Ngày thứ 6 sẻ chia

Cập nhật: 13-06-2015 | 10:18:37

“Ngày thứ 6 sẻ chia” là chương trình từ thiện do chàng trai Châu Ngọc Điệp (SN 1985), chủ quán bún bò Huế “O Chanh” tổ chức như một món quà dành cho những người lao động có thu nhập thấp.

Cứ đến ngày thứ sáu đầu tiên trong tháng, anh lại chuẩn bị 150 suất bún bò Huế với mức giá 1.000 đồng/bát. Chị bán ve chai, anh bán vé số, cậu bé đánh giày…, ai cũng sẽ có cơ hội thưởng thức những tô bún thơm ngon mà trước đây, họ phải dằn lòng khi nhìn thấy vì nghĩ đến mấy miệng ăn đang chờ họ ở quê.

Điệp là người gốc Huế. Công thức nấu bún bò Huế cũng do “O Chanh” - em gái của bố - truyền cho nên quán bún của chàng trai trẻ mới có cái tên gây tò mò đến vậy. Từng gặp những người phụ nữ lượm ve chai giữa nắng hè gay gắt, những bệnh nhân ung thư nghèo trong các bệnh viện mà anh đến phát cháo…, Điệp nghĩ, có thể họ sẽ không dám hoặc rất ít khi được ăn một tô bún, tô phở mấy chục nghìn.

Thế nên mỗi tháng, Điệp trích 3 – 4 triệu đồng tiền lãi để san sẻ tình cảm với những người có hoàn cảnh đặc biệt. Để mọi người biết đến chương trình này, Điệp nhờ nhân viên, các sinh viên và đích thân anh đi phát tờ rơi, thậm chí mời những người lao động mà anh gặp trên đường ghé quán anh ăn vào “ngày thứ 6 sẻ chia”. Điệp nói, trong ngày đầu tiên thực hiện chương trình, có rất nhiều người đi qua quán của anh nhưng không dám vào vì sợ… bị lừa. Mãi tới khi anh cho nhân viên ra mời, họ mới vào. Lúc ăn xong, có người vì cảm động quyết định nghỉ làm, tình nguyện ở lại bưng bê, rửa bát. Có người ứa nước mắt vì bao năm qua chưa từng được ăn bát bún ngon mà lòng lại thấy thoải mái đến vậy.

Một vài người bạn của Điệp ở nước ngoài cũng gọi điện về, xin Điệp số tài khoản để chuyển tiền ủng hộ chương trình. Một vài nhà hảo tâm cũng ngỏ ý muốn hỗ trợ để những ngày thứ 6 tiếp theo, sẽ có nhiều suất bún bò ngon hơn nữa đến với người lao động nghèo. Điệp nhớ như in tâm sự của một người phụ nữ. 10 năm rời quê lên Hà Nội làm việc, chị chưa một lần dám ăn một bát phở vì ăn một bát phở tức là ăn 4 phần ăn của cả nhà. Thường ngày, họ góp tiền nấu ăn chung với bạn, mỗi bữa ăn chỉ mất có 4 nghìn đồng, nay lại được ăn tô bún có giá 35.000 đồng nhưng chỉ phải trả 1.000 đồng, họ vui lắm.

Tôi hỏi Điệp: “Làm sao biết được ai giàu, ai nghèo trong số những thực khách của quán? Nếu trong ngày đó các vị khách khác đến ăn thì tính sao”, Điệp chỉ cười: “Cái này do tâm của mỗi người thôi. Ai thấy mình nghèo thì trả 1.000 đồng, ai thấy mình có điều kiện hơn thì nhường suất ăn đó cho những người cần hơn. Và có người trả gấp đôi, gấp ba tô bún của mình khi biết đến chương trình này”.

 

Niềm vui của chị em khi đến thưởng thức bún bò Huế giá 1.000 đồng/tô

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên