Ngày xuất thần của Kurash

Cập nhật: 04-12-2019 | 09:12:30

Khi mà tất cả đều nghĩ rằng ngày thi đấu thứ 2 tại SEA Games 30 sẽ trải qua khá yên ắng, khi đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) không giành được huy chương vàng (HCV) nào từ sáng đến chiều tối. Nhưng sự bùng nổ của Kurash vào lúc tối muộn, đã duy trì vững chắc vị trí thứ hai của Việt Nam trên bảng xếp hạng.


Kurash giành 7 HCV cho TTVN chỉ sau 2 ngày thi đấu tại SEA Games 30. Ảnh: HÙNG CƯỜNG

Thực sự đây có thể xem là ngày xuất thần của Kurash khi môn võ này liên tiếp mang về 5 HCV cho TTVN chỉ trong vài giờ đồng hồ. Theo đó, chiến công tuyệt vời của các võ sĩ Trần Thị Thanh Thủy (70kg nữ), Lê Đức Đông (dưới 66kg nam), Vũ Ngọc Sơn (dưới 73kg nam), Bùi Minh Quân (dưới 81kg nam) và Nguyễn Thị Lan (dưới 70kg nữ) đã giúp Kurash là đoàn đầu tiên của Việt Nam đạt được thành tích ấn tượng này tại SEA Games 30. Thành tích tuyệt vời của Kurash đã giúp cho TTVN có thêm một ngày thi đấu thành công. Đây cũng là kỳ SEA Games thành công của môn võ này khi Việt Nam giành tới 7 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ chỉ qua 2 ngày thi đấu.

Chiến công của Kurash đã khích lệ tinh thần thi đấu của các thành viên đoàn TTVN trong những ngày thi đấu tiếp theo tại kỳ đại hội lần này. Đánh giá về thành tích, HLV trưởng đội tuyển Kurash Đỗ Ngọc Hùng cho biết chiến thắng có được là do sự cố gắng nỗ lực của các VĐV đã thi đấu với tinh thần quả cảm đến phút cuối: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng cho SEA Games, từ việc phân tích đối thủ, tính toán ở từng hạng cân. Đặc biệt, chúng tôi phải cảm ơn sự quan tâm, đầu tư từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao khi cho đội đi tập huấn ở Nhật Bản 20 ngày trước khi lên đường tham dự SEA Games. Đội cũng đã tham dự giải trẻ châu Á và giải vô địch thế giới ở Hàn Quốc để tích lũy kinh nghiệm”.

Kurash là môn võ gì, thi đấu ra sao mà đã mang về cho đoàn TTVN tới 7 HCV chỉ trong 2 ngày thi đấu đầu tiên tại SEA Games 30? Môn vật Kurash là một trong những môn vật cổ nhất thế giới với nguồn gốc ra đời cách đây từ 2.500 đến 3.500 năm. Kurash là môn thể thao giải trí nổi tiếng nhất Uzbekistan. Hầu hết các lễ hội tại Uzbekistan đều tổ chức sự kiện vật Kurash. Kurash là môn thể thao chú trọng vào yếu tổ thể lực và cơ bắp nhiều hơn là các kỹ thuật phức tạp và chiến thuật. Luật thi đấu Kurash có phần tương đồng với Judo. Võ sĩ chiến thắng khi khiến đối phương ngã xuống sàn bằng các kỹ thuật vật với 2 tay phải để từ phần thắt lưng trở lên của đối thủ. Những đòn đánh, khóa siết và vật dưới thắt lưng đều bị cấm. Những yếu tố này khiến cho Kurash trở thành một môn thể thao kịch tính và đẹp mắt với người xem và an toàn cho các võ sĩ.

Vào thế kỷ XIV, Hoàng đế Tamerlane đã áp dụng Kurash vào chương trình luyện tập cho các binh sĩ của ông. Tương truyền rằng, môn võ này chính là một trong những yếu tố khiến đội quân của Tamerlane thống trị phân nửa thế giới. Nhiều thế kỷ sau đó, Kurash đã trở thành môn võ truyền thống được yêu thích bởi người dân Uzbekistan. Nhiều người Uzbekistan khẳng định rằng Kurash chảy trong huyết mạch của họ. Ngày nay có đến 2 triệu người Uzbekistan luyện tập Kurash.

Được biết, ngay sau khi đội tuyển Kurash từ nhà thi đấu trở về, trong buổi họp đêm 2-12, lãnh đạo đoàn TTVN đã tổ chức trao thưởng nóng cho các võ sĩ đoạt HCV ở mức 25 triệu đồng.

HÙNG CƯỜNG (từ Manila, Philippines)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên