Ngày tàn của tập đoàn ma túy Arellano Felix

Cập nhật: 20-09-2012 | 00:00:00

Vào ngày 4-9-2012, Tòa án San Diego (Mỹ) bắt đầu mở phiên xét xử trùm ma túy Eduardo Arellano Felix tội buôn lậu cocaine, giết người và rửa tiền (money-laundering). Nếu bị buộc tội, hắn sẽ bị tuyên án tối đa tù chung thân. Sau khi các trùm mafia trong gia đình Arellano Felix bị bắt và lần lượt ra tòa, FBI và Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố sẽ tiêu diệt toàn bộ tập đoàn Arellano Felix khét tiếng nhằm tiêu diệt những đường dây đưa lậu ma túy từ Mexico sang Mỹ.

  Eduardo Arellano Felix sẽ bị tòa án Mỹ xét xử bắt đầu từ ngày 4-9-2012.Đến cuối tháng 10-2010, Cảnh sát Mexico tuyên bố đã bắt giữ Eduardo - trùm mafia cuối cùng còn sống ngoài vòng pháp luật của tập đoàn Arellano Felix Organization khét tiếng. Đây được coi là chiến thắng quan trọng của Chính phủ Mexico trong bối cảnh cuộc chiến chống lại các vụ giết người liên quan tới ma túy đang diễn ra căng thẳng.

Có biệt danh "El Doctor" (Bác sĩ) vì đã từng là sinh viên y khoa nhưng trông Eduardo không giống một bác sĩ. Với mái tóc hoa râm, quần áo lôi thôi lếch thếch khi bị Cảnh sát Mexico dẫn ra trình diện trước báo giới ngày 26-10-2010, trông hắn thật thảm hại. Eduardo bị bắt giữ sau một cuộc đấu súng ở Fraccionamiento Pedregal - vùng ngoại ô thành phố Tijuana. Hơn 100 cảnh sát thuộc lực lượng đặc nhiệm đã tấn công vào nơi Eduardo lẩn trốn dưới một cái tên giả. Khoảng 32 vệ sĩ của hắn điên cuồng chống trả để bảo vệ Eduardo cùng đứa con gái. Cuối cùng, Eduardo chấp nhận đầu hàng sớm để bảo vệ tính mạng đứa con gái 11 tuổi của mình.

Cartel tinh chế và phân phối cocaine chính của Eduardo là Tijuana với hàng trăm chuyên gia, kỹ sư, sát thủ và nhân viên đủ loại. Nay 55 tuổi, hắn ra tòa trong tư thế chững chạc, khuôn mặt điểm nét lạnh lùng cố hữu của những tay trùm mafia máu lạnh.

Dân trong nghề, dân chúng và các cơ quan an ninh Mỹ, Mexico, Colombia đều gọi tập đoàn ma túy Arellano Felix là "Gia đình thông minh khác thường" (Mastermind). Sau khi những trùm ma túy Colombia (trong đó có “Vua cocaine” Pablo Escobar) bị Cảnh sát Colombia phối hợp với FBI tiêu diệt vào giữa thập niên 90 thế kỷ trước, phía Mexico, anh em nhà Arellano Felix trỗi dậy, trở thành tổ chức ma túy có quyền lực nhất Mỹ Latinh.

Theo FBI, tổ chức này đã đưa lậu vào Mỹ tới hơn 2/3 lượng cocaine mỗi năm. Toàn bộ gia đình nội ngoại của Arellano Felix được sinh ra và lớn lên tại vương quốc ma túy Silanoa (Mexico) - bang mà FBI và giới chức an ninh bài trừ ma túy Mỹ đạt trong tầm ngắm vì các tội ác khủng khiếp của một số băng đảng buôn lậu cocaine.

Để từng bước củng cố thế lực và bành trướng các hoạt động ngầm của mình, 2 con trai lớn của gia đình là Benjamin và Ramon chuyển tới hoạt động ở vương quốc ma túy Tijuana. Cuối năm 1994, cảnh sát bắt được Francisco Rafael - người anh cả trong gia đình Arellano Felix. Arellano Felix tiếp tục được điều hành bởi 2 người em của Benjamin là Francisco Javier và Eduardo Arellano Felix cùng với các chị em gái khác trong gia đình.

Vào trung tuần tháng 8-2006, trên vùng biển giữa Mỹ và Mexico, các điệp viên FDA phối hợp với lực lượng đặc nhiệm Mexico đã bắt được Javier, lúc đó 37 tuổi, trong khi hắn đang du hí cùng người đẹp trên du thuyền ngụy trang là tàu chở du khách. Sau đó, Javier được đưa về giam giữ tại một nhà tù bí mật ở California. Theo Reuters, từ Javier, FBI khai thác được những thông tin giá trị về Arellano Felix Organization để giăng bẫy bắt những kẻ còn lại trong tập đoàn ma túy này

Vụ tòa án Mỹ đưa ra xét xử Eduardo, Benjamin và Javier với mức án cao nhất, là một đòn mới nhằm vào tập đoàn khét tiếng Arellano Felix Organization, vốn đã kiểm soát hoạt động buôn bán cocaine từ Mexico sang Mỹ và Mỹ Latinh trong hơn 2 thập niên qua.

Hiện nay, lực lượng đặc nhiệm Mexico và FBI vẫn tiếp tục các chiến dịch truy quét mafia, đặc biệt chú ý vào các chị em gia đình này vẫn đang còn bí mật điều khiển thế giới ngầm tội ác tại vùng biên giới Mexico - Mỹ.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên