Ngày thơ Việt Nam lần IX sẽ chuyên nghiệp, đậm chất thơ

Cập nhật: 12-02-2011 | 00:00:00

Ngày thơ Việt Nam lần thứ IX với chủ đề “Đất nước, mùa xuân” được tổ chức vào đúng Tết Nguyên tiêu 2011 (ngày 17-2) sắp tới sẽ chuyên nghiệp và đậm chất thơ, đó là tuyên bố của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh, tại buổi họp báo ngày 11-2 tại Hà Nội. Ngày thơ Việt Nam lần thứ IX sẽ được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có 3 sân thơ lớn tại Hà Nội, TPHCM và Nghệ An.

Ngày thơ Việt Nam hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bên cạnh không gian thơ truyền thống, thơ trẻ, thơ dành cho thiếu nhi, ban tổ chức đang xúc tiến thực hiện vườn tượng các nhà văn tiêu biểu, các nhà văn được giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước. Hội Nhà văn đã mời 30 họa sĩ - điêu khắc có tên tuổi ở trong nước đến sáng tạo, tạc tượng văn nhân như: Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan, Nguyên Hồng, Nam Cao, Nguyễn Đình Thi, Huy Cận, Xuân Diệu… Trong ngày thơ, công chúng sẽ có cơ hội xem những tác phẩm thư pháp, những bài báo, bức tranh phong phú, đa dạng và hết sức cuốn hút của các tác giả thế giới viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhà thơ Ngô Thế Oanh được giao trọng trách lựa chọn 50 câu thơ hay về Bác Hồ, về đất nước Việt Nam, tâm hồn Việt Nam để trưng bày tại khu vực xung quanh hồ Văn, trung tâm của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Xoay quanh chủ đề chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm nay ban tổ chức cho biết sẽ tiến hành rước “đất” và “nước”. Lễ rước “đất” và “nước” tượng trưng cho việc Bác Hồ đã ra đi từ làng Sen để tìm đường cứu nước và sau đó Bác đã trở về với nguồn nước ở Pắc Pó (Cao Bằng) để tiến hành cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, mang lại độc lập, tự do cho đất nước. Sau đó, đất và nước rước về sẽ được đưa vào Viện Bảo tàng Hội Nhà văn Việt Nam.

Sau 4 lần tổ chức ở khu vực phía Nam, lần đầu tiên, Ngày thơ Việt Nam sẽ được tổ chức tại bến Nhà Rồng, với nhiều hoạt động sôi nổi như tổ chức lễ thả thơ, chương trình biểu diễn nghệ thuật, đọc và ngâm thơ, giao lưu nhà thơ với công chúng…

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên