Nghệ sĩ Mộng Tuyền: Cô đào đa tài

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

 Nữ nghệ sĩ (NS) Mộng Tuyền còn có nghệ danh khác là Kim Loan, tên thật là Huỳnh Thị Kim Loan. Năm 13 tuổi cô học ca cổ nhạc với nhạc sĩ Ba Cứ. Năm 14 tuổi, Kim Loan được NS Diệu Hiền giới thiệu với ông bầu Bảy Cao khi xem cô trình diễn chương trình tân cổ nhạc của Ty Thông tin Cần Thơ và Hội Khổng học tỉnh nhà do Ban cổ nhạc Kim Loan (do cha cô, ông Huỳnh Hương Vị thành lập). Vai đầu tiên của Kim Loan trên sân khấu Hoa Sen là vai Huyền trong tuồng Nhà chợ một đêm mưa, sau đó vai Huyển Hương trong vở tuồng “Sanh dưỡng đạo đồng”. Kim Loan nhờ có giọng ca và nhan sắc nên cô thành công ngay trong bước đầu trên sân khấu. Cuối năm 1962, Kim Loan hát cho gánh hát Phương Nam tại rạp Nguyễn Văn Hảo, trong vai Phương Loan, tuồng Nửa kiếp oán thù. Lúc đó đoàn Thanh Minh Thanh Nga hát thường trực tại rạp Hưng Đạo, Nguyễn Phương và Kiên Giang đến Nguyễn Văn Hảo xem đoàn hát Phương Nam khai trương tuồng mới Nửa kiếp oán thù, sau này bà bầu Thơ nhận Kim Loan vào gánh hát Thanh Minh -Thanh Nga. Tết năm 1963, đoàn Thanh Minh Thanh Nga khai trương tuồng Mùa xuân còn mãi của Nguyễn Phương và Kiên Giang, nữ NS Kim Loan thủ vai Sơn nữ Mộng Tuyền bên cạnh Thanh Nga tài sắc. Lúc bấy giờ nữ NS Kim Loan trong vai Mộng Tuyền Sơn nữ được báo giới và khán giả nhiệt tình đón nhận. Cũng từ lúc đó NS Kim Loan đổi tên thành Mộng Tuyền. Nhờ vào thanh sắc và khả năng ca diễn điêu luyện, cô đào Mộng Tuyền hóa thân vào các vai Ái Liễu Thi công chúa trong tuồng Phương Dung Hoàng hậu của Thiếu Linh, vai Tống Vân Trang công chúa trong tuồng Bao Công xử án Trần Thế Mỹ của Nhị Kiều và Hoàng Lan, vai vũ nữ Thu trong tuồng Phu tử tòng tử của Hà Triều Hoa Phượng. Sau 3 năm vào nghề hát, không theo một trường lớp nghệ thuật nào cả mà Kim Loan Mộng Tuyền nhận được huy chương vàng Giải Thanh Tâm giải diễn viên xuất sắc cùng với Bạch Tuyết, Trương Ánh Loan, Tấn Tài, Diệp Lang, Thanh Tú.

Năm 1965, Mộng Tuyền cộng tác với đoàn hát Kim Chung - Bầu Long, cô thành công trong vai diễn của vở tuồng Mạnh Lệ Quân (soạn giả Ngọc Văn) và vai Bạch Phù Dung trong tuồng Thượng Phương bảo kiếm. Năm 1967, Mộng Tuyền trở về hợp tác với đoàn Thanh Minh - Thanh Nga, cô đã có một vai diễn gây được tiếng vang lớn, đó là vai cô Nhã nữ sinh trong tuồng Chuyện tình chuyện tiền tức Bọt biển 3 của soạn giả Nguyễn Phương. Sau năm 1968, Mộng Tuyền tham gia các ban cải lương và ban kịch truyền hình được khán giả màn ảnh nhỏ yêu chuộng qua các vở tuồng Hồi trống Vân Lâu của Thiếu Linh, Kiều Phong A Tỷ của Hà Triều Hoa Phượng, Chén trà của quỷ, Bóng chim tăm cá của soạn giả Nguyễn Phương.

Không những thành công ở lĩnh vực cải lương, Mộng Tuyền còn khá thành công ở lĩnh vực điện ảnh. Cô được mời vào nhiều vai quan trọng trong phim 11 giờ 30 của đạo diễn Lê Hoàng Hoa thực hiện với các diễn viên Lê Quỳnh, Đoàn Châu Mậu, Trần Đỗ Cung, Minh Đăng Khánh; phim Chân trời tím của Liên Ảnh công ty, đạo diễn Lê Hoàng Hoa với các diễn viên Hùng Cường, Kim Vui, Ánh Nga; phim Phận má hồng của Alpha phim, đạo diễn Thái Thúc Nha với các diễn viên Thanh Tú, Huỳnh Thanh Trà, Thanh Thanh Tâm; Phim Gánh hàng hoa, đạo diễn Lê Mộng Hoàng, diễn viên La Thoại Tân, Huy Cường, Thanh Lan, Ngọc Tuyết; phim Còn gì cho nhau, đạo diễn Minh Đăng Khánh, diễn viên có Mai Lệ Huyền; phim Em về giữa hoàng hôn của Việt Nam Phim, đạo diễn Lưu Bạch Đàn, Mộng Tuyền diễn chung với Thẩm Thúy Hằng... Sau năm 1975, Mộng Tuyền hát chánh cho gánh hát Trúc Giang, Phước Chung, Thanh Nga. Sau khi Thanh Nga bị sát hại, Mộng Tuyền hát thế vai Thái hậu Dương Vân Nga rất thành công. Cô cũng thành công lớn qua vai mẹ của Thái tử Long Xưởng tuồng Tô Hiến Thành xử án. Bầu Xuân lập gánh hát Dạ Lý Hương - Mộng Tuyền đăng ký ở tỉnh Sông Bé nữ NS Mộng Tuyền vẫn được khán giả trong cả nước ái mộ. Đến năm 1988, Mộng Tuyền cùng gia đình xuất cảnh sang Pháp.

Nhờ vào chất giọng và thanh sắc của mình, Mộng Tuyền đã chinh phục được nhiều lớp khán giả. Dù bây giờ không còn trẻ nữa nhưng sắc đẹp của Mộng Tuyền vẫn rạng ngời. Và cũng vì tuổi trẻ cô Mộng Tuyền đã dành hết cho nghệ thuật, cho cha mẹ, anh chị em của mình cho đến bây giờ cô không có người nối nghiệp. Tuy nhiên cuộc sống của Mộng Tuyền bây giờ cũng tạm ổn bởi ông xã cô là giáo sư Lê Quang Vinh (dạy tiếng Anh cho một trường CĐ Tuart College - Úc) và có cô con gái nuôi ở Việt Nam.

Ý NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên