sử dụng các thực phẩm nhiều “các-bon” như thịt bò và sản phẩm có tác động tiêu cực trực tiếp đến đa dạng sinh học rừng như dầu cọ... Qua đó, mỗi người hãy hành động trồng cây xanh, sử dụng, tái sử dụng vật liệu, tiết kiệm điện và chia sẻ kinh nghiệm với gia đình, bạn bè và cộng đồng để họ cùng tham gia bảo tồn đa dạng sinh học.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên